Những lưu ý

Những lưu ý "vàng" cho các bác tài mới

Đỗ Thị Huệ
Thứ 5, 30/11/2017 | 10:18
0
Không chỉ nắm vững cách xử lý các tình huống bất ngờ, lái xe cũng phải để ý quan sát các chi tiết trên xe để hiểu được thông điệp mà "xế cưng" muốn truyền tải.

1. Đèn báo hiệu

Đối với động cơ, phanh và các hệ thống chính khác trong xe, mỗi loại đều có đèn báo hiệu riêng trên bảng điều khiển. Nếu có trục trặc gì với hệ thống này, đèn cảnh báo sẽ sáng ngay lập tức.

Xe++ - Những lưu ý 'vàng' cho các bác tài mới

Đèn báo sẽ cho bạn biết xe đang thiếu hoặc gặp vấn đề gì đó cần phải kiểm tra, khắc phục kịp thời.

Nếu một trong số các đèn này sáng lên hoặc bắt đầu nhấp nháy, tốt nhất bạn hãy dừng xe tại một vị trí an toàn và kiểm tra lại sách hướng dẫn sử dụng xe để xem ý nghĩa của loại đèn báo đó là gì.

Nếu bạn bỏ qua tín hiệu đèn cảnh báo và tiếp tục lái xe, tai nạn có thể xảy ra hoặc có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ hoặc các bộ phận khác của xe.

2. Chết máy trong khi lái xe

Nếu động cơ ngừng hoạt động trong khi xe đang chạy, trợ lực phanh, trợ lực lái và các hệ thống khác sẽ dừng hoạt động. Việc này sẽ làm giảm hiệu quả của phanh và làm cho tay lái nặng (trong trường hợp những xe đang được trang bị trợ lực phanh, trợ lực lái).

Xe++ - Những lưu ý 'vàng' cho các bác tài mới (Hình 2).

Khi xe đang chạy bỗng nhiên chết máy, hãy bình tĩnh xử lý. (Ảnh minh họa).

Nếu xe chết máy, đèn ắc quy, đèn báo dầu và các đèn cảnh báo khác sẽ bật sáng ngay lập tức.

Thậm chí khi xe chết máy, không có nghĩa là phanh và hệ thống lái ngunwfg hoạt động hoàn toàn. Vì vậy, cần bình tĩnh điều khiển xe của bạn bằng cách phanh và đánh tay lái mạnh hơn.

3. Lốp xe không được lắp đặt đúng

Lắp lốp xe không đúng vào xe 4 bánh chủ động có thể tạo ra sự quá tải cho hệ thống dẫn động gây hư hỏng hoặc cháy. Vì vậy, người dùng cần lưu ý sử dụng đúng cỡ lốp theo tiêu chuẩn cỡ lốp nguyên bản của xe. Tốt nhất, hãy dùng các loại lốp chính hãng và cùng nhà sản xuất. Không sử dụng các lốp có sự khác biệt lớn về độ mòn. Lưu ý thêm cho người dùng là không nên bơm quá căng hoặc để lốp quá non hơi để xe được đi êm nhất.

Xe++ - Những lưu ý 'vàng' cho các bác tài mới (Hình 3).

Lắp đúng loại lốp tiêu chuẩn, bơm lốp đúng cách.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe dự phòng. Nếu lốp xe dự phòng đã được sử dụng, bạn cần nên lập tức thay vào đó một chiếc lốp khác.

4. Sử dụng nhiên liệu

Việc mua nhiên liệu ở những cơ sở uy tín sẽ giảm thiểu được khả năng mua phải xăng, dầu “bẩn”, khiến xe nhanh bị hỏng.

Với động cơ xăng: Nên sử dụng xăng không chì với những xe có bộ trung hòa khí xả 3 thành phần.

Đối với động cơ diesel: Cần sử dụng dầu diesel có chỉ số centan lớn hơn hoặc bằng 50 và hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn hoặc bằng 0.05%.

Khi đã đảm bảo tuân thủ được các lưu ý kể trên, lái xe sẽ yên tâm hơn về sự ổn định của xe trong suốt quá trình cầm lái, đồng thời đảm bảo được sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Những kinh nghiệm "xương máu" khi thuê xe tự lái dịp 2/9

Thứ 7, 02/09/2017 | 07:26
Kinh doanh cho thuê xe tự lái đã trở thành nghề “hái ra tiền” khi lợi nhuận thu về tương đối lớn, nhất là các dịp lễ lớn như 2/9. Nhu cầu thuê xe ôtô tự lái ngày một tăng vì những tiện ích mà loại hình dịch vụ này mang lại, tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo một vài kinh nghiệm để tránh “tiền mất, tật mang”.

Kinh nghiệm vàng giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Thứ 5, 15/06/2017 | 15:01
Việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp bạn tránh phải "móc ví" quá nhiều; mà hơn thế, còn có ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Kinh nghiệm 'vàng' lái xe trong thời tiết mưa bão

Thứ 3, 13/06/2017 | 18:30
Khi trời mưa bão, điều kiện quan sát đường bị hạn chế rất nhiều, vì vậy lái xe cần cẩn trọng trong việc kiểm tra xe trước khi xuất phát cũng như chú ý tập trung hơn khi cầm vô lăng.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.