Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc

Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Nhắc đến Trung Quốc là nhắc đến nền kinh tế phát triển vào bậc nhất thế giới. Sự phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của không ít doanh nhân, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế hàng đầu. Danh sách các doanh nhân, nhà quản lý kinh tế… đã góp phần quan trọng vào sự đổi thay của Trung Quốc vừa được Tạp chí Fortune công bố.

1. Liu Chuanzhi

Chủ tịch Legend Holdings
Tuổi: 67

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc

Năm 1984, Liu Chuanzhi sáng lập Tập đoàn Lenovo. Tên tuổi của nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới sớm có tên trong danh sách 500 công ty lớn nhất hành tinh của tạp chí Fortune. Yang Yuanping được chọn là người lãnh đạo kế cận của Lenovo.

2. Zhang Ruimin

CEO của Tập đoàn Haier
Tuổi: 62

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 2).

Tập đoàn Haier đã đạt mức doanh số hơn 140 tỷ Nhân dân tệ (22 tỷ USD) và gia nhập đội ngũ thương hiệu điện tử gia dụng cao cấp quốc tế. Haier có được thành quả đó là nhờ sự lãnh đạo của Zhang Ruimin, khi ông kết hợp thành công phong cách quản lý giữa phương Đông và phương Tây.

3. Ren Zhengfei

Người sáng lập Huawei Technologies
Tuổi: 67

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 3).

21 năm sau ngày thành lập, Tập đoàn Huawei đã có tên trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí Fortune. Thành công đó gắn liền với tên tuổi Ren Zhengfei.

4. Wang Shi

Chủ tịch của China Vanke Co.
Tuổi: 60

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 4).

Vào năm 1984, Wang Shi đã xây dựng lên Trung tâm triển lãm giáo dục khoa học hiện đại Thâm Quyến, tiền thân của Công ty Vanke sau này. Đầu năm 1991, Vanke đã niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Vào thời điểm đó, Vanke còn kinh doanh mọi thứ, từ bất động sản cho tới khách sạn, bán lẻ… Tới năm 1996, Wang Shi đưa công ty tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Ông đã mất 11 năm để đưa Vanke thành một trong những công ty phát triển nhà ở lớn nhất hành tinh.

5. Jack Ma

Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Alibaba
Tuổi: 47

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 5).

Nhà lãnh đạo Tập đoàn Alibaba, Jack Ma là người đóng góp quan trọng vào việc đưa tên tuổi Alibaba thành địa chỉ giao dịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đưa việc kinh doanh và giao dịch trên mạng Internet trở thành một thói quen của người Trung Quốc. Nhà quản lý tài ba này đang ôm kế hoạch thâu tóm Yahoo!.

6. Li Rongrong

Cựu chủ tịch Ủy ban Giám sát tài sản thuộc Chính phủ Trung Quốc (SASAC), ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17, phó chủ tịch Ủy ban Kinh tế Hội nghị Chính hiệp khóa 11
Tuổi: 67

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 6).

Có công đưa 16 công ty trên tổng số 152 công ty thuộc chính phủ trung ương Trung Quốc vào danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất hành tinh của tạp chí Fortune. Li Rongrong được coi là nhà lãnh đạo tài ba với những quyết định táo bạo tác động mạnh mẽ đến hạ tầng chính trị, kinh tế của Trung Quốc. Hiện ông là người đứng đầu SASAC, một tổ chức của Chính phủ Trung Quốc.

7. Zhou Xiaochuan

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC)
Tuổi: 63

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 7).

Danh hiệu “Thống đốc ngân hàng trung ương của năm” là kết quả cho những giải pháp quan trọng của Zhou Xiaochuan.

Để đối phó với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, bằng cách thắt chặt lãi suất cơ bản, Zhou Xiaochuan đã kiểm soát hiệu quả vấn đề lạm phát song vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định của Trung Quốc.

8. Wu Jinglian

Nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, chuyên gia kinh tế
Tuổi: 83

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 8).

Các giải thưởng “Giải thưởng Khoa học kinh tế Sun Yefang”, “Giải thưởng thành tựu nổi bật” của IAM…là minh chứng khẳng định tài năng của chuyên gia kinh tế xuất sắc của Trung Quốc, Wu Jinglian. Đặc biệt, tiếng tăm của ông càng được biết đến khi ông phê phán thị trường chứng khoán Trung Quốc chưa đạt tới tiêu chuẩn của “một sòng bạc được quản lý hiệu quả”.

9. Neil Shen

CEO của Sequoia Capital China
Tuổi: 42

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 9).

Danh hiệu “Nhân vật kinh tế Trung Quốc của năm” dành cho Neil Shen là một sự tôn vinh xứng đáng cho những đóng góp của ông. Thành công nhất của Neil Shen là việc ông đưa một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu thành công tại Mỹ.

10. Ma Huateng

CEO của Tencent
Tuổi: 40

Xã hội - Những nhân vật làm giàu cho kinh tế Trung Quốc (Hình 10).

Với mức lợi nhuận hàng năm là 19,6 tỷ Nhân dân tệ (3,1 tỷ USD), Tencent hiện là cộng đồng trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc có mức doanh thu khổng lồ. Tencent được thành lập năm 1998 bởi Ma Huateng. Những bước đi và thành công của Tencent luôn có dấu ấn của nhà lãnh đạo tài năng này. Tencent là một trong số các doanh nhân được kính trọng nhất của Trung Quốc.

Phan An