Những nỗi đau của người vợ xuất thân từ kỹ nữ

Những nỗi đau của người vợ xuất thân từ kỹ nữ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Với tính cách đa nghi, độc đoán, Tào Tháo đã khiến cho cuộc sống của những người vợ cũng như người con dâu của mình trở nên đầy bất hạnh, đau khổ.

Tào Tháo tên tự là Mạnh Đức sinh năm 155, mất năm 220. Tào Tháo là con trai của Tào Tung. Tào Tháo sinh ra tại huyện Tiêu, nước Bái trong gia đình giàu có. Từ bé, Tào Tháo đã tỏ ra là một người rất thông minh, ít để ý đến cái nhỏ, tính tình phóng đãng nhưng rất ham đọc sách, đặc biệt là binh thư.

Đặc biệt, Tào Tháo có nhiều biểu hiện có một người có quyền biến, nhiều mưu mẹo. Cho đến nay, sử sách vẫn lưu truyền câu chuyện về khả năng quyền biến mưu mẹo của Tào Tháo. Chuyện là người chú ruột thấy Tào Tháo thường mách với Tào Tung về các việc làm của cháu.

Pháp luật - Những nỗi đau của người vợ xuất thân từ kỹ nữ

Tào Tháo

Tào Tháo biết vậy bèn nghĩ cách giả bị trúng gió ngã lăn ra. Người chú thấy vậy liền vội chạy đi gọi Tào Tung.

Nhưng khi thấy cha đến thì Tào Tháo lại tươi tỉnh như bình thường. Tào Tung hỏi nguyên do, Tào Tháo liền nói rằng: “Vì chú không thích con nên bày đặt điều xấu thôi”. Từ đó, Tào Tung không tin lời người chú mách tội của Tào Tháo nữa.

Khi lớn, Tào Tháo vẫn thích chơi bời, khác hẳn với những sĩ phu trọng danh tiết. Tuy vậy vẫn có những người kính trọng ông như Kiều Huyền, Hứa Tử Tương. Hứa Tử Tương đánh giá Tào Tháo là năng thần thời trị và gian hùng thời loạn.

Năm 20 tuổi, Tào Tháo thi đỗ Hiếu liêm. Ông được quan Kinh Triệu doãn là Tư Mã Phòng (cha của Tư Mã Ý) tiến cử giữ chắc Bắc bộ Úy (coi giữ phía bắc) ở kinh thành Lạc Dương đã nổi tiếng là người nghiêm túc.

Sau khi đến nhiệm sở, ông cho đặt roi ngũ sắc trước cửa công đường, hễ ai phạm tội đều trị thẳng tay. Chú của đại thần Kiển Thạc là Kiển Thúc phạm tội vác dao đi đêm, ông sai bắt vào phủ đánh roi thẳng thừng không vì nể.

Vì gia thế Tào Tháo rất lớn nên vụ việc này ông không gặp rắc rối, tiếng tăm ông cũng từ đó vang khắp kinh thành. Sau đó, Tào Tháo giữ chức tướng quốc nước Tế Nam. Ông lại liên tiếp đứng ra tố cáo các quan tham phạm pháp.

Một thời gian sau đó, Tào Tháo lại phá hơn 600 ngôi miếu thờ mà triều đình không cho phép thờ cúng. Tài trí từ thuở nhỏ, khi lớn lên, Tào Tháo với những chiến công của mình được ghi nhận là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất cuối thời Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc.

Ông là người đặt cơ sở cho thế lực quân sự cát cứ ở miền Bắc Trung Quốc, lập nên chính quyền Tào Ngụy thời Tam Quốc.

Ông được con trai truy tôn là Thái tổ Vũ Hoàng Đế. Tào Tháo là người đã có công lớn trong việc dẹp loạn khăn vàng và Đổng Trác. Không những thế, Tào Tháo còn là một nhà thơ xuất sắc.

Ông và hai con trai Tào Phi, Tào Thực được đời sau gọi là Tam Tào, cùng với nhóm Kiến An thất tử và nữ sĩ Thái Diễm hình thành nên trào lưu mới trong văn học thời Hán mạt, gọi chung là Kiến An phong cốt.

Tuy nhiên, bên cạnh việc nổi tiếng là một nhà quân sự, nhà chính trị, văn hóa vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc, Tào Tháo cũng được mệnh danh là con người gian hùng, đa nghi bậc nhất.

Cũng chính vì những tính cách này mà trong cuộc sống riêng, Tào Tháo đã khiến những người phụ nữ trong gia đình mình chịu không ít những khổ cực, đau đớn.

Tiếc thương võ tướng hơn con khiến người vợ hóa dại

Vào năm 197, Tào Tháo đem quân đánh Trương Tú. Trương Tú sợ quân lực của Tào Tháo nên đã đầu hàng. Tuy nhiên, sau đó Tào Tháo lại tư thông với thím dâu của Trương Tú nên Trương Tú tức giận mà tiếp tục muốn đánh nhau với Tào Tháo.

Trương Tú bàn với mưu sĩ là Giả Hủ và tướng là Hồ Xích Nhi. Hồ Xích Nhi bảo Tào Tháo có tướng Điển Vi bảo vệ nên rất khó đánh.

Chính vì thế, để đánh được Tào chỉ có cách là dùng kế ăn cắp đôi thiết kích của Vi. Nghe theo lời của Hồ Xích Nhi, Trương Tú mời Điển Vi đến uống rượu cho say mèm rồi ăn cắp đôi thiết kích của Vi.

Ngay trong đêm đó, Trương Tú đốt lửa tấn công Tào Tháo. Tào Tháo vội vàng bỏ chạy.

Điển Vi say rượu đang ngủ, trong mơ màng chợt nghe tiếng ngựa và tiếng người reo hò, giật mình vùng dậy, sờ đến đôi thiết kích thì không thấy đâu cả lại nghe tin Trương Tú kéo quân đến nên Điển Vi vội vàng giật lấy cây kiếm của lính canh chạy ra ngoài thì thấy vô số quân mã, cầm chặt giáo dài đánh bừa vào trại.

Trong trận đánh bất ngờ này, Tào Tháo nhờ có Điển Vi chặn cửa trước nên thoát nạn chạy được về Hứa Đô. Tuy nhiên, trận đánh cũng khiến cho mất người con trai trưởng là Tào Ngang và người cháu.

Đinh phu nhân vốn là vợ cả của Tào Tháo. Song từ trước khi sống với Đinh phu nhân, Tào Tháo đã có một người con trai với một cô gái họ Lưu. Do sinh nở khó khăn nên ngay khi sinh song, cô gái họ Lưu này đã mất.

Là người vợ cả trên danh nghĩa, lại không thể có con nên Đinh phu nhân sau này đã nhận con của cô gái họ Lưu kia với Tào Tháo làm con trai của mình. Người con này chính là Tào Ngang.

Đinh phu nhân thực sự rất yêu quý Tào Ngang, coi Tào Ngang như con ruột của mình. Vậy nên, khi hay tin người con trai Tào Ngang chết trận, Đinh phu nhân dường như hóa dại.

Không những thế, sau trận đánh này, Tào Tháo đã sai lập đền thờ và bày bàn cúng tế rồi nói với các tướng rằng: “Ta mất một con trưởng và một cháu yêu, cũng không thương là mấy, chỉ thương khóc Điển Vi mà thôi”.

Chính vì nghe được thông tin này mà Đinh phu nhân đã từng căm phẫn thốt lên rằng: “Con trai bị giết chết mà ông ấy không hề tỏ ra thương xót, như thế có quá nhẫn tâm hay không?”.

Chính bởi vậy, sau cái chết của Tào Ngang, Đinh phu nhân đã lặng lẽ rời bỏ Tào Tháo trở về nhà mẹ đẻ mà không một lời nhắn nhủ.

Sợ bị tai tiếng do vợ bỏ nhà ra đi, Tào Tháo đã đánh xe ngựa về tận nhà của Đinh phu nhân để đón bà về. Mặc dù nói hết lời nhưng Đinh phu nhân vẫn không hé môi nói một tiếng hay có bất kỳ biểu hiện gì trên khuôn mặt.

Quá tức giận, Tào Tháo đã quát lên rằng: “ Phu nhân muốn chia tay với tôi phải không, được, chia tay để phu nhân đi lấy người khác. Tuy nhiên, có ai dám lấy một người như phu nhân chứ”.

Nói xong câu này, Tào Tháo đùng đùng lên xe về và không bao giờ quay trở lại ngôi nhà đó nữa. Cũng từ đó, Đinh phu nhân sống đến hết đời tại nhà của cha mẹ đẻ mà không trở về phủ Tào sinh sống.

Những nỗi đau của người vợ xuất thân từ kỹ nữ

Người vợ thứ của Tào Tháo là Biện phu nhân. Biện phu nhân sinh vào tháng 1 năm 160. Biện thị không rõ tên thật, vốn là người huyện Khai Dương, quận Lang Nha. Bà xuất thân là một kỹ nữ, lưu lạc tới huyện Tiêu nước Bái.

Pháp luật - Những nỗi đau của người vợ xuất thân từ kỹ nữ (Hình 2).

Biện phu nhân

Năm 20 tuổi, Biện thị khi đó đang làm kỹ nữ. Trong một lần đi kỹ viện giải sầu, Tào Tháo đã mê đắm trước sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của cô kỹ nữ nổi tiếng bậc nhất tại kinh thành lúc bấy giờ. Chẳng lâu sau, bất chấp là người có vợ, Tào Tháo quyết định chuộc Biện phu nhân ra khỏi lầu xanh và kết hôn cùng bà không lâu sau đó.

Lúc đó Tào Tháo đang làm huyện lệnh huyện Đốn Khâu. Bà lần lượt sinh ra bốn người con trai cho Tào Tháo là Tào Phi, Tào Chương, Tào Thực và Tào Hùng. Biện phu nhân là người có bản lĩnh.

Năm 190, khi bà ba mươi mốt tuổi thì Tào Tháo trốn chạy khỏi chỗ Đổng Trác. Do không biết Tào Tháo đã đi đâu nên có rất nhiều tin đồn đại rằng Tào Tháo đã chết. Mọi người trong nhà họ Tào đều lo lắng hoảng loạn.

Riêng Biện phu nhân vẫn bình tĩnh. Biện phu nhân không tin vội vào lời đồn đó và khuyên mọi người không nên quá lo sợ.

Quả nhiên sau đó Tào Tháo trở về. Khi biết chuyện, Tào Tháo rất khâm phục bà vì sự bản lĩnh này. Biện phu nhân cũng được khen là người ăn ở độ lượng, có trước có sau.

Vợ cả của Tào Tháo là Đinh thị, sau khi con trai chết thường bất hòa với chồng, cuối cùng bỏ về nhà cha mẹ, Tháo năn nỉ thế nào cũng không về. Biện phu nhân nhiều lần làm người hòa giải cũng không xong nên những khi chồng vắng nhà thường đón Đinh thị về chơi, phụng thị rất tử tế.

Mặc dù là một người ăn ở có trước có sau nhưng những ngày cuối đời của người phụ nữ này lại phải sống trong một tâm trạng bi thảm vì những người con của bà vì quyền lực mà giết hại lẫn nhau. Năm 216, Tào Tháo tự xưng là Ngụy vương.

Năm 219, Biện phu nhân được phong là vương hậu nước Ngụy. Trong thời gian này, Tào Tháo đã mắc bệnh đau đầu trong nhiều năm.

Ông đã sai người triệu danh y Hoa Đà là người đồng hương ở huyện Tiêu, nước Bái thuộc Dự châu đến chữa trị. Do thuốc của Hoa Đà hiệu nghiệm, ông đã giữ Hoa Đà lại bên mình một thời gian.

Những lúc bị đau, ông nhờ Hoa Đà châm cứu cho một vài mũi kim thì bệnh tình đỡ đi nhiều. Sau này Tào Tháo có người nhà mắc bệnh, lại gọi Hoa Đà tới chữa. Được một thời gian chưa xong, Hoa Đà xin về nhà thăm vợ có bệnh, lại xin nghỉ thêm ít lâu nữa. Tào Tháo nghi ngờ, sai người đến dò xét thì thấy vợ Hoa Đà không có bệnh gì, bèn hạ lệnh bắt Hoa Đà vào ngục hỏi tội.

Bị cai ngục tra tấn, Hoa Đà chết trong ngục. Năm 219, Tào Tháo lại tái phát bệnh đau đầu. Ông giao lại bản doanh Nghiệp Thành của nước Ngụy cho thế tử Tào Phi quản lý, còn mình về Lạc Dương dưỡng bệnh.

Hứa Xương lúc đó chỉ còn vua hư danh Hán Hiến Đế. Bị bệnh đau đầu hành hạ không có ai chữa được, Tào Tháo rất ân hận vì đã giết Hoa Đà.

Tháng giêng năm 220, Tào Tháo qua đời, thọ 66 tuổi. Ông ở ngôi Ngụy vương được 5 năm. Tào Phi lên thay ngôi Ngụy vương, Biện thị trở thành vương thái hậu. Tháng 10 năm 220, Tào Phi giành ngôi của Hán Hiến Đế, xưng làm hoàng đế, Biện thị trở thành Biện thái hậu – thái hậu đầu tiên của nhà Tào Ngụy.

Trong bốn người con của Biện thái hậu, người con lớn nhất là Tào Phi là Ngụy Văn Đế, người con thứ hai là Tào Chương là viên tướng có tài trong quân đội họ Tào, người con thứ ba là Tào Thực nổi tiếng về văn thơ; người con thứ tư là Tào Hùng chết sớm.

Cuối đời, Biện thái hậu chứng kiến cảnh bất hòa giữa ba người con trai, chủ yếu là sự chèn ép các em của Tào Phi. Tào Chương tuy được phong vương nhưng không lâu sau bị triệu vào kinh thành Lạc Dương và tới năm 223 thì chết một cách đột ngột.

Sách Ngụy Tấn thế thuyết cho rằng khi Tào Chương cùng Tào Phi đánh cờ trong lầu của Biện thái hậu, bị Tào Phi cho ăn táo có độc. Người hầu mang nước đến cho Tào Chương uống bị Tào Phi sai đập vỡ bầu nước, Biện thái hậu vội đi chân không chạy ra giếng múc nước cho con thứ, nhưng không tìm được gàu múc.

Vì vậy Tào Chương trúng độc qua đời. Tào Thực cũng bị Tào Phi giáng tước. Sau đó được thăng lên tước vương nhưng cũng bị người của Tào Phi giám sát chặt chẽ.

Năm 226, Tào Phi qua đời khi mới 40 tuổi, con là Tào Tuấn lên nối ngôi, tức là Ngụy Minh Đế. Biện thái hậu được tôn là Thái hoàng thái hậu.

Bà đề nghị cháu nội Tào Tuấn quan tâm tới người con út của Tào Tháo và người vợ thứ là Triệu cơ, tên là Tào Mậu (tức là chú của Tào Tuấn).

Ngụy Minh Đế bèn phong cho Tào Mậu làm Liêu Thành công, sau đó thăng lên Liêu Thành vương. Năm 230, Biện thái hoàng thái hậu qua đời tại kinh thành Lạc Dương, thọ 71 tuổi. Bà được truy tôn là Vũ Tuyên hoàng hậu và hợp táng với Tào Tháo (được truy tôn là Ngụy Vũ Đế).

Kỳ sau: Số phận những người phụ nữ trong gia đình Tào Tháo

> Đọc thêm: Những câu chuyện huyền bí trong hậu cung xưa

Lê Đỗ

* Bài đăng trên ấn phẩm chuyên đề báo ĐSPL.


Tag: Tư Mã Ý
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.