Những nhóm người này chớ ăn đậu phụ kẻo

Những nhóm người này chớ ăn đậu phụ kẻo "ăn 1 hại 10"

Chủ nhật, 20/11/2022 | 15:16
0
Tuy giá trị dinh dưỡng của đậu phụ cao nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp, nếu chẳng may bạn thuộc những đối tượng dưới đây thì nên lựa chọn cẩn thận.

Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe

Tăng cường canxi, giúp phát triển xương: Đậu phụ là loại sản phẩm đậu nành rất phổ biến. Không thể phủ nhận rằng giá trị dinh dưỡng của đậu phụ thực sự rất cao, đặc biệt là hàm lượng canxi. Trong mỗi 100g đậu phụ chứa tới 140-160 mg canxi.

Tốt cho người giảm cân: Ngoài ra, đậu phụ chứa một lượng lớn protein, isoflavone đậu nành, sắt, lecithin và đường. Như vậy, có thể thấy đây là loại thực phẩm ít calo, ít chất béo nhưng giàu protein, cực kì thích hợp cho những người muốn sử dụng nó để ăn kiêng giảm cân, giữ dáng.

Ngăn ngừa ung thư: Y học phương Đông tin rằng đậu phụ có tính hàn, có thể nuôi dưỡng khí, giải độc. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng, isoflavone đậu nành trong đậu phụ có tác dụng ngăn ngừa, chống và điều trị ung thư. Ngoài ra, đậu phụ có chứa một lượng lớn sterol và stigmasterols, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Nó đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa ung thư vú ở nữ giới do isoflavone đậu nành trong đậu phụ còn được gọi là phytoestrogen, có tác dụng điều chỉnh mức estrogen ở phụ nữ.

Tăng tuổi thọ: Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản cho thấy, nếu bạn thay thế thịt bằng đậu phụ, bạn có thể kéo dài tuổi thọ. Điều này là do protein thực vật trong đậu phụ có liên quan đến tỉ lệ tử vong thấp hơn. Theo dữ liệu từ hơn 70.000 người tại Nhật Bản, thay thế 3% protein thịt đỏ bằng protein thực vật giúp giảm một phần tư nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Hu Bingchang của Đại học Harvard cũng tin rằng protein thực vật như đậu phụ thay vì thịt đỏ và thịt chế biến là rất tốt cho sức khỏe.

Đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú: Các nghiên cứu chất lượng cao gần đây đã phát hiện ra rằng đậu nành chưa qua chế biến không làm tăng nguy cơ ung thư vú và việc tiêu thụ rất nhiều thậm chí có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ. Trên thực tế, một phân tích của hơn 30 nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu nành làm giảm nguy cơ ung thư vú cho cả phụ nữ trước và sau mãn kinh ở các nước châu Á, nơi mọi người có xu hướng bắt đầu ăn đậu nành từ khi còn rất trẻ.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Việc thay thế thực phẩm có nguồn gốc động vật bằng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như đậu nành làm giảm lượng chất béo bão hòa và tăng lượng chất xơ, cả hai đều có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đó là cách bạn bỏ qua món bít tết và thay vào đó bằng đậu phụ là một hành động thông minh mang lại sức khỏe cho trái tim.

Đời sống - Những nhóm người này chớ ăn đậu phụ kẻo 'ăn 1 hại 10'

Ảnh minh họa.

Những ai không nên ăn đậu phụ

Người bị bệnh tiêu hóa: Đậu phụ có hàm lượng protein thực vật lớn, ăn nhiều sẽ gây cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể và khiến cho sự phân giải protein trở nên quá tải. Người bị bệnh tiêu hóa ăn đậu sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Người bị bệnh tim mạch: Trong đậu phụ có hàm lượng lớn methionine, chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine - một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch, khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch gây ra xơ vữa các động mạch vành khiến cho tình trạng của người bệnh nghiêm trọng hơn.

Người bị suy tuyến giáp: Đậu phụ có chứa rất nhiều isoflavone, người bị suy tuyến giáp hấp thụ nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp nặng hơn.

Người bị bệnh gout: Người bị gout ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, dẫn đến tình trạng bệnh gout nặng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị viêm dạ dày: Đậu phụ có chứa hàm lượng protein cao nếu như tiêu thụ nhiều sẽ kích thích tiết axit dạ dày gây ra tình trạng đầy hơi ở ruột ngoài ra còn ảnh hưởng cả đến quá trình hấp thu sắt, thậm chí gây ra những cơn đau bụng dữ dội.

Những người bị bệnh thận: Thận là cơ quan giải độc và trao đổi chất rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, đối với các bạn nam, có một quả thận khỏe mạnh không chỉ giúp cải thiện hình ảnh bên ngoài, khí chất mà còn giúp cho tình cảm vợ chồng trở nên hài hòa hơn. Tuy nhiên, đối với những người có chức năng thận kém thì phải ăn ít hoặc không ăn đậu phụ, vì đậu phụ rất giàu đạm thực vật, các chất này sau khi vào cơ thể chủ yếu dựa vào thận để chuyển hóa nên dễ làm tăng gánh nặng cho thận.

Trúc Chi (theo VTC News, Sức khỏe & Đời sống)

Có thể đấu giá tất cả biển số ô tô không phụ thuộc nơi đăng ký hộ khẩu

Thứ 3, 15/11/2022 | 18:28
Theo Nghị quyết, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, được đăng công khai trong 30 ngày.

"Sinh vật lạ" ký sinh khiến người phụ nữ 64 tuổi đau bụng suốt 1 tuần

Thứ 2, 14/11/2022 | 16:15
Người phụ nữ 64 tuổi đến khám do bị đau bụng âm ỉ quanh rốn kèm đại tiện ra đốt sán, có lúc các đốt sán tự bò ra ngoài hậu môn gây cảm giác khó chịu.

8 nhóm người không nên ăn đậu phụ kẻo "rước bệnh"

Thứ 7, 12/11/2022 | 13:00
Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, có những người nên hạn chế, thậm chí “nói không” với loại thực phẩm này.

Ăn vận thế nào để “ghi điểm” trong mắt phụ huynh vào lần đầu ra mắt? Có 3 lưu ý bạn cần phải nằm lòng

Thứ 3, 11/10/2022 | 07:52
Nghĩ về ngày ra mắt phụ huynh “người ấy”, chắc hẳn bạn không khỏi lo lắng, căng thẳng. Một sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp bạn tự tin chiếm trọn thiện cảm của mọi người.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...