Những mô hình chống sạt, trượt đất đá hiệu quả

Những mô hình chống sạt, trượt đất đá hiệu quả

Thứ 2, 13/11/2017 | 16:49
0
15 năm trở lại đây, Việt Nam đã phải hứng chịu 250 đợt lũ quét và sạt lở đất đá. Chỉ tính riêng năm nay, sạt – trượt đất đã gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chống sạt lở đất bằng thảm thực vật

Đó là việc sử dụng cỏ vetiver, trồng thành từng vệt lớn, tạo thành các thảm thực vật vuông góc với hướng dòng chảy, nhằm giúp giảm vận tốc các tác nhân bào mòn bề mặt như nước, gió, hạn chế xói mòn, giữ đất bị rửa trôi lại phía trên hàng rào cỏ, ổn định chế độ thủy nhiệt.

Giải thích rõ hơn về việc sử dụng thảm thực vật để chống sạt, trượt, PGS.TS. Nguyễn Bá Kế - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, bộ Xây dựng - cho biết: Mục đích của phương pháp ngăn sạt, trượt lở đất bằng thảm thực vật là kiểm soát nước mặt (nước mưa), không cho hoặc hạn chế tình trạng nước mặt chảy thành dòng. Thảm thực vật có tác dụng bảo vệ taluy nền đất, chống xói mòn bề mặt, kiểm soát việc trôi đất, ổn định chế độ thủy nhiệt, giữ độ ẩm cho đất.

Một trong các loại cỏ được sử dụng phổ biến là cỏ vetiver với thân cứng dạng tép, thẳng đứng, cao từ 1,2-1,8m, sinh trưởng theo dạng phát triển mầm con thành bụi. Cỏ này có rễ chùm, ăn sâu vào lòng đất, chiều dài từ 1,5-2m, tạo thành hệ lưới làm cốt có tác dụng liên kết các lớp đất và hạt đất. Sau khi được trồng từ 4-6 tháng, cỏ vetiver sẽ cải thiện các chỉ tiêu cơ lý hóa đất trồng một cách đáng kể, giữ các hạt đất không bị rửa trôi.

Điểm nóng - Những mô hình chống sạt, trượt đất đá hiệu quả

Mô hình chống sạt bằng thảm có vetiver (Nguồn Internet).

Việc sử dụng cỏ vetiver vuông góc với hướng dòng chảy sẽ giúp giảm vận tốc các tác nhân bào mòn bề mặt như nước, gió, hạn chế xói mòn, giữ đất bị rửa trôi lại phía trên hàng rào cỏ, ổn định chế độ thủy nhiệt, giữ ẩm, tạo điều kiện cho các loại thực vật khác phát triển phủ xanh toàn bộ mái dốc. Cỏ vetiver được áp dụng cho hầu hết các loại thổ nhưỡng nơi các loại cây cỏ khác sinh trưởng được.

Giải pháp công trình

Một số giải pháp công trình công nghệ cao phòng chống sạt lở đã được triển khai thí điểm tại tỉnh Hòa Bình và có được những kết quả khả quan.

Một mô hình đang được giới chuyên gia đánh giá cao sau khi thí điểm thực hiện hiệu quả trên một số khu vực dọc tuyến Quốc lộ 6 tại tỉnh Hòa Bình. Đó là mô hình lưới thép cường độ cao ổn định bờ dốc, chống đá rơi đá lở. Đây là công nghệ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Theo mô hình này, hệ thống lưới thép bao phủ toàn bộ bề mặt bờ đá, kết hợp với hàng trăm chiếc đinh sắt cắm sâu vào đá tới 4m, giữ chặt không cho đá sạt lở. Mỗi sợi dây thép cường độ cao được nhập khẩu từ Thụy Sỹ chịu lực kéo lên tới gần 2 tấn trên 1mm² với độ bền hàng trăm năm, bởi vậy nên nhiều khối đá rơi ra đã bị giữ chặt trong tấm lưới này.

Hay như mô hình công nghệ khoan cao áp bơm bê tông vào lòng đất được áp dụng tại khu vực nhà máy thủy điện Hòa Bình; rồi mô hình đóng các cọc bê tông vào sâu trong các khu vực sạt trượt, công nghệ này còn được gọi với cái tên đóng đinh đất…

Theo Bùi Thọ/monre.gov.vn

Kiểm soát, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm môi trường

Thứ 7, 11/11/2017 | 06:00
Trong 10 tháng đầu năm 2017, việc triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm sát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường của bộ Tài nguyên và Môi trường đạt nhiều kết quả tích cực.

Ra mắt trang thông tin pháp luật về tài nguyên và môi trường

Thứ 6, 10/11/2017 | 19:00
Vụ Pháp chế bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) vừa chính thức ra mắt trang điện tử pháp luật về tài nguyên và môi trường vào ngày 9/11.

Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam

Thứ 6, 10/11/2017 | 14:31
Sáng ngày 9/11, bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 9/11) và Hội thảo khoa học về xây dựng chính sách và đánh giá tác động chính sách.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.