Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy (2)

Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy (2)

Thứ 2, 07/10/2013 | 12:36
0
20 năm tuổi thơ khắc ghi hình ảnh người cha qua tấm ảnh đen trắng từ tay mẹ, cậu thanh niên Trịnh Lương Hy khắc khoải nỗi nhớ cha trong vô vọng.

Tuy nhiên, khi nỗi nhớ ấy dần được ông khắc ghi, chôn sâu vào lồng ngực trẻ thì bất chợt hạnh phúc lại tìm về. Sau những năm xa cách, hai cha con gặp nhau trong ngỡ ngàng. Nước mắt hạnh phúc đã rơi trong phút giây thiêng liêng ấy. Cũng từ đây, cuộc đời anh lính trẻ rẽ sang một con đường mới với những chiến công mới.

Người cha trong tấm ảnh cũ

Trong ký ức về mái ấm gia đình những tháng năm tuổi thơ của vị tướng già, hình ảnh người cha là nhạt nhòa hơn cả. Trung tướng cho biết, khi chưa nhớ nổi mặt cha, cha ông đã tập kết ra Bắc theo tiếng gọi sông núi. Giữa vòng vây bom đạn, sự khắc nghiệt mưu sinh, khi ông đủ tuổi để ý thức về cha, những hình ảnh đầu tiên ông nhận được chỉ vỏn vẹn một tấm ảnh đen trắng. Từ tấm ảnh ấy, cha ông hiện về trong những chuyện kể của mẹ. Cứ thế, tuổi thơ vắng cha của cậu bé có đôi mắt sáng đầy cương nghị lớn lên trong những câu chuyện về cha từ người mẹ.

> Đọc thêm: Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy

Xã hội - Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy (2)

Những hồi ức về tháng ngày tham gia chiến đấu giữa rừng sâu luôn chất chứa trong tim vị tướng già. Ảnh: Ngọc Lài

Trung tướng Trịnh Lương Hy kể: "Thời buổi loạn ly, thư từ rất khó, đặc biệt ba tôi lại hoạt động cách mạng lại càng khó hơn. Đến khi mẹ dắt tôi vào Lộc Ninh, cả nhà tôi gần như mất liên lạc với ông". Vắng cha từ nhỏ, theo thời gian, nỗi thương nhớ ấy dần kết khối và được ông nén chặt vào tim. Ông không còn chạy đến níu áo mẹ hỏi cha, không còn nước mắt lưng tròng, tủi nhục khi thấy chúng bạn được cha mẹ đến đón về sau mỗi buổi học. Nỗi nhung nhớ, khắc khoải về ánh mắt, tình thương yêu của cha được ông giấu kín trong trái tim kiên cường.

Bỗng một ngày, không hẹn trước, hạnh phúc từ ngày xa vắng ùa về. Ông Trịnh Lương Tiên tìm đến đơn vị cậu con trai bé bỏng ngày nào, giờ đã là một anh Đại đội trưởng an ninh vũ trang huyện. Trung tướng nhớ lại: "Trước đó, khi Lộc Ninh giải phóng, tôi cũng được tin ba tôi đang tìm kiếm gia đình tôi nhưng chưa một lần đoàn tụ. Tôi còn nhớ, lần đầu tiên hai cha con tôi gặp  nhau sau hơn 20 năm xa cách là khi tôi đang ở trong  rừng Lộc Ninh. Năm đó tôi đã 23 tuổi". Gửi đôi mắt suy tư vào mênh mông rừng núi, vị tướng già kể tiếp: "Trước giờ tôi đâu có biết mặt cha, nên đến khi ông đến gặp tôi cũng không nhận ra và cũng chưa có cảm xúc gì. Mãi đến khi ông nói thì tôi mới biết".

"Trưa hôm ấy, tôi đang nằm trên võng, mắt nhìn lên mái lá trung quân thì cấp dưới vào  báo cáo có một ông già đến tìm. Tôi thấy lạ nhưng cũng đồng ý cho ông già kia vào rồi nhờ anh phó đội đun cho ấm trà rồi ngồi đợi. Ít phút sau, một ông già dáng mảnh khảnh bước vào. Không quen mặt, tôi lễ phép đứng dậy, hỏi: "Dạ thưa chú. Chú tìm ai ở đại đội của cháu?". Xong câu hỏi ấy, tôi nhìn vào mắt ông, chờ đợi. Ông cứ đứng nhìn tôi chăm chăm một hồi rồi bất ngờ ôm chầm lấy tôi, nói giọng run run: "Ba nè chứ chú gì con!". Khi ấy, tôi mới giật mình, cảm nhận được ông ôm tôi rất chặt và đang khóc. Sau giây phút đoàn tụ bất ngờ đầy xúc động ấy, khi hai cha con ngồi lại trò chuyện, tôi mới mường tượng ra những nét tương đồng giữa ông và người ba mà tôi từng biết trong tấm ảnh cũ. Ngồi được một lúc thì ba tôi ra về...".

Gặp nhau sau hơn 20 năm xa cách, những cảm xúc từ tình máu mủ thiêng liêng ùa về trong anh lính  trẻ. Tuy nhiên, do yêu cầu của thời thế, hai con người vừa tìm được nhau lại một lần nữa chịu nỗi đau chia cắt. Anh lính trẻ đầy nhiệt huyết tiếp tục ở lại Lộc Ninh bám rừng, bám đất, cha ông trở về Tuyên Đức (một tỉnh cũ thuộc Tây Nguyên thời Việt Nam cộng hòa - PV). Thế nhưng, từ cuộc gặp gỡ định mệnh ấy cuộc đời anh lính trẻ rẽ sang một con đường mới với những chiến công tạo nên tên tuổi một vị Trung tướng anh hùng.

Xã hội - Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy (2) (Hình 2).

Trung tướng Trịnh Lương Hy trao đổi kinh nghiệm với một số giảng viên đại học. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ngã rẽ huyền thoại

Ngập tràn trong niềm hạnh phúc gặp cha, nhưng anh vẫn không quên trọng trách sống còn của một người lính. Chia tay cha, Đại đội trưởng Trịnh Lương Hy tiếp tục chiến đấu, cống hiến sức trẻ cho huyện Lộc Ninh. Trung tướng Trịnh Lương Hy kể: "Sau ngày gặp ba tôi, tôi vẫn ở lại Lộc Ninh chiến đấu mãi cho đến khi Lộc Ninh giải phóng tôi về và rẽ sang một hướng khác. Từ một anh lính, tôi trở thành một anh công an". Kể lại kỷ niệm mãi mãi thay đổi cuộc đời mình, Trung tướng Trịnh Lương Hy suy tư: "Khi tôi về đúng lúc ban liên hợp quân sự đang trao trả tù binh tại sân bay Lộc Ninh, mấy chú mấy anh ở đó thấy tôi là người địa phương mới xin tôi qua công an. Khi ấy, tôi đang đeo hàm Trung úy với cương vị Đội trưởng trinh sát bảo vệ chính trị".

Sau một thời gian công tác, nhận thấy anh cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết, táo bạo sáng tạo chính quyền nơi đây quyết định bổ nhiệm cho anh lên làm phó Trưởng công an huyện phụ trách an ninh. Trên mặt trận mới, những khó khăn, chướng ngại mới bắt đầu xuất hiện, vây kín, chực chờ đánh gục anh cán bộ trẻ. Trong tình hình mới, ông nhận thấy rằng không chỉ đảm bảo an ninh cho dân là đủ mà còn phải chăm lo đến đời sống của họ. Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, anh lao vào các công tác phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho người dân. Tuy nhiên, khi nhân dân đang bắt tay khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới thì tập đoàn Pôn pốt - Iêngxari tiến hành những hoạt động khiêu khích, lấn chiếm biên giới Tây Nam.

Với tội ác diệt chủng, tập đoàn phản động trên gieo rắc những nỗi kinh hoàng khắp mọi nơi. Nỗi kinh hoàng của dân chúng là niềm đau của anh cán bộ Trịnh Lương Hy, chúng khiến tim anh bùng lên ngọn lửa căm thù. Được sự tin tưởng của lãnh đạo, Phó trưởng công an huyện lập tức lên đường bảo vệ biên giới, đối đầu trực tiếp với tập đoàn diệt chủng. Chứng kiến tội ác diệt chủng của bọn phản động, Trung tướng nhớ lại: "Tôi là nguời lính đã trải qua chiến đấu, hy sinh, mất mát nhưng khi lên biên giới tận mắt thấy bà con mình ở Bù Đốp bị lính Pôn Pốt tàn sát với những hình thức ghê rợn nhất tôi đã không kìm được nước mắt căm thù. Tôi từng nghĩ phải bắn bằng hết những tên ác ôn, diệt chủng này".

Và những cuộc chiến cam go

Đối mặt địch nguy hiểm, manh động và đặc biệt tàn ác, Phó trưởng công an huyện Trịnh Lương Hy vẫn chiến đấu ngoan cường, dũng cảm. "Nhiệm vụ của tôi khi đó là bảo vệ biên giới, giữ vững an ninh trên địa bàn. Nhưng khó hơn cả là việc giữ cột mốc biên giới. Những đối tượng phản động này rất manh động, luôn tìm cách lấn chiếm đất biên giới để xâm lấn một cách từ từ vào địa phận nước ta. Ban đêm, chúng thường tổ chức các toán lính có vũ trang, trang bị hỏa lực để nhổ cột mốc", ông kể. Để đối phó, Phó trưởng công an huyện Trịnh Lương Hy bắt buộc phải dấn thân vào rừng thiêng nước độc, nằm phục sẵn đợi địch.

"Vì không biết chính xác thời gian hoạt động của chúng nên chúng tôi nhiều ngày, đêm liền nằm phục dưới tán rừng trong điều kiện vô cùng khó khăn...  Tình hình yên ắng, đảm bảo, tôi mới cho anh em rút về an toàn". Cũng trong thời gian này, ông còn được chỉ đạo trực tiếp khai thác tù binh, hàng binh của địch trong số đó có cả chỉ huy cấp trung đoàn thuộc sư đoàn 920 Pôn Pốt do bộ đội biên phòng chuyển giao.

Sau những năm tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới với nhiều thắng lợi, tại Lâm Đồng, người cha của ông sau nhiều năm xa cách cậu con trai độc nhất tìm mọi cách xin Bộ cho gia đình đoàn tụ. Cuối năm 1981, sau hơn 20 năm vắng cha, Trung úy Trịnh Lương Hy được chuyển công tác về Lâm Đồng nhận trách nhiệm mới với cương vị Trưởng công an huyện Đơn Dương, mở ra dấu mốc vàng son trong sự nghiệp truy quét tập đoàn FULRO phản động.  

 Người cha anh hùng

Ông Trịnh Lương Tiên, còn gọi là Trịnh Luyện (SN 1925, quê Quảng Ngãi), là cha của Trung tướng Trịnh Lương Hy. Ông là Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng. Ông có 9 năm tham gia kháng chiến chống Pháp. Khi Hiệp định Giơ-ne-vơ lập lại hòa bình ở Việt Nam ký kết, ông phải tập kết ra Bắc theo quy định đã được thông qua. Mặc dù, chiến đấu xa nhà, nhưng ông vẫn luôn quan tâm, gửi gắm, nhờ đồng đội bảo vệ vợ con. Thành công của Trung tướng, Trịnh Lương Hy có sự hướng dẫn của người cha mẫu mực.

Hà Nguyễn - Ngọc Lài

Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy

Chủ nhật, 06/10/2013 | 23:23
Một đời người, ông dành hết vốn thời gian son trẻ để rong ruổi trên con đường chinh phục những chiến công. Những huyền thoại nối tiếp huyền thoại, ghi dấu son cuộc đời ông trên bản đồ các vị tướng anh hùng của nước Việt Nam. Trung tướng an ninh Trịnh Lương Hy, cánh chim không mỏi trên bạt ngàn Tây Nguyên gió lộng, sống và chiến đấu cho nền an ninh quốc gia.

Tường trình của tử tù 4.400 đêm chờ thi hành án (1)

Thứ 4, 09/10/2013 | 15:52
Cho đến thời điểm hiện tại, tử tù ma túy này là người giữ “kỷ lục” sống xấp xỉ 12 năm trong biệt giam án tử hình với 4.400 đêm thức trắng chờ thời khắc thi hành án.

Điều ít biết về nữ phi công huyền thoại Amelia Earhart

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(nguoiduatin.vn) Bà là một nữ phi công lừng danh được lịch sử công nhận, đồng thời cũng là một nhà văn.

Những súng trường tấn công huyền thoại thế kỷ 20

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:17
Dù những loại vũ khí công nghệ cao ngày càng chiếm ưu thế trên chiến trường, nhưng cái tên như AK-47 hay M16 vẫn nhận được sự kính nể nhất định về vị thế mà chúng đã và đang nắm giữ.

Xem chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc tập luyện

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:26
Chiến đấu cơ J-15 do Trung Quốc tự sản xuất lấy nguyên mẫu từ máy bay Su-33 Falcon-D của Nga. Đến nay, Trung Quốc đã chế tạo khoảng 12 máy bay thử nghiệm J-15.

Tàu sân bay duy nhất của Nga lên đường 'chiến đấu'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:59
Tàu sân bay Admiral Kuznetsov của Nga sẽ tham gia tập trận 5 ngày ở biển Barents bắt đầu từ 20/9 đến ngày 25/9, theo phát ngôn viên Hạm đội Bắc của Nga cho biết.

Ngắm các chiến đấu cơ 'bốc khói' trên bầu trời Nga

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:06
Đến hẹn lại lên, triển lãm MAKS 2013 khiến nhiều người "bỏng mắt" với những màn trình diễn "siêu nóng" của các chiến đấu cơ T-50, Su-35S.

Cuộc đời như huyền thoại của Trung tướng Trịnh Lương Hy

Chủ nhật, 06/10/2013 | 23:23
Một đời người, ông dành hết vốn thời gian son trẻ để rong ruổi trên con đường chinh phục những chiến công. Những huyền thoại nối tiếp huyền thoại, ghi dấu son cuộc đời ông trên bản đồ các vị tướng anh hùng của nước Việt Nam. Trung tướng an ninh Trịnh Lương Hy, cánh chim không mỏi trên bạt ngàn Tây Nguyên gió lộng, sống và chiến đấu cho nền an ninh quốc gia.

Tường trình của tử tù 4.400 đêm chờ thi hành án (1)

Thứ 4, 09/10/2013 | 15:52
Cho đến thời điểm hiện tại, tử tù ma túy này là người giữ “kỷ lục” sống xấp xỉ 12 năm trong biệt giam án tử hình với 4.400 đêm thức trắng chờ thời khắc thi hành án.

Điều ít biết về nữ phi công huyền thoại Amelia Earhart

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(nguoiduatin.vn) Bà là một nữ phi công lừng danh được lịch sử công nhận, đồng thời cũng là một nhà văn.

Những súng trường tấn công huyền thoại thế kỷ 20

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:17
Dù những loại vũ khí công nghệ cao ngày càng chiếm ưu thế trên chiến trường, nhưng cái tên như AK-47 hay M16 vẫn nhận được sự kính nể nhất định về vị thế mà chúng đã và đang nắm giữ.

Xem chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc tập luyện

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:26
Chiến đấu cơ J-15 do Trung Quốc tự sản xuất lấy nguyên mẫu từ máy bay Su-33 Falcon-D của Nga. Đến nay, Trung Quốc đã chế tạo khoảng 12 máy bay thử nghiệm J-15.

Tàu sân bay duy nhất của Nga lên đường 'chiến đấu'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:59
Tàu sân bay Admiral Kuznetsov của Nga sẽ tham gia tập trận 5 ngày ở biển Barents bắt đầu từ 20/9 đến ngày 25/9, theo phát ngôn viên Hạm đội Bắc của Nga cho biết.

Ngắm các chiến đấu cơ 'bốc khói' trên bầu trời Nga

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:06
Đến hẹn lại lên, triển lãm MAKS 2013 khiến nhiều người "bỏng mắt" với những màn trình diễn "siêu nóng" của các chiến đấu cơ T-50, Su-35S.