Những lưu ý

Những lưu ý "vàng" cần biết sau khi biết điểm trúng tuyển đại học 2022

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:32
0
Sau khi biết điểm chuẩn đại học 2022, các cơ sở đào tạo sẽ hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến.

Rà soát kỹ danh sách, thông tin dữ liệu của các thí sinh trúng tuyển

Theo Bộ GD&ĐT từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, thí sinh sẽ xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, sau đó là nhập học trực tiếp tại cơ sở đào tạo.

Cụ thể trong khoảng thời gian trên, các cơ sở đào tạo sẽ hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến. Các em có thể kiểm tra kết quả xác nhận nhập học sau khi thoát khỏi và đăng nhập lại hệ thống.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành việc xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh vẫn phải tiếp tục thực hiện nhập học tại cơ sở đào tạo theo kế hoạch, thời gian và quy định của cơ sở đào tạo.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, cơ sở đào tạo có thể bắt đầu tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau quá trình thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Các trường có thể theo dõi và tải dữ liệu danh sách cập nhật về các thí sinh nhập học trực tuyến trên hệ thống. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo cũng cần nhắc nhở những thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển tiếp tục hoàn thành trách nhiệm nộp lệ phí xét tuyển trên hệ thống trực tuyến.

Đối với việc công bố kết quả trúng tuyển, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo phải rà soát kỹ danh sách, thông tin dữ liệu của các thí sinh trúng tuyển trước khi thông báo trúng tuyển.

Trong thông báo kết quả, giấy báo trúng tuyển, các trường cần có thêm ghi chú: "Kết quả trúng tuyển của thí sinh được công bố là dựa trên các thông tin từ dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cơ sở dữ liệu ngành, do thí sinh cung cấp và các dữ liệu khác; trường hợp có sai sót sẽ được giải quyết theo quy định".

Trường hợp thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng đăng ký sai phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển đã được các trường đưa vào danh sách lọc ảo thì trường vẫn phải giữ nguyên thông tin về phương thức xét tuyển hoặc mã tổ hợp mà thí sinh đã đăng ký. Đồng thời, cơ sở đào tạo sẽ bổ sung thêm thông tin (ở cột ghi chú) là: "Xét tuyển dựa trên phương thức, tổ hợp mà thí sinh đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm".

Giáo dục - Những lưu ý 'vàng' cần biết sau khi biết điểm trúng tuyển đại học 2022

Công bố điểm trúng tuyển trước 17h ngày 17/9/2022.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 diễn ra nghiêm túc, an toàn

Ngày 15/9, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 4533/BGDĐT-GDĐH gửi các cơ sở giáo dục đại học; cao đẳng tuyển sinh ngành Mầm non về việc tiếp tục triển khai công tác 

Để đảm bảo công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng Quy chế, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện Quy chế tuyển sinh hiện hành cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ. Đặc biệt, lưu ý thực hiện các quy định về công bố điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển; xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh; giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại; xét tuyển bổ sung, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học vào Hệ thống.

Đặc biệt, các cơ sở đào tạo công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và thông tin tiêu chí phụ (nếu có). Đồng thời, cập nhật chính xác danh sách thí sinh trúng tuyển vào Hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung trước 17h ngày 17/9/2022 và chịu trách nhiệm về tính chính xác của danh sách thí sinh trúng tuyển được cập nhật vào Hệ thống.

Các cơ sở đào tạo rà soát kỹ danh sách, thông tin dữ liệu của các thí sinh trúng tuyển trước khi thông báo trúng tuyển. Trong thông báo kết quả, giấy báo trúng tuyển cần có thêm ghi chú: Kết quả trúng tuyển của thí sinh được công bố là dựa trên các thông tin từ dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, cơ sở dữ liệu ngành, do thí sinh cung cấp và các dữ liệu khác; trường hợp có sai sót sẽ được giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo cũng cần cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển theo cấu trúc quy định vào Hệ thống. Trường hợp thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng đăng ký sai phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển đã được các cơ sở đào tạo đưa vào danh sách lọc ảo thì cơ sở đào tạo vẫn phải giữ nguyên thông tin về phương thức xét tuyển hoặc mã tổ hợp mà thí sinh đã đăng ký. Đồng thời, cơ sở đào tạo bổ sung thêm thông tin (ở cột ghi chú): Xét tuyển dựa trên phương thức, tổ hợp mà thí sinh đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm.

Nếu có sai sót cần giải quyết ngay cho thí sinh

Khi có đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại sai sót về thông tin (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, điểm xét tuyển, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển…), cơ sở đào tạo chủ động xem xét giải quyết hoặc phối hợp với các cơ sở đào tạo có liên quan để giải quyết theo quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh. Đối với thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên Hệ thống, cơ sở đào tạo có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung.

Trường hợp kết quả giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại làm thay đổi kết quả xét tuyển, cơ sở đào tạo phải báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo để cập nhật vào Hệ thống và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Kỳ tuyển sinh đại học 2022, khi các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung; đồng thời, phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh và đúng thời gian quy định vào Hệ thống.

Vẫn còn cơ hội xét tuyển bổ sung từ tháng 10 đến tháng 12/2022

Trong trường hợp các thí sinh trúng tuyển vào ngành, trường có nguyện vọng thấp và chưa xác định nhập học, thí sinh vẫn còn có cơ hội tại các đợt xét tuyển bổ sung, nhưng phải đợi đến sau 30/9.

Trước đó, trong công văn của Bộ GD&ĐT có nêu rõ: Từ tháng 10/2022 đến tháng 12/2022, thí sinh có nhu cầu và chưa xác nhận nhập học đợt 1, có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung của các cơ sở đào tạo, nếu cơ sở đào tạo có đợt xét tuyển bổ sung.

Tuy vậy, việc chờ đợi đợt xét tuyển bổ sung sẽ khá rủi ro khi nhiều chuyên gia nhận định với cách xét tuyển năm nay, nhiều khả năng các trường không tiếp tục xét tuyển bổ sung, đặc biệt với những ngành "hot" có thể đã đủ chỉ tiêu ngay từ đợt xét tuyển đầu.

Trúc Chi (t/h theo TTXVN, Zing, Dân Trí)

Đại học Ngoại thương công bố điểm chuẩn năm 2022

Thứ 5, 15/09/2022 | 18:17
Trường ĐH Ngoại thương vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ đại học chính quy năm 2022 vào các nhóm ngành theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đại học Ngoại thương điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Kinh tế

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:43
Mức điểm chuẩn thấp nhất của Đại học Ngoại thương là nhóm ngành Luật với phổ điểm là 27,5 điểm.

Tuyển sinh đại học: Dự báo điểm chuẩn tăng sau 5 lần lọc ảo

Thứ 5, 15/09/2022 | 10:30
Sau khi kết thúc nhiều lần lọc ảo, dự kiến chiều 15/9, các trường đại học trên toàn quốc sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022.

Ngày 15/9 nhiều trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn

Thứ 4, 14/09/2022 | 19:24
Từ 14h chiều ngày 15/9, các trường đại học đã có thể công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2022.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.