Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (Phần cuối)

Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (Phần cuối)

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:42
0
Những mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ ô tô sẽ giúp chiếc xe hơi tăng cường tuổi thọ và không phải mất chi phí lớn để bảo dưỡng khi nhiều bộ phận của xe "rủ nhau" xuống cấp.

Từ 55.000 km đến 80.000 km

Lúc này, ắc-quy ô tô bắt đầu có những dấu hiệu hoạt động không ổn định, bạn cần kiểm tra ắc-quy và hệ thống sạc. Nếu ắc-quy có những dấu hiệu như nóng hơn mức bình thường, thoát khí nhiều, các cực bị mòn… đã đến lúc bạn nên thay một chiếc ắc-quy mới để đảm bảo cung cấp đủ điện cho xe, tránh hỏng xe giữa đường. Hơn nữa, bạn cũng cần kiểm tra nước làm mát động cơ để xe luôn vận hành ổn định.

Thú chơi - Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (Phần cuối)

 Ắc-quy có những dấu hiệu cần được kiểm tra.

Đồng thời, kiểm tra, bảo dưỡng bu-gi, hệ thống đánh lửa và dây dẫn khi xe hoạt động được khoảng 60.000 km.

Khi nhiên liệu hòa trộn tỉ lệ thích hợp, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt và bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ thì nó sẽ có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch. Nếu nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thừa gió thiếu xăng, bu-gi sử dụng quá nóng cho loại động cơ đó thì bu-gi có màu trắng và khô. Còn nếu bu-gi có màu đen và muội than bám nhiều nếu nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió thừa xăng, khi đó có thể bugi sử dụng loại quá nguội cho loại động cơ.

Khi xe đi được 100.000 km

Đối với số km nhiều như 100.000 km là lúc "xế cưng" của bạn hoạt động đã được trên 10 năm. Nếu có điều kiện nhiều người sẽ đổi xe, nhưng nếu xe vẫn bền, đẹp nhờ được bảo dưỡng thường xuyên thì không có lí do gì phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đổi xe.

Tuy nhiên, đó là lúc bạn nên kiểm tra, thay thế và vệ sinh sạch má phanh kết hợp với thay dầu động cơ định kì. Bộ tản nhiệt cũng bắt đầu có vấn đề ở ống mềm, bạn nên kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

Thú chơi - Những mốc thời gian bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua (Phần cuối) (Hình 2).

 Thay dầu hệ thống lái là việc cần thiết khi xe hoạt động nhiều năm.

Đặc biệt, hệ thống lái cần được kiểm tra một cách kỹ càng kết hợp với việc thay dầu để hoạt động ổn định sau thời gian dài.

Lưu ý, thời gian bảo dưỡng trên đây dài hay ngắn còn phụ thuộc vào kỹ năng lái xe của từng người. Đối với những người kỹ năng lái tốt (lái già) thì thời gian sẽ được kéo dài còn với những người kỹ năng lái cơ bản, mới lái, thời gian bảo dưỡng sẽ được rút ngắn để kéo dài tuổi thọ động cơ.

Xuân Khải