Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt

Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt

Thứ 6, 28/06/2013 | 08:32
0
Việc nương tựa, hỗ trợ lẫn nhau trong âm nhạc khiến cho sự nghiệp của mỗi thành viên cũng như đại gia đình đều có chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc.

1. Thanh Lam - Thuận Yến và Quốc Trung - Trung Kiên 

Đây có lẽ là gia đình âm nhạc có nhiều điều để nói nhất Vpop. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt

Vợ chồng NSND Trung Kiên và 2 cháu nội, con của Quốc Trung và Thanh Lam

Nhạc sĩ Quốc Trung chịu ảnh hưởng rất lớn từ nền tảng nghệ thuật của gia đình. Cha anh- NSND Trung Kiên là một trong những giáo sư đầu ngành về âm nhạc. Tuy nhiên, ông không hề áp đặt Quốc Trung trong sự nghiệp âm nhạc của anh. “Mọi thứ chỉ mang tính định hướng. Tôi luôn tôn trọng sự độc lập trong tư duy của Quốc Trung”- NSND Trung Kiên nói.

Ông cũng cho biết, là dù có sự khác biệt trong tính cách cũng như con đường âm nhạc, nhưng điều ông tự hào nhất về con trai mình, là dù Quốc Trung đã trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng, lại là con nhà nòi âm nhạc, nhưng anh luôn tự biết tự nhìn nhận mình, không cao ngạo, không bao giờ cho mình là một ngôi sao âm nhạc. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 2).

Nhạc sĩ Thuận Yến và con gái Thanh Lam 

Thanh Lam là con gái cả của nhạc sĩ nổi tiếng Thuận Yến và NSƯT Thanh Hương. Hai cái tên Thuận Yến - Thanh Lam, từ lâu đã không còn xa lạ với công chúng yêu nhau. Những nhạc phẩm trữ tình, sâu lắng, thuộc hàng “để đời” trong gia tài của nhạc sĩ Thuận Yến như Chia tay hoàng hôn, Tình yêu không lời, Khát vọng, Em tôi… đã góp phần rất lớn tạo nên tên tuổi Thanh Lam.

Chia sẻ với báo chí về gia đình mình, có lần Thanh Lam nói: “Điều thuận lợi nhất trong sự nghiệp âm nhạc của tôi là sinh ra từ một gia đình nghệ thuật và có sẵn tình yêu với những sáng tác của cha mình”. 

“Sức sống bền bỉ trong âm nhạc của ông chính là ở những điều giản dị. Những thứ giản dị thường lắng vào tâm hồn người nghe và cũng chính là những điều sâu sắc nhất”. 

Còn nhạc sĩ Thuận Yến, khi nhắc đến con gái mình, ông từng nói: "Tôi thương Lam nhất trong nhà. Vì Lam thành công trong âm nhạc, nhưng đời sống riêng tư thì lại nhiều lận đận". 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 3).

Quốc Trung- Thanh Lam thời vai kề sát cánh 

Về mối tình Quốc Trung - Thanh Lam, suốt thời gian dài họ là cặp đôi vàng của nhạc Việt. Dù không được NSND Trung Kiên đồng ý cho kết hôn, nhưng Thanh Lam và Quốc Trung vẫn quyết định về sống với nhau và có 2 con kháu khỉnh. Không chỉ thế, sự kết hợp giữa một nhạc sĩ thâm trầm, tài ba và một ca sĩ rực lửa còn mang đến rất nhiều thăng hoa chưa từng có trong âm nhạc. 

Lần đầu tiên, một ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam có ban nhạc riêng- ban nhạc Phương Đông mà Quốc Trung là người dẫn đường. Chính ban nhạc Phương Đông đã giúp Thanh Lam nhanh chóng khẳng định thương hiệu Diva của nhạc Việt. Và cũng chính sự nổi tiếng “dữ dội” của Thanh Lam đã khiến cho cái tên Quốc Trung và ban nhạc Phương Đông được đông đảo người hâm mộ cả nước biết đến. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 4).

Đằng sau sự thành công của Thanh Lam là một Quốc Trung thầm lặng 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 5).

Hàng loạt chương trình, sản phẩm âm nhạc của Thanh Lam ra đời trong giai đoạn hôn nhân hạnh phúc của họ: Thiện thanh, Gọi tên bốn mùa, Cho em một ngày… Ngay trước và sau thời điểm cuộc hôn nhân của họ tan vỡ, Quốc Trung và Thanh Lam đã cùng làm Mây trắng bay về, Đường xa vạn dặm, Cầm tay mùa hè… để lại ấn tượng sâu sắc cho người yêu nhạc.

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 6).

Quốc Trung- Thanh Lam thuở mặn nồng ở trời Tây, nơi Quốc Trung du học 

Quốc Trung giờ đã trở thành một trong những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam và Thanh Lam cũng có con đường âm nhạc riêng của mình. Tuy nhiên, giữa họ vẫn thỉnh thoảng có những sự “bắt tay” trong âm nhạc. Và công chúng thì vẫn luôn thỏa mãn bởi những lần hợp tác đó. Hai con của họ, một gái và một trai hiện cũng đang học tập tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

2. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - Anh Quân - Mỹ Linh - Anna Trương 

Anh Quân sinh ra tại Hà Nội, là con của một gia đình nổi tiếng với cha là nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh và mẹ là nghệ sĩ Thu Hiền. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 7).

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh 

Cha là nhạc sĩ, Anh Quân dễ dàng có được niềm đam mê với âm nhạc. Năng khiếu của Anh Quân sớm được nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh phát hiện, bồi đắp và nuôi dưỡng. Năm 7 tuổi, Anh Quân được học violon tại Nhạc viện Hà Nội dưới sự dìu dắt của nghệ sĩ Tạ Bôn, và tới năm 14 tuổi, anh được chọn đi du học tại Liên Xô, rồi qua Ba Lan, Đức… 

Năm 1997 (26 tuổi), Anh Quân về nước. Năm 1998, Anh Quân và Mỹ Linh tổ chức đám cưới. Mỹ Linh khi ấy đang là một giọng ca “nổi như cồn” với các ca khúc Trên đỉnh Phù Vân, Chị tôi… Đến khi lập gia đình với Anh Quân, phong cách âm nhạc của Mỹ Linh thay đổi hẳn, thiên về nhạc nhẹ và gần gũi với đông đảo khán giả hơn. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 8).

Anh Quân - Mỹ Linh 

Thời gian đầu, nhiều người lo ngại rằng Anh Quân sẽ “làm hỏng” Mỹ Linh. Thế nhưng, những ca khúc do anh sang tác đều nhanh chóng trở thành “hit”: Tóc ngắn, Trưa vắng, Hương Ngọc Lan, Em mơ về anh, Tiếng dương cầm… 

Ngoài ra, ca khúc Biển khát của bố chồng Mỹ Linh - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh được biên tập trong Album “Tóc ngắn” (năm 2000) cũng góp phần mang đến thành công vang dội cho Mỹ Linh thời điểm đó. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 9).

Phút thăng hoa của cặp vợ chồng vàng làng nhạc Việt 

Anh Quân hiện tại, đã và đang là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc đình đám của nhạc Việt. Có vô số những ca sĩ muốn về với ekip của Anh Quân và ban nhạc Anh em. Còn Mỹ Linh, vẫn miệt mài với các sản phẩm âm nhạc kỹ tính, để qua đó, vị thế Diva của chị được giữ vững hơn bao giờ hết. 

Trong gia đình Mỹ Linh - Anh Quân, còn một thành viên không thể không nhắc đến: Anna Trương. Anna Trương là con gái riêng của Anh Quân với người bạn gái đầu tiên của anh, thời còn du học ở nước ngoài. Tuy nhiên, với tình yêu thương của mình, Mỹ Linh đã làm tròn vai của một người mẹ nhân hậu, có trách nhiệm. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 10).

Mỹ Linh và Anna Trương, con riêng của Anh Quân 

Ngoài việc coi Anna giống như con gái ruột của mình, Mỹ Linh còn tận tình bên Anna trên con đường âm nhạc của cô gái trẻ. 16 tuổi, Anna đã và đang tham gia vào showbiz với các sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu, kỹ lưỡng từ người cha nhạc sĩ và người mẹ Diva của mình: Có thấy tôi tuổi 15, Tuổi 16...

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 11).

Gia đình viên mãn của Diva nhạc nhẹ 

Có thể nói, trong showbiz Việt hiện tại, gia đình Trương Ngọc Ninh - Anh Quân - Mỹ Linh - Anna Trương đang là một hình mẫu đáng mơ ước. Sự thành công và yên ấm của họ khiến rất nhiều ngưỡng mộ và trân trọng. 

3. Phương Thảo - Ngọc Lễ 

Nhắc đến vợ chồng Phương Thảo - Ngọc Lễ, khán giả không thể quên một một trong những cặp song ca tuyệt đẹp của âm nhạc Việt Nam cuối những năm 90. Ngày ấy, họ thường thể hiện những ca khúc ngọt ngào do chính Ngọc Lễ sáng tác và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả: Xe đạp ơi, Ai cho em tình yêu, Dấu yêu tình đầu… 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 12).

Phương Thảo - Ngọc Lễ 

Kể từ khi có 2 con là bé Na và Nấm, Phương Thảo - Ngọc Lễ cũng có sự thay đổi trong dòng nhạc: Họ dành nhiều thời gian cho những ca khúc thiếu nhi dễ thương như Ba ngọn nến lung linh, Con mãi tuổi lên 3, Em bé bán diêm, Em vẽ mùa xuân...

Hiện tại, cả gia đình Phương Thảo đã định cư ở Mỹ. Trước khi đến với nhau, cả hai đều trải qua một lần hôn nhân đổ vỡ. Có lẽ vì thế mà khi đến với nhau, cả hai đều rất trân trọng hạnh phúc mới này. Phương Thảo - Ngọc Lễ cũng đã dừng việc ca hát, chuyên tâm và làm hòa âm, phối khí, sáng tác để có nhiều thời gian dành cho 2 con hơn.  

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 13).

Và 2 con gái xinh xắn ở Mỹ 

Có đôi lần, chia sẻ với báo chí, Ngọc Lễ đã nói rất nhẹ nhàng: “Nếu có điều nuối tiếc nhất, thì đó chính là chúng tôi đã không gặp nhau sớm hơn, vì chúng tôi rất hợp nhau”. 

4. Lam Trường - Minh Thư - Tiêu Châu Như Quỳnh 

Lam Trường là cái tên tiên phong trong việc khơi dậy dòng nhạc trẻ tại Việt Nam. Thập niên 90, Lam Trường chính là “hiện tượng” của làng nhạc với bản hit Tình thôi xót xa (St: Bảo Chấn). Liền sau đó là một loạt những bài hát khác như: Tôi ngàn năm đợi, Mưa phi trường, Cho bạn cho tôi, Lỡ lầm... 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 14).

Anh Hai Lam Trường 

Một thời gian dài liên tục, Lam Trường đều có mặt trong Top 10 Làn song xanh của Đài tiếng nói  nhân dân TP. HCM. Gần 20 năm hoạt động âm nhạc, Lam Trường đã tạo dựng một sự nghiệp rất vững chắc. Anh vẫn là "Anh Hai" ngày nào trong lòng người hâm mộ, và vẫn có những sản phẩm âm nhạc đều đặn. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 15).

Minh Thư- Như Quỳnh 

Trong đại gia đình của Lam Trường, 2 cô cháu gái xinh đẹp Minh Thư và Tiêu Châu Như Quỳnh cũng được làng nhạc đón nhận, và đang từng bước xác lập vị trí cho mình. Ba của Như Quỳnh là anh thứ sáu, còn Lam Trường là em út, Minh Thư “Bỗng dưng muốn khóc” là con người chị thứ tư.  

Sau cuộc thi SMĐH 2006, Minh Thư từng bước đến gần hơn với người hâm mộ bằng hàng loạt sản phẩm âm nhạc đa dạng. Trong đó, nổi bât nhất là chùm ca khúc "Bỗng dưng muốn khóc" do cô vừa sáng tác vừa thể hiện, trong phim "Bỗng dưng muốn khóc" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 16).

Cậu Lam Trường và cháu gái Minh Thư 

Hiện tại, dòng nhạc chủ đạo mà Minh Thư theo đuổi là Alternative Rock. Dù có một người cậu nổi tiếng là Lam Trường nhưng Minh Thư khá độc lập trên con đường ca hát của mình. 

Còn Tiêu Châu Như Quỳnh, thì sinh nổi bật của The Voice Việt 2012 và trước đó là hàng loạt giải thưởng âm nhạc khác cũng đang có lượng khán giả nhất định. Nói về 2 cô cháu gái của mình, Lam Trường cho biết: 

"Giống như Anh Thư, Quỳnh là một cô gái có bản lĩnh, ý thức tự lập rất cao. Ngay lúc Thư, Quỳnh bước chân vào ca hát, có nhiều người nghĩ rằng tôi sẽ dùng tên tuổi của mình để “đẩy” các cháu lên. Thực tế không phải vậy. Đến giờ này, tôi vẫn áy náy vì  không giúp đỡ hai cháu gái nhiều về âm nhạc, ngoài những lời góp ý. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 17).

Cháu gái Tiêu Châu Như Quỳnh và chú Lam Trường 

Nhưng may mắn, cả Quỳnh và Thư đều biết tôi rất bận rộn và thông cảm cho cậu, tự thân vận động để vươn lên. Sự thành công mà Quỳnh và Thư có được hôm nay, chính là những kết quả của những ngày lao động miệt mài của các cháu. Tôi không đóng góp nhiều vào sự thành công đó đâu!". 

Tuy nói vậy, nhưng ai cũng biết, chỉ cần có thương hiệu Lam Trường, thì Như Quỳnh và Minh Thư cũng được truyền thông chăm sóc khá kĩ lưỡng. Chỉ có điều, không thể phủ nhận năng lực thực sự của 2 giọng ca trẻ của TP. HCM. Họ vẫn đang miệt mài với niềm đam mê ca hát của riêng mình, để chinh phục khán giả! 

5. Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang - Lưu Thiên Hương 

Giống như 2 cặp đôi Quốc Trung - Thanh Lam, Anh Quân - Mỹ Linh, Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang có nhiều điểm tương đồng khi xây dựng khá thành công mô-tip “kết đôi” nhạc sĩ với ca sĩ. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 18).

Vợ chồng Hồ Hoài Anh- Lưu Hương Giang 

Năm 2009, Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang chính thức kết đôi sau khi có một số sản phẩm âm nhạc hợp tác chung. Trước đó, Hồ Hoài Anh đã ít nhiều được biết đến trong làng nhạc, nhưng chỉ đến khi gặp gỡ Lưu Hương Giang, cô mới chính là nguồn cảm hứng giúp anh thăng hoa với âm nhạc hơn bao giờ hết. 

Về Lưu Hương Giang, tuy không lọt được vào vòng 2 của SMĐH 2004, nhưng cuộc thi đã giúp Lưu Hương Giang gây được chú ý. 3 album liên tiếp với sự giúp sức của Hồ Hoài Anh khi đó là người yêu của cô gồm Tôi là Lưu Hương Giang (2005), Chuyển động (2008), và Cải bắp (2010) đều mang âm hưởng alternative rock pha chút sôi động của dance. Với phong cách khác biệt này, Hồ Hoài anh đã giúp Lưu Hương Giang có chỗ đứng giữa một "rừng sao" của Vpop. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 19).

Hiện tại, vợ chồng nhà "Cải bắp" đang cùng đồng hành trong chương trình âm nhạc ăn khách - The Voice nhí. Đây có lẽ là lúc thích hợp để cả hai "thay đổi không khí" và có cảm hứng để làm những dự án âm nhạc mới tiếp theo. 

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 20).

 Trong đại gia đình nhà Lưu Hương Giang, còn một người thành công trong làng nhạc không thể không nhắc đến, là nhạc sĩ Lưu Thiên Hương. Xuất thân là một ca sĩ, nhưng Lưu Thiên Hương lại thành công rực rỡ với vai trò sáng tác và hiện tại, cô đang kiêm cả nhà sản xuất cho một số ca sĩ trẻ.  

Sự kiện - Những 'ngôi nhà âm nhạc' đình đám showbiz Việt (Hình 21).

Chị em Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang. 

Lưu Thiên Hương có một vị trí lớn trong sự thành công của Lưu Hương Giang. Một thời gian dài, những sáng tác "hit" nhất của mình cô đều dành cho em gái. Kết hợp với sự tính toán chi tiết từ Hồ Hoài Anh, thật khó để Lưu Hương Giang "chìm đi" với 2 bệ đỡ lớn như vậy. 

Giao Anh

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những căn bệnh 'trầm kha' của showbiz Việt

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:00
Những góc khuất phía sau ánh hào quang của các nghệ sĩ như: Dấn thân vào tệ nạn cờ bạc, rượu chè, thói khoe mẽ, nghiện hàng hiệu... khiến người ta thấy đối lập với những lớp áo khoác bóng bẩy, đẹp đẽ mà họ vẫn khi lên sân khấu.

Điểm danh ‘cao thủ quăng bom’ trong giới showbiz Việt?

Thứ 4, 05/06/2013 | 14:59
Phát ngôn gây sốc, sao Việt lộng ngôn, sao Việt được gắn mác “nổ”... là những cụm từ chưa bao giờ lại xuất hiện dày đặc trên giới truyền thông như hiện tại. Điều đó cho thấy rằng, chiêu thức “quăng bom” để được “nổi” đang được người của công chúng ưa chuộng.

Trang Nhung: Bí mật của showbiz Việt sẽ được hé lộ

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:30
Sau khi vô tình bị “dính” nghi án bán dâm, Trang Nhung gần như lặn mất tăm khỏi showbiz Việt. Nhưng gần đây, cô chính thức tái xuất với phong cách sexy quyến rũ, cùng một loạt những dự án phim, MV ca nhạc mới. Nhiều điều thú vị mới trong cuộc sống cũng như công việc của cô được hé lộ.