Những lưu ý

Những lưu ý "vàng" khi ăn nội tạng để tránh rước bệnh vào thân

Thứ 6, 26/11/2021 | 08:00
0
Các món ăn từ nội tạng động vật đều rất hấp dẫn và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, khi ăn nội tạng động vật, đừng bỏ qua những điều này để đảm bảo sức khỏe.

Lợi ích của ăn nội tạng động vật

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, xét về mặt dinh dưỡng, nội tạng động vật có hàm lượng calo tương tự thịt nạc (từ 100-150 calo/100 gram), hàm lượng protein khoảng 16-22% trọng lượng (trừ não và tủy) và hàm lượng chất béo trung bình từ 5-7%, trong đó chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao.

Một số bộ phận tiêu biểu như gan có nhiều vitamin A và D, quan trọng nhất là hàm lượng sắt rất cao, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương. Tim có hàm lượng natri thấp và rất nhiều chất sắt. Óc giàu niacin, phosphorus, B12 và vitamin C. Huyết động vật cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt và các loại vitamin...

Phần lớn các loại phủ tạng đều chứa nhiều chất đạm, chất béo. Khi ăn tim, gan, thận có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Các loại phủ tạng này cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.

Đời sống - Những lưu ý 'vàng' khi ăn nội tạng để tránh rước bệnh vào thân

Tác hại của ăn nội tạng động vật

Hầu hết nội tạng động vật đều an toàn nếu bạn sử dụng với tần suất thấp. Nhưng với những ai thường xuyên ăn gan, thận, lòng... từ động vật, coi đó là món ăn hàng ngày thì nên cân nhắc về các nguy cơ sức khỏe.

Nội tạng động vật biết cách chế biến và ăn sẽ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng không hợp lý hoặc lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì trong ruột của các loại động vật có rất nhiều vi khuẩn, ví dụ như E.coli, các vi khuẩn có thể là gây tả, kiết lị, thương hàn… hay các vi khuẩn gây lao, bệnh than… nếu lúc chế biến mà không làm sạch sẽ hoặc không nấu chín kỹ thì khi ăn rất dễ nhiễm bệnh.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên sử dụng nội tạng có nguồn gốc rõ ràng. Khi mua về cần phải chế biến vệ sinh sạch sẽ rồi nấu chín kỹ. Cần để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ, cao ráo không bị ô nhiễm hoặc có thể lây nhiễm bởi thực phẩm bẩn khác sang. Thực phẩm sống và chín cần để riêng biệt.

Ngoài ra, các loại phủ tạng đều chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa: Tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, bệnh thận, người thừa cân, béo phì…Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phẩm nội tạng động vật có thể tốt với người này song lại gây hại với người khác, vì vậy không nên lạm dụng. Bên cạnh đó, chúng còn tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh cho người.

Đời sống - Những lưu ý 'vàng' khi ăn nội tạng để tránh rước bệnh vào thân (Hình 2).

Ăn nội tạng động vật đúng cách sẽ có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Những lưu ý khi ăn nội tạng động vật

Không để chung thực phẩm chín và sống cùng nhau: Để tránh tình trạng nhiễm chéo từ các nguồn thực phẩm bẩn khác. Bảo quản thực phẩm chín ở nơi khô ráo, sạch sẽ.

Những người không nên ăn nội tạng: Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, huyết áp, gout hoặc mắc bệnh lý tim mạch tốt nhất không nên dùng các món ăn chế biến từ phủ tạng động vật.

Người khỏe mạnh nếu ăn nội tạng động vật với một lượng phù hợp sẽ rất có lợi ích cho cơ thể, nhưng phải kiểm soát số lượng. Người trưởng thành chỉ nên ăn nội tạng 2 - 3 lần/tuần (mỗi lần khoảng 50 - 70g), trẻ em ăn 2 lần/tuần (khoảng 30 - 50g mỗi lần).

Không để qua đêm: Tuyệt đối không dùng nội tạng để qua đêm. Thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn trở lại dù đã được làm sạch và cẩn thận đến mức nào. Hơn nữa, nội tạng để qua đêm dễ bị ôi thiu, hay có mùi hôi khó chịu. Cách tốt nhất là không nên để lại, và bỏ đi nếu ăn thừa.

Không ăn nội tạng không rõ nguồn gốc: Theo các cơ quan chức năng, hiện nay trên thị trường xuất hiện tình trạng thương lái nhập lậu nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, thậm chí bị ôi, thiu rồi giao cho các cửa hàng chế biến hay các điểm bán lẻ nội tạng. Vì vậy, khi mua các loại nội tạng, các bà nội trợ nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Biết cách chế biến nội tạng: Để chế biến nội tạng thành món ăn ngon bạn nên chế biến kết hợp với các thực phẩm khác. Việc sử dụng các thành phần khác khi ăn nội tạng động vật để đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cân bằng hơn sau khi ăn. Ví dụ như bạn có thể chế biến nội tạng với tỏi tây, bắp cải hoặc cần tây, có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào cơ thể, đồng thời có thể khiến các thực phẩm tiếp tục bổ sung cho nhau về dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, An Ninh Thủ Đô)

Không chỉ cà phê, 5 loại đồ uống này cũng giúp bạn tỉnh táo lại rất tốt cho sức khoẻ

Thứ 5, 25/11/2021 | 06:00
Dưới đây là gợi ý những đồ uống dinh dưỡng lành mạnh, có thể thay thế cà phê giúp bạn tỉnh táo và cung cấp đủ năng lượng cho bạn làm việc hiệu quả.

Những cấm kỵ khi ăn rau thơm ai cũng phải biết

Thứ 3, 23/11/2021 | 10:00
Có thể nói rằng, rau thơm là loại rau hấp dẫn, giúp cho bữa ăn gia đình thêm đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn rau thơm đúng cách.

Chớ dại ăn củ cải trắng với những loại thực phẩm này

Thứ 6, 19/11/2021 | 06:00
Củ cải trắng còn được khoa học biết đến như "nhân sâm mùa đông" giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, khi ăn nó cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết.

Hơn 700 kg nội tạng động vật nhập lậu "thổi" vào thị trường tiêu dùng

Thứ 4, 06/01/2021 | 18:45
Trên xe ô tô di chuyển từ Móng Cái, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 700kg nội tạng động vật nhập lậu đựng trong thùng xốp đông lạnh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.