Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh

Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Hoàng cung Leh Palace và Pháo đài Chiến thắng, nằm kế bên ngôi chùa Namgyal Tsemo là điểm không thể bỏ qua được, vì chúng nằm ngay trong tầm mắt bạn, khắp mọi nơi khi bạn lang thang trong Leh.

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh

Leh Palace nhìn từ trên cao…

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 2).

…và pho tượng Phật Quan Âm sắc xảo tinh tế trong cung điện.

Hoàng cung đang trong giai đoạn sửa chữa, nhưng nhìn từ xa và nhìn từ trên xuống vẫn hy vọng ngày sửa xong nó sẽ không kém phần lộng lẫy. Nhất là khi thấy các phần đang được phục chế xong của nó. Lang thang trong hoang cung, len lén lần mò các xó xỉnh, tôi sững sờ trước 1 căn phòng vẫn còn những bức mural còn rất đẹp. Và đặc biệt là gian phòng cầu nguyện của hoàng gia, nơi tôi gặp pho tượng Phật Quan Âm nghìn tay rất tinh xảo, có thể nói là một trong những pho tượng tinh xảo nhất tôi đã may mắn được chiêm ngưỡng. Và nếu thời gian thư thả, bạn cứ lên đó ngồi ngắm phố phường Leh những ngày thu đang thay lá, không kém phần thú vị.

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 3).

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 4).

Lộng lẫy giữa trời xanh.

Cho dù LP khuyên là ngày đầu tiên đến Leh không nên đi bộ lên Namgyal Tsemo vì con đường dốc đứng từ Leh Palace, tôi đã lên đó 2 lần, vào lúc trưa sau khi lang thang trong pháo đài ra, và vào buổi chiều khi lên đó ngắm hoàng hôn. Tiếc là hoàng hôn không nhuộm hồng dãy núi tuyết, nên tôi đành hẹn với mình một bình minh xem sao. Và nói thật, tôi dành thời gian cho nơi đây nhiều nhất – dù chùa đóng cửa, vì giữa cao xanh, ngôi chùa trắng đỏ, pháo đài trắng, đặc biệt là những cờ phướn Tây Tạng lộng lẫy bay phần phật trong gió… thật khó diễn tả thành lời.

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 5).

Không có hoàng hôn rực rỡ, tôi gặp một chiều thu xanh ngăn ngắt chơi vơi một vầng trăng khuyết mỏng manh.

Tranh thủ vừa lên đồi viếng Leh Palace, chùa Namgyal Tsemo, chùa Chowkhang, tu viện Gelukpa Sankar Gompa… vừa lòng vòng hỏi thăm để cõng đồ chuyển đến 1 GH mới trong khuôn viên một ngôi vườn mùa thu xinh như mộng, mà giá cũng chỉ 150Rs/ngày. Chỉ tiếc là đêm lạnh quá, tôi cũng đang bị cảm cúm mũi dãi lòng thòng chứ không 1 đêm nhấm nháp bia lạnh trước cửa phòng, cũng là trước khu vườn xinh hương hoa đêm ngào ngạt thì quá là khó có thể quên...!

Tôi sẽ còn quay lại với Leh, nhiều lần và hy vọng rằng những lúc đã “ngấm” sâu hơn với Leh, thay vì chỉ với những trời xanh (mây trắng ở vùng cao này hiếm lắm), nắng vàng, cung điện chùa chiền vàng đỏ trắng…, và cả những ngày lang thang mệt rã người khi chiều về làm tôi cứ lưng tưng lưng tưng…

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 6).

Làm sao đã vội chia tay với Leh những buổi trưa lộng gió như thế này…

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 7).

Và sao chia tay được những ngày lang thang Leh khi ngửa mặt lên thấy một bầu trời xanh biếc và vàng mơ.

Tôi bắt đầu hành trình tìm đến Thiksey trong một cơn “giận dữ”. Thực tình mà nói, LP về Jammu & Kashmir thật sự ít thông tin chi tiết. Tất cả các điểm đến đều gói gọn đâu đó trong khoảng ½ cột bài. Do vậy, tôi tìm kiếm thông tin từ người địa phương, từ các tour du lịch, và nguồn cơn “giận dữ” bắt đầu từ đó.

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 8).

Sao chia tay vội Leh khi những sớm mai trong có chú chim hót vui chào đón kẻ bụi đời…

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 9).

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 10).

Dù sao, cũng không nỡ phụ lòng Shey kiêu hãnh.

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 11).

Sau lưng là ánh mặt trời

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 12).

Và Shey một chiều xanh.

Tôi đã mê mẩn Thiksey từ cái nhìn đầu tiên, cách đó khoảng 1km theo đường chim bay, khi tôi leo lên pháo đài hoang phế Shey. Từ xa, tôi đã thấy một ngọn đồi cao với những tòa nhà trắng đỏ vàng và những stupa trắng ngời ngời giữa trưa xanh. Tôi đoán đó là Thiksey và bắt đầu lò dò đến đó, sau khi đã ngất ngây với Shey. Tôi quyết định đi bộ, dù ở độ cao 3.500m khoảng cách 3km, gió lồng lộng, nắng chói chang… cũng không đơn giản. Chỉ vì tôi biết rằng, tôi sẽ đi dưới những đoạn đường mùa thu vàng mơ, ngang qua những cánh đồng stupa thênh thang, qua tòa photang (tòa nhà của vị Head Lama) rực rỡ, qua những thôn xóm hiền… và đặc biệt là tôi có thể nhìn thấy và “chộp” Thiksey bằng máy cùi bắp của tôi qua nhiều góc độ khác nhau.

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 13).

Thiksey nhìn từ Shey

Xã hội - Những ngày Thu lộng lẫy ở Leh (Hình 14).

Và ngất ngây khi lại gần!

Và đúng vậy, trước khi đến Thiksey, tôi đã ngẩn ngơ bởi dáng vẻ bên ngoài của tu viện – dù tôi biết, với dáng ngoài, bạn sẽ dễ nhầm lẫn với bên trong, vì tôi đã nhiều lần bị. Nhưng thường nói về tu viện sẽ khác với nói về con người, phải không bạn.

Kỳ sau: Thiksey thâm trầm và lấp lánh

Backpackervn