Những lời thú tội bị cưỡng ép (Kỳ 1)

Những lời thú tội bị cưỡng ép (Kỳ 1)

Chủ nhật, 21/04/2013 | 16:45
0
Những vụ án lừa đảo, ép buộc nghi can nhận tội của các nhà điều tra vô đạo đức.

Năm 1984, một thiếu nữ 16 tuổi được người dân phát hiện chết trong tình trạng lõa thể tại gần sân bay quốc tế Detroit. Theo kết quả điều tra của cảnh sát bang Detroit, cô gái đã bị cưỡng hiếp và sát hại để bịt đầu mối.

Một công dân tên là Eddie Joe Lloyd khi hay tin cho rằng anh ta có thể giúp cảnh sát rất nhiều trong cuộc điều tra này nên đã gọi điện cho cảnh sát. Anh nói rằng mình có một chút manh mối về vụ án. Cảnh sát đã tới tận nhà gặp ông với hy vọng có thêm thông tin tới cái chết oan nghiệt của cô gái Michigan.

Trong suốt quá trình gặp gỡ, cảnh sát nói với Eddie Lloyd, lúc này đang điều trị tại bệnh viện, rằng họ nhờ anh thú nhận mình là hung thủ vụ án. “Nếu anh làm điều đó, anh sẽ giúp chúng tôi tìm được và cho hung thủ thật “thành khói”.

Eddie sẵn sàng giúp đỡ và đồng ý nhận tội mặc dù thực sự anh không gây ra vụ án. Trong năm 2002, phóng viên điều tra của hãng Fox News phỏng vấn các chuyên gia về luật đã phát hiện ra những điều vô lý trong lời nhận tội của Lloyd. Họ thấy có sự bất hợp lý giữa vị trí cơ thể nạn nhân và hung thủ, loại quần nhỏ cô gái đang mặc trong thực tế khác với lời khai của Lloyd. Rõ ràng anh này đã bị dụ viết bản thú tội và nói những lời nhận tội và bị cảnh sát thu âm. Anh không biết rằng bằng việc ký vào tờ giấy giả vờ nhận tội, anh đã hủy bỏ tự do của chính mình.

Pháp luật - Những lời thú tội bị cưỡng ép (Kỳ 1)

Eddie Joe Lloyd được thả tự do vào ngày 26/8/2002.

Quả nhiên như vậy. Trước sự ngạc nhiên của Lloyd, ngay sau khi anh ký tờ giấy và lời khai giả vờ bị ghi âm, cảnh sát đã bắt giữ anh vì tội hiếp dâm và sát hại cô gái. Anh đã bị phản bội.

Lloyd cố gắng trong tuyệt vọng để thể hiện sự vô tội của mình. Lời tuyên án của các phiên tòa như những cú đấm nghiệt ngã vào cố gắng của anh. Lloyd bị kết án tù chung thân vào năm 1985.

Trong suốt thời gian bị giam giữ, Lloyd cố gắng để được điều tra và xét xử lại nhưng đều bất thành. Mãi sau này, khi Lloyd quyết định liên lạc với nhóm dự án Oan Sai mọi việc mới thay đổi. Nhóm này quyết định kiểm tra lại mẫu DNA từ mẫu tang vật mà cảnh sát còn lưu lại. Và thật bất ngờ, kết quả DNA chứng minh rằng Lloyd không phải chịu trách nhiệm về cái chết của cô gái bị cưỡng hiếp.

Tháng 8/2002, sau 17 năm trong tù, Lloyd được ân xá và thả tự do. Anh là trường hợp thứ 110 trong lịch sử Hoa Kỳ được thả tự do nhờ bằng chứng phần lớn dựa trên kết quả DNA.

Vụ án oan của Eddie Lloyd cũng bắt đầu cho việc coi trọng kết quả từ DNA trong các cuộc điều tra. Trước đây, do điều kiện kỹ thuật chưa đủ để mang lại độ chính xác cao trong vệc xét nghiệm DNA đã khiến nhiều trường hợp bị oan sai.

Vào tập niên 90 của thế kỷ trước, 2 bang Minnesota và Alaska không chấp nhận kết quả DNA làm bằng chứng trước tòa. Các bang khác cũng chỉ coi đó như một manh mối cần được tham khảo.

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của công nghệ, tới năm 2006, 450 sở cảnh sát trên toàn nước Mỹ đã có được những thiết bị và phương pháp tốt để sử dụng việc xét nghiệm DNA để mang lại chính xác gần như tuyệt đối trong các vụ án.

Eddie Lloyd qua đời năm 2004, 2 năm sau khi được thả tự do. Những năm tháng trong tù khiến ông gặp nhiều vấn đề về xương khớp và bệnh đau tim.

Tuy nhiên, theo lời người thân và bạn bè, Eddie Lloyd đã sống 2 năm cuối đời đầy ý nghĩa bằng việc đi khắp đất nước, kể về dự án Oan Sai và có các bài diễn thuyết cuốn hút về việc áp dụng DNA trong điều tra xét xử.

Theo Trutv/Khampha.vn

Vụ án oan làm đổi luật nước Mỹ (Kỳ cuối)

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:37
“Anh có quyền giữ im lặng, bất kỳ điều gì anh nói có thể chống lại anh tại tòa”.

Những trùm ma túy giàu có trên thế giới (Kỳ 4)

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:26
Số phận ông trùm đốt 1,6 triệu USD để sưởi ấm cho con gái, mang bom ám sát tổng thống Colombia.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.