Những món ăn là 'khắc tinh' của thời tiết nắng nóng

Những món ăn là 'khắc tinh' của thời tiết nắng nóng

Thứ 6, 02/06/2017 | 12:23
0
Trời nắng nóng nếu không kịp thời bù đắp nước, điện giải; không kết hợp các biện pháp hạ nhiệt môi trường và thân nhiệt sẽ dễ dẫn tới thương tổn sức khỏe.

Mùa nóng khiến vấn đề ăn uống của người lớn, trẻ em gặp nhiều khó khăn như chán ăn, ăn không ngon miệng và dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.
Nguyên nhân được bác sĩ Nguyễn Tất Đạt – Giảng viên trường cao đẳng Y dược Pasteur xác định, do mùa nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi đã kéo theo mất nước và muối… khiến người bải hoải, mệt mỏi không muốn ăn gì, làm khô niêm mạc miệng, tạo cảm giác đắng miệng, giảm cảm giác ăn uống, vị giác bị ảnh hưởng, chỉ thấy khát nước.
“Nếu không kịp thời bù đắp nước, điện giải; không kết hợp các biện pháp hạ nhiệt môi trường và thân nhiệt như: Quạt tay, quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là bổ sung các món ăn uống thanh đạm có công hiệu giải nhiệt cơ thể… sẽ dễ dẫn tới thương tổn đến sức khỏe”, bác sĩ Nguyễn Tất Đạt cho hay.

Tư vấn - Những món ăn là 'khắc tinh' của thời tiết nắng nóng

Nắng nóng dễ khiến trẻ biếng ăn. (Ảnh minh họa)


Cũng theo bác sĩ Nguyễn Tất Đạt – Giảng viên trường cao đẳng Y dược Pasteur, việc ăn uống giảm sút trong mùa này dẫn đến lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể không đảm bảo, khiến cơ thể mất cân đối về dinh dưỡng, không đáp ứng nhu cầu năng lượng, gây nên hàng loạt các biểu hiện bất thường cũng như dễ dẫn đến các bệnh lý của cơ thể.


Các biểu hiện khi ăn uống giảm sút trong mùa hè được bác sĩ Nguyễn Tất Đạt đưa ra
- Mệt mỏi: Đây là biểu hiện do thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.
- Cảm giác chán nản: Thiếu dinh dưỡng, cơ thể không đủ năng lượng cho các cơ quan và các tế bào hoạt động.
- Rụng tóc: Do cơ thể mất nước nhiều, nếu tóc rụng nhiều nguyên nhân có thể liên quan đến dinh dưỡng, thiếu các thành phần vi chất như vitamin B6 hay kẽm.
- Mụn: Mụn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, có thể do thiếu axit nicacin, kẽm và một số axit béo quan trọng khác. Khi có mụn trong mùa hè, kèm theo việc tăng tiết mồ hôi là điều kiện thuận lợi cho mụn mọc nhiều và khó chữa trị.
- Hơi thở có mùi hôi: Nắng nóng gây mất nước trong khoang miệng kèm theo thiếu dinh dưỡng cho tế bào niêm mạc miệng khiến cho vi khuẩn phát triển.
- Người già: Dễ mất ngủ, đau đầu, tăng huyết áp, chóng mặt, cơ thể đau nhức.
- Trẻ nhỏ: Hay quấy khóc, lười ăn, dễ bị mắc các bệnh tiêu chảy, đường hô hấp và bệnh về da.


Theo đó, bác sĩ Đạt đưa ra một số lời khuyên để giúp người lớn, trẻ em có thể ăn uống đủ chất:
- Ăn sáng đều đặn: Ăn sáng thậm chí chỉ ăn một quả chuối và uống một ly sữa sẽ giúp khởi động cơ thể và duy trì năng lượng trong suốt một ngày.
- Chọn bữa ăn nhẹ lành mạnh hơn: Ví dụ như trái cây, bỏng ngô rang khô, các loại hạt không muối và sữa chua không đường.
- Uống nước lọc: Mặc dù nước trái cây có nhiều dinh dưỡng giá trị và mang đến nguồn năng lượng tập trung cho vận động, nuôi dưỡng cơ thể nhưng chúng ta nên uống nước lọc trước tiên khi cảm thấy khát mà không phải thức uống có đường.
- Ăn nhiều rau xanh và trái cây: Nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp đào thải chất độc, cholesterol ra khỏi cơ thể và chống táo bón.
- Ăn uống cùng gia đình: Ăn tối ngay trước tivi, ăn trưa ngay tại bàn làm việc, và ăn vặt khi đi đường là những thói quen xấu hay gặp. Ăn cùng gia đình, nói chuyện vui xung quanh bữa ăn giúp việc ăn uống ngon miệng hơn, hiệu quả dinh dưỡng tốt hơn.
- Ăn chậm: Ăn chậm, nhai kỹ giúp cảm nhận vị thức ăn, tiêu hóa, hấp thu tốt hơn, đem lại hiệu quả dinh dưỡng cao hơn.
- Sáng tạo trong việc chế biến món ăn: Chế biến món ăn đẹp mắt khiến kích thích ăn uống.
- Ăn thực phẩm ưa thích: Liệt kê các thực phẩm bạn ưa thích và sắp xếp theo chế độ dinh dưỡng khoa học, chế biến theo sở thích sẽ giúp bạn ăn được nhiều hơn.
- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn: Cơ thể được hoạt động bài bản, trao đổi chất với môi trường tốt là yếu tố quan trọng trong việc kích thích cảm giác thèm ăn và tăng hiệu quả dinh dưỡng.
- Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý: Không làm việc gắng sức lâu dài cả về thể chất và trí tuệ, nên nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể thích ứng,đạt hiệu quả tốt nhất.
- Trẻ em và người già nên chia nhỏ bữa ăn: Ăn nhiều bữa trong ngày với số lượng thức ăn vừa phải, không quá no, ăn thức ăn dạng mềm, dễ tiêu hóa. 
Nên cho trẻ ăn các loại trái cây thanh nhiệt, nhiều nước, vị chua ngọt nhằm kích thích tiêu hóa cho bữa chính sắp đến như: Thanh long, nước dừa (chỉ cho bé uống nước, không cho ăn cái vì khó tiêu hóa), dưa hấu (theo Đông y có tác dụng giải khát, giảm say nắng, lợi tiểu…), cam (vừa bổ vừa có nhiều khoáng chất giúp cơ thể khỏe hơn), bưởi (giúp ăn ngon miệng)…
Tránh cho bé ăn các loại hoa quả ngọt như sầu riêng, mít... vì chúng chứa nhiều năng lượng, dễ sinh mụn nhọt, rôm sảy và gây “no ngang”.
Các loại bánh, kẹo được làm với nước cốt dừa, bơ cũng nên hạn chế. Nếu bé thích ăn kem, nên chọn các loại kem làm từ trái cây thiên nhiên như: Chanh dây, dâu, cam sữa tươi, thơm, chuối, xoài, măng cụt… Hạn chế các loại kem làm từ hương liệu, đường và các loại hóa chất.
Nước cam rất tốt cho hệ miễn dịch của bé bởi nó làm tăng sức đề kháng.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.