Những mẹo tiết kiệm thời bão giá

Những mẹo tiết kiệm thời bão giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Không cần phải hô to thì ai cũng biết giá cả đang leo thang vùn vụt, mọi hóa đơn đều có xu hướng nhiều tiền hơn so với vài tháng trước đây. Giá xăng, giá điện tăng tác động nhiều nhất tới các bà nội trợ ở nhà chăm chồng, chăm con.

Để giúp các chị em có cách chi tiêu hợp lý, giải quyết được phần nào nỗi lo đời sống hàng ngày mà vẫn tiết kiệm được giữa thời bão giá. Người đưa tin xin gửi đến độc giả một vài đề xuất dưới đây:

Gửi con cho ông bà để tiết kiệm tiền thuê người giúp việc

1. Chăm chỉ về quê

Mới nghe thì chuyện về quê có vẻ không liên quan gì mấy tới việc tiết kiệm. Tuy nhiên, nếu quê bạn ở ngay ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận thành phố thì việc chăm chỉ về quê hóa ra lại rất có lợi.

Thông thường rau củ quả ở nông thôn bao giờ cũng rẻ hơn nhiều so với ở thành phố. Chỉ tính riêng từ chợ đầu mối ở các khu ngoại ô đem vào trung tâm giá đã chênh lệch hẳn.

Nếu chịu khó về quê kết hợp việc gia đình và mua rau cho một - hai tuần thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá cho gia đình. Không chỉ có thế, nếu mua rau của các nhà hàng xóm, họ hàng thì bạn còn có được giá cả rẻ hơn và lại còn giúp đỡ được mọi người nữa.

2. Ngủ sớm dậy sớm

Hãy bắt đầu một ngày của bạn sớm hơn và tập bỏ thói quen ngủ muộn. Sự thay đổi nhịp sinh học này thật ra rất có lợi cho cả chuyện chi tiêu lẫn sức khỏe, sắc đẹp của bạn và gia đình.

Dậy sớm hơn, có nghĩa rằng bạn bắt đầu và kết thúc mọi công việc sớm hơn. Như vậy, đến tối, khi nhu cầu sử dụng ánh sáng tăng cao, bạn đã xong xuôi mọi việc và không phải tất bật thắp sáng mọi ánh đèn để lau dọn nhà cửa nữa.

Việc duy trì nhịp sinh học điều độ này giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, sức khỏe cũng dẻo dai hơn nên lượng tiền tiêu tốn vào kem dưỡng da, dịch vụ sức khỏe cũng được cắt giảm.

Bỏ ống bằng những đồng lẻ, lâu dần bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá

3. Hãy đi ra đường với một cái bụng no

Điều này thì hiển nhiên là dễ hiểu. Với một cái dạ dày rỗng không bước vào siêu thị, bạn chắc chắn sẽ có xu hướng thèm muốn tất cả các loại thức ăn trong đó, dù thật ra khi mua về thì sẽ không mấy khi ăn.

Sáng ngủ dậy, bạn hãy nhớ tự làm bữa sáng ăn trước rồi hãy bước chân ra ngoài đi chợ. Hãy mang theo nước và một chút gì lót dạ khi đi tập thể dục buổi chiều. Chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được kha khá khi không còn sà vào hàng quán để mua tất cả những món mình thích nữa.

4. Hạn chế đưa con đi mua sắm cùng

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã cho thấy, trẻ con có sức mạnh lớn tác động tới việc chi tiêu của cha mẹ bởi khó có bậc phụ huynh nào lại từ chối được những nhu cầu đáng yêu của chúng.

Nếu thường xuyên đưa bọn trẻ đi siêu thị cùng, 90% là bạn sẽ xách về những thứ hoàn toàn không cần thiết như mấy chiếc gối ôm hình mèo trong khi ở nhà đã có chừng 6,7 cái hình con thỏ, một đống kẹo Cool air trong khi ở nhà đã có chục vỉ Menthos.

Hãy cho con đi mua sắm cùng một cách vừa đủ để giáo dục và duy trì tình cảm chứ đừng chỉ vì không muốn phải đi một mình mà kéo bọn trẻ đi mọi lúc mọi nơi.

Tự trồng rau ở hành lang, ban công, bạn vừa có rau sạch, vừa tiết kiệm và tiện lợi

5. Ghi ghép tài chính - quản lý chi tiêu

Một quyển sổ chi tiêu không bao giờ là thừa thãi đối với một bà nội trợ. Khi ngồi tổng kết lại các khoản mà mình đã chi trả, bạn sẽ có cơ hội đánh giá lại sự cần thiết của món đồ, xem xét lại nhu cầu của gia đình và rút kinh nghiệm cho tháng sau.

Hiện nay ở các hàng lưu niệm - văn phòng phẩm có bán rất nhiều các loại sổ kiểu này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm bằng cách tự làm trên máy tính và in ra đóng lại thành tập, đảm bảo sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

6. Kiểm tra kĩ hóa đơn trước khi rời siêu thị

Rà soát lại hóa đơn và giỏ hàng của mình trước khi rời siêu thị không bao giờ là thừa cho dù có phải là thời bão giá hay không. Nhiều khi nhân viên tính tiền hoặc máy quét giá có thể có nhầm lẫn.

Đôi khi các siêu thị có thể nhập nhầm giá cho nhiều món hàng. Thậm chí có nhiều bà nội trợ đã bị nhầm lẫn tới hàng chục nghìn mỗi lần đi siêu thị. Tốt nhất là hãy thực hiện đúng lý thuyết: Cẩn thận không thừa!

Mang cơm đến công sở cũng là một cách hay

7. Cân nhắc giá cả dịch vụ và trở thành khách quen

Nếu xung quanh nhà bạn có nhiều sự lựa chọn mua sắm gia đình: đại lý, siêu thị. Hãy giành thời gian lượn qua một vòng các chỗ, đánh giá xem giá cả ở đâu hợp lý nhất và chỉ thường xuyên lui tới chỗ đó.

Nếu siêu thị đó có thẻ tích điểm, nhớ thường xuyên mang theo bên người. Những khách hàng thân thiết sẽ luôn được ưu tiên nhận được những đãi ngộ nhiều khi tốt đến bất ngờ.

Cuối cùng, một mẹo nhỏ để tiết kiệm không chỉ giành cho các bà nội trợ mà cho tất cả mọi người. Đó là hãy nhớ tắt đèn mỗi khi rời khỏi WC, tắt bình nóng lạnh sau khi tắm, và tắt lò vi sóng khi sử dụng xong. Chúc các chị và cả các anh tiết kiệm hiệu quả!

H.My

Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.