Những lưu ý quan trọng để không tử vong vì bệnh dại

Những lưu ý quan trọng để không tử vong vì bệnh dại

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:13
0
Hiện đang là thời điểm vùng Nam Bộ bước vào mùa nóng, bệnh dại ở vật nuôi bùng phát mạnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần lưu ý để phòng bệnh.

Theo tin tức mà PV báo Người Đưa Tin cập nhật, hiện nay, bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận lượng bệnh nhân đến tiêm ngừa bệnh dại tăng 35% so với bình thường. Theo đó, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 12-40 người đến tiêm ngừa dại do chó cắn.

Các chuyên gia nhận định, nếu người bị chó cắn không đi tiêm phòng, khả năng mắc bệnh dại dẫn đến tử vong là rất cao. Đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, biện pháp hữu hiệu nhất là triển khai quản lý vật nuôi, tiêm vắc-xin phòng ngừa và huyết thanh kháng dại cho cả người và vật nuôi.

Theo cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế), bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào... của động vật (thường là chó, mèo). Đến nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%. Bệnh dại nguy hiểm nhưng đã có vắc-xin phòng ngừa và người dân hoàn toàn có thể tránh được bệnh dại.

“Để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo; đeo rọ mõm cho chó khi ra đường; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

Các bệnh - Những lưu ý quan trọng để không tử vong vì bệnh dại

Bệnh dại lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn (Ảnh minh họa).

Khi bị chó, mèo cắn, cào... cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine”, TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng cục Y tế Dự phòng khuyến cáo.

Cũng theo khuyến cáo của TS. Trần Đắc Phu, cần hạn chế làm dập vết thương, không được băng kín vết thương, sau đó, đến ngay trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Tuyệt đối không dùng thuốc Nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Dấu hiệu nhận biết chó bị dại:

Bệnh dại ở chó thường có 2 thể điển hình đó là thể điên cuồng và thể bại liệt.

Thể bại liệt: Chó ủ rũ, không cắn, không sủa, bỏ ăn, liệt ở một bộ phận hay nửa người. Sau 2 đến 7 ngày chó sẽ chết. Chó bị dại thể này rất nguy hiểm vì rất khó phát hiện.

Thể điên cuồng: Chó lên cơn dại dữ dội, mắt đỏ ngầu, cằm trễ, chảy dãi, sùi bọt mép trắng xóa như bọt xà phòng. Chó dại thường sợ gió, sợ nước và bỏ nhà đi lung tung. Sau 2 đến 7 ngày sau chó sẽ chết. 

N.Giang 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!