Những người không nên ăn xôi nếp

Những người không nên ăn xôi nếp

Thứ 4, 29/11/2017 | 06:00
0
Xôi nếp là món ăn được nhiều người yêu thích và lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng hoàn hảo. Dù thế, những người sau đây nên cân nhắc hoặc nói "không" với xôi.

Xôi được xem là "thực phẩm sạch" và là món ăn truyền thống quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Xôi phù hợp với mọi lứa tuổi: Trẻ em, người lớn, người già... 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một đĩa xôi cung cấp 600 calo (trong khi đó 1 bát phở chỉ chứa 400 calo). Sở dĩ xôi chứa nhiều calo như vậy là bởi: Xôi được nấu từ các loại đậu, dừa nạo, vừng... Đó là chưa kể bạn ăn các loại xôi gà, xôi thịt, xôi trứng…

Dù tốt cho cơ thể, nhưng các chuyên gia khuyến cáo những người mắc bệnh sau không nên ăn xôi:

Phụ nữ sinh mổ

Theo kinh nghiệm dân gian, nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ vì vậy phụ nữ sau khi sinh mổ không nên ăn xôi. 

Ngoài ra, những đối tượng như: Trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy... cũng không nên ăn nhiều đồ nếp. Bởi gạo nếp có chất amylopectin gây ra hiên tượng khó tiêu.

Dinh dưỡng - Những người không nên ăn xôi nếp

Xôi không thích hợp cho người bị bệnh dạ dày (Ảnh minh họa).

Người bị thừa cân

Những người đã béo, hoặc muốn giảm cân thì nên tránh món xôi nếp, càng không nên ăn xôi buổi sáng thay cơm bởi tinh bột dồi dào, ăn nhiều sẽ bị tăng cân.

Phụ nữ có thai

Xôi nếp vị ngọt, tính ấm, dẻo vào tỳ, vị và phế sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, nóng trong rất khó chịu với thai phụ, ăn quá nhiều xôi nếp còn có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Vì vậy các bà bầu cần hạn chế ăn xôi buổi sáng, càng không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng.

Người bị dạ dày

Xôi không thích hợp cho người bị bệnh dạ dày bởi đỗ xanh, gạo nếp tuy lành nhưng nó lại tạo ra hơi khiến người bị dạ dày luôn ợ chua, khó chịu. Đó là chưa kể nếu bạn ăn xôi có thêm các thành phần như: Hành , tỏi, tiêu...

Người bị mụn nhọt

Ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị "nóng trong", dễ nổi mụn. Do đó người nào có cơ địa nóng thì nên hạn chế món này.

Phương Vy (t/h)

Những người mắc bệnh sau không nên ăn bắp cải

Thứ 6, 24/11/2017 | 13:43
Bắp cải là loại rau mùa đông rất quen thuộc với người Việt Nam. Đây là loại rau bổ dưỡng, vừa dùng để ăn, chữa bệnh, vừa dùng để làm đẹp. Dù thế, không phải ai cũng nên ăn thực phẩm này.

Những người bị viêm, loét dạ dày nên ăn gì để chữa lành bệnh?

Thứ 3, 27/12/2016 | 21:25
Theo ThS.BS Lê Thị Hải, GĐ trung tâm dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, khi bị đau dạ dày, ngoài việc dùng thuốc thì chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị giúp bệnh mau khỏi.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.