Những ngày không quên của bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch Covid-19

Những ngày không quên của bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch Covid-19

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 3, 01/02/2022 | 21:30
0
Dịp Tết Nguyên đán 2022, chúng tôi có cuộc trò chuyện với một bác sĩ, tấm gương điển hình trong công cuộc chống dịch Covid-19 ở tỉnh Bình Dương.

Những ngày đại dịch Covid-19 hoành hành trên cả nước và tại tỉnh Bình Dương vừa qua là những ngày không thể quên đối với các cán bộ, y bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Người Đưa Tin có cuộc trò chuyện với bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - một gương bác sĩ điển hình trong công tác điều trị F0, chỉ đạo khống chế dịch tại tỉnh Bình Dương. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương vào ngày 9/12/2021. Ông vẫn kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên.

F0 doạ giết cũng không sợ

Tỉnh Bình Dương thời gian qua đã trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Bác sĩ có chia sẻ gì về cơn đại dịch vừa qua?

Những ngày đầu đại dịch Covid-19 xuất hiện trên thế giới và ở Việt Nam, tôi và nhiều đồng nghiệp cũng tìm hiểu và nắm thông tin nhiều về dịch bệnh này.

Sở Y tế cũng chỉ đạo cho các Trung tâm y tế địa phương phải lên phương án, chuẩn bị đầy đủ cho công tác phòng chống dịch. Nhiều kế hoạch được đưa ra, khi Bình Dương phát hiện những ca đầu tiên, ngành y tế hoả tốc khoanh vùng dập dịch. Nhưng chỉ trong ít ngày, số ca nhiễm ở Bình Dương phát hiện liên tục, các ổ dịch nhanh chóng bùng phát.

Sự kiện - Những ngày không quên của bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch Covid-19

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín.

100% quân số trực chiến làm gấp 2, gấp 3 lần nhưng không thể đáp ứng kịp số lượng cộng việc. F0 gia tăng nhưng thời điểm tháng 7, tháng 8/2021 chưa có phác đồ điều trị hiệu quả, có người tử vong. Với tôi lúc đó thực sự là những ngày ‘tối’, những ngày mà ngành y tế phải đối mặt với những khó khăn thách thức.

Nói về chuyên môn một chút, thì bác sĩ có thể chia sẻ quá trình chăm sóc F0 và làm thế nào để F0 có thể khỏi bệnh một cách nhanh nhất?

Thời điểm đầu vẫn không có phác đồ điều trị cho các ca nhiễm Covid-19, chúng tôi ghi nhận nhiều triệu chứng sau đó báo cáo về Sở Y tế và các cơ quan chuyên môn để tìm giải pháp và cho thuốc điều trị các triệu chứng.

Có nhiều F0 trở nặng thì được chuyển viện và can thiệp bởi nhiều thiết bị y tế để cứu sống người. Ngoài ra, có nhiều trường hợp F0 không triệu chứng, một số thì bị sổ mũi, sốt, ho… những người này đều được phát thuốc điều trị và rất nhiều trường hợp đã khỏi bệnh, xuất viện về nhà.

Từng điều trị hơn 2.000 F0 và cho xuất viện, cảm xúc của bác sĩ lúc đó ra sao?

Đó là may mắn và sự nỗ lực của cả tập thể y, bác sĩ và lãnh đạo địa phương. Huyện Bàu Bàng (bác sĩ Chín công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng trước khi được điều về thị xã Tân Uyên – PV) thời điểm đó tỷ lệ tiêm vắc-xin chưa nhiều chỉ mỗi tuyến đầu, ngoài ra lại là địa bàn đông dân cư vì tập trung nhiều khu công nghiệp.

Tuy nhiên, khi xuất hiện F0 chúng tôi đã trưng dụng nhiều cơ sở như bệnh viện, trường học để đưa F0 vào phân loại điều trị, phát thuốc theo từng người. Chính vì chia được từng tầng ra để theo dõi, khám chữa bệnh nên hiệu quả tốt, các bệnh nhân nhanh khỏi.

Sự kiện - Những ngày không quên của bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch Covid-19 (Hình 2).

Bác sĩ Chín trong một lần tiếp PV ghi nhận thực tế ca nhiễm F0 trong khu cách ly điều trị.

Thời điểm dịch bùng mạnh, thấy hàng nghìn người xuất viện khoẻ mạnh về nhà, tôi rất vui, vì đó là sự nỗ lực của cả hệ thống từ chính quyền địa phương, y tế cùng người dân.

Cũng từng bị chính những F0 đe doạ, thoá moạ và chửi bới, thậm chí đòi đánh, đòi giết… Lúc đó, giữa lúc dịch bệnh căng thẳng vào áp lực đối với tất cả đội ngũ y bác sĩ. Với vai trò là Giám đốc Trung tâm, bác sĩ đã làm gì ngay tại thời điểm đó?

Nhắc đến đây thì đó là cũng kỷ niệm đáng nhớ của tôi. Khi Bàu Bàng đưa F0 vào cách ly tập trung, đội ngũ y bác sĩ ít, không kịp phục vụ hàng nghìn người, những người dân bị bệnh có vài thành phần quấy rối, đòi ăn uống đầy đủ, phải theo yêu cầu của họ… khi không kịp đáp ứng họ xông vào đe doạ chửi bới đội ngũ y bác sĩ, thậm chí xông vào phòng nghỉ của các bác sĩ lấy đồ ăn, quạt.., đóng cửa ở bên trong. Từ khi làm nghề, đây là lần đầu tôi bị nhiều người đe doạ đánh, giết đến thế.

Họ nói rằng họ mang bệnh chết người, không sợ ai hết, bác sĩ không nghe lời họ thì họ sẽ lây bệnh cho. Khi này, nhiều nhân viên, y tá là nữ rất sợ hãi, áp lực. Tôi phải động viên từng người và động viên F0, vận động và cố gắng làm tốt nhất có thể để lo đầy đủ cho người dân. Một số thành phần bất hảo thì phải nhờ đến lực lượng công an can thiệp, khi đó mọi sự mới vãn hồi.

Bác sĩ có sợ hãi hay không và có bao giờ có ý định rằng nếu dịch bệnh tràn lan thì “bỏ cuộc”?

Nói thực sự, khi dịch bùng phát thì chúng tôi đã xác định tư tưởng rồi, đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của người bác sĩ không chỉ riêng tôi mà còn nhiều đồng nghiệp khác.

Nếu không làm thì hàng nghìn người bệnh kia biết làm sao. Thực sự, thời điểm đó mệt mỏi lắm, áp lực vô vùng lớn, nhiều đồng nghiệp, cấp dưới của tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Nhưng với vị trí là lãnh đạo cùng với sự chỉ đạo của Sở Y tế, tại thời điểm dịch bệnh bùng phát không giải quyết cho bất kỳ ai nghỉ việc, 100% phải trực chiến.

Sự kiện - Những ngày không quên của bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch Covid-19 (Hình 3).

Những ngày tháng điều trị thành công cho hơn 2.000 F0, bác sĩ Huỳnh Minh Chín được điều động về vùng đỏ - thị xã Tân Uyên để chống dịch. Nhiều bác sĩ hở Huyện Bàu Bàng, lưu luyến trước khi ông chuyển công tác.

Có một sự việc rất tình cờ là, trong quá trình đi công tác, bác sĩ đã thực hiện đỡ đẻ cho một thai phụ giữa đường. Đó có thể xem là một cơ duyên và may mắn của gia đình sản phụ. Vậy bác sĩ có thể kể lại thời khắc đó tại sao lại có thể đỡ đẻ cho sản phụ nhanh như thế?

Tôi được điều chuyển từ TTYT huyện Bàu Bàng về TTYT thị xã Tân Uyên để tăng cường công tác chống dịch và đang trên đường đi họp.

Hôm đó là khoảng 17h, ngày 19/9, tôi cùng một bác sĩ khác đang trên đường đi họp. Khi cả hai đến đoạn đường thuộc phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên thì dừng đèn đỏ, nhìn bên kia đường thấy một người phụ nữ mang bầu có dấu hiệu đau và đang trở dạ.

Chuyên môn chính của tôi là sản khoa, nên nhìn thôi tôi đã biết là người phụ nữ này sắp sinh. Ngay lập tức tôi dừng xe chạy qua đường và yêu cầu người chồng đưa chị này vào bên trong vỉa hè.

Trên xe tôi khi nào cũng có găng tay nên tôi đỡ đẻ ngay, may mắn là cháu bé đã chào đời khoẻ mạnh, người mẹ cũng không sao. Sau khi hoàn tất, tôi gọi xe cấp cứu đến và đưa 2 mẹ con vào Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên theo dõi sức khỏe.

Sự kiện - Những ngày không quên của bác sĩ tuyến đầu trong đại dịch Covid-19 (Hình 4).

Bác sĩ Chín đỡ đẻ thành công cho người phụ nữ giữa đường, thời điểm đỉnh dịch tháng 9/2021 ở tỉnh Bình Dương.

Đó cũng là một cơ duyên với tôi vì rất hiếm khi gặp được trường hợp như vậy, đỡ đẻ ngay giữa đường nhưng “mẹ tròn con vuông” thật may mắn và hạnh phúc.

Thị xã Tân Uyên là một trong nhưng địa phương vùng đỏ nóng nhất ở Bình Dương trước khi bác sĩ về làm Giám đốc. Trong thời gian làm Giám đốc TTYT thị xã Tân Uyên, ông có những quyết sách gì trong công tác phòng dịch để cho thị xã này giảm bớt số ca nhiễm từng ngày?

Khi về Tân Uyên tôi xem đây là sự tin tưởng của lãnh đạo Sở Y tế đối với tôi, vì khi này Tân Uyên đang là “vùng đỏ đậm đặc” con số F0 ở đây tăng chóng mặt. Khi về nhận chức, tôi bắt tay vào làm việc ngay khi nắm các thông tin trên địa bàn.

Khi đó, tôi đi kiểm tra các khu cách ly tập trung thấy hàng nghìn người dân F1, F2 quá thiếu thốn. Tôi ngay lập tức báo cáo lãnh đạo thị xã, sau đó huy động lực lượng y tế tới lấy mẫu xét nghiệm PCR và phải có kết quả nhanh nhất. Nhưng ai âm tính đều được cho về nhà và tiếp tục theo dõi, không tập trung lại một chỗ khi họ thực sự chưa có nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, tôi đã lập các trạm y tế công đồng để hỗ trợ người dân, bên cạnh đó là triển khai tiêm vắc-xin thật nhanh, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trong thời gian này, Bình Dương đã có phác đồ điều trị F0 nên ca khỏi bệnh rất nhiều, cuộc sống người dân dần trở lại trạng thái tốt.

Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau khi mở cửa, bác sĩ có kinh nghiệm, hay lời khuyên gì gửi đến nhân dân để họ được phòng tránh bệnh Covid-19 tốt hơn?

Hiện nay tỉ lệ tiêm vắc-xin ở Bình Dương đã rất cao, trong thời kỳ bình thường mới, chúng ta phải xác định sống chung với dịch, những người tiêm đủ 2 mũi tỷ lệ nhiễm và trở nặng rất thấp.

Tôi muốn khuyến cáo người dân phải luôn tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết, bổ sung chất dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ. Nếu nhiễm bệnh, hãy bình tĩnh liên hệ với y tế địa phương để được hướng dẫn điều trị.

Năm 2022 đã đến, bác sĩ có lời nhắn nhủ nào đến người thân, gia đình và người dân, bệnh nhân trong thời gian tới?

Năm 2021 thực sự là khó khăn cho cả đất nước, sự mất mát đau thương do dịch Covid-19 để lại không thể nào quên. Nhưng với sự nỗ lực của tất cả mọi người, đại dịch cuối cùng cũng giảm bớt, 2021 sẽ trôi qua thật nhanh và chào 2022 với thời kỳ mới, cuộc sống mới, an toàn, thích nghi hơn.

Nhân đây, tôi cũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Sở Y tế, các cấp ngành đã tin tưởng và luôn đồng hành ủng hộ đội ngũ y bác sĩ chúng tôi trong quá trình chống dịch.

Chúc người dân luôn khoẻ mạnh, đón một mùa Xuân an vui, hạnh phúc và an toàn!

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

 “Có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng mọi sự nỗ lực đã được đền đáp, đẩy lùi được dịch Covid-19, ca tử vong giảm, ca bệnh khỏi nhiều là niềm vui sướng của chính bản thân thôi, bác sĩ Huỳnh Minh Chín - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên tâm sự.

Bình Dương triệt phá băng nhóm làm giả hồ sơ, tiêu thụ xe gian

Thứ 7, 15/01/2022 | 18:00
Ngày 15/1, Công an Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án các đối tượng tiêu thụ xe gian trên địa bàn.

Bình Dương chi hơn 229 tỷ đồng chăm lo Tết cho người dân

Thứ 6, 14/01/2022 | 12:06
Tỉnh Bình Dương dự toán chi 229 tỷ 265 triệu đồng cho công tác hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tăng 7% so với năm 2021.

Khởi tố giám đốc công ty bất động sản ở Bình Dương, tìm thêm bị hại

Thứ 5, 13/01/2022 | 14:45
Công an tỉnh Bình Dương đã thông báo tìm bị hại của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển địa ốc Đông Bình Dương.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.