Những pha khoe thân của

Những pha khoe thân của "ông hoàng nhạc sến" hết thời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Những ngày qua, "ông hoàng nhạc sến" một thời Ngọc Sơn lại gây sốc với clip "Ngọc SơnAsian hot body" dài hơn 7 phút được đưa lên mạng Youtube trong trang phục không thể ít vải hơn cùng cách tạo dáng không thể phản cảm hơn…

Nhạc nền là ca khúc mang tên "Tiền" với giọng ca não nề, ai oán ca ngợi quyền năng của đồng tiền thể hiện rõ ràng thái độ coi thường công chúng. Nhiều người tự hỏi phải chăng căn bệnh ngông cuồng của Ngọc Sơn đã hết thuốc chữa?

Hình ảnh Ngọc Sơn tại clip mới bị phát tán

Nổi tiếng và tai tiếng

Những năm giữa cuối thập niên 80, cái tên Ngọc Sơn xuất hiện và trở thành hiện tượng. Anh đã tạo dấu ấn riêng và ít nhiều có chỗ đứng nhất định trong dòng nhạc của mình. Nhưng trong gần hai mươi năm ấy, Ngọc Sơn đã làm báo chí, truyền thông hao tốn không biết bao nhiêu giấy mực vì tài năng của anh thì ít mà tai tiếng thì quá nhiều.

Công bằng mà nói, Ngọc Sơn là một ca sĩ có giọng hát thiên phú. Với chất giọng nam cao, trầm ấm, ngọt ngào cộng với phong cách biểu diễn máu lửa, thậm chí có phần quái, anh đã chinh phục được không ít khán giả thuộc tầng lớp bình dân ở sở trường nhạc sến thế mạnh của mình. Thành công của Sơn không chỉ nhờ giọng ca thiên phú mà còn ở khả năng sáng tác. Trong đó, nổi bật là những bài hát Ngọc Sơn viết về cha mẹ. Anh là một nghệ sĩ có tài, điều đó là không thể phủ nhận.

Tuy nhiên tài thường đi liền với tật. Scandal đầu tiên châm ngòi cho một chuỗi các sự cố tai tiếng của anh là năm 1992, Ngọc Sơn bị bắt khi tham gia một buổi tiệc trụy lạc, thác loạn tại vũ trường Century. Sau này nam ca sĩ này kêu oan rằng: "Tôi mới đến được 15 phút nên tôi vẫn chưa kịp nhận thấy gì và gọi đây là một vụ tai nạn".

Nếu vụ Century, Ngọc Sơn kêu oan thì vụ hát nhạc cấm anh thừa nhận. "Trong tai nạn lần này, tôi không bị oan ức như ở tai nạn trước, vì tuy đã bị các cơ quan chức năng nhắc nhở và cấm hát song thỉnh thoảng tôi vẫn xé rào. Một phần, do tôi thích giai điệu của một số ca khúc ấy, phần khác do quy luật thị trường hát vì đồng tiền và chìu theo thị hiếu khán giả, đã đẩy tôi đi vào lầm lỗi. Cái giá phải trả cho sự ngông và bướng bỉnh của tôi quả là rất đắt. Tôi bị tam giam 8 tháng 13 ngày và hai năm bị cấm hát", Ngọc Sơn trần tình.

Sau 2 scandal đình đám, dần dần khán giả, giới chuyên môn, đồng nghiệp đã rất khoan dung mở lòng đón nhận anh quay trở lại với ánh đèn sân khấu. Bởi người ta tin tưởng rằng, người mà viết được những ca khúc xúc động như vậy về cha, mẹ hẳn không phải là người xấu. Sai lầm chỉ là những phút nông nổi của tuổi trẻ.

Trượt dài vào rắc rối

Những tưởng sự sự nghiêm khắc của pháp luật, yêu thương của khán giải, niềm hạnh phúc được trở lại sân khấu sẽ là bài học dạy cho Ngọc Sơn cách tiết chế sự ngông của mình. Nhưng càng về sau này tên tuổi Ngọc Sơn gắn liền với những sự cố về lối sống của Sơn hơn là những sản phẩm âm nhạc. Người ta nhận thấy rằng, cứ mỗi khi sức hút của Ngọc Sơn có nguy cơ chìm xuống thay vì chú tâm vào chuyên môn để ra mắt công chúng một sản phẩm âm nhạc chất lượng thì anh sẽ cho ra lò một scandal ầm ĩ, hòng hâm nóng tên tuổi của mình.

Nhẹ nhàng nhất là những vụ chiếc xe Cadillac lừng lẫy một thời của Ngọc Sơn. "Ngày ấy, trong nhiều bản hợp đồng các bầu sô ghi rõ yêu cầu: Khi đi lưu diễn Ngọc Sơn phải chạy chiếc xe Cadilac này... Trước mỗi buổi diễn hai tiếng đồng hồ, xe của Sơn phải chạy vòng vòng, như đảm bảo với khán giả rằng: Đêm nay chắc chắc có Ngọc Sơn!",

Ngọc Sơn từng nói. Hay đi hát từ thiện mà ca sĩ này đi trên chiếc xe hơi đen thui với đoàn môtô 7 chiếc hộ tống pha đèn sáng rực. Nếu những trò ngông này, nhiều có thể châm chước bằng câu người ta giàu, người ta có quyền hay ngông là đặc quyền của giới nghệ sĩ thì những chiêu gây chú ý siêu củ chuối của Ngọc Sơn làm nhiều người ngán ngẩm lắc đầu.

Ví dụ như một lần trong lúc chờ làm thủ tục ở sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Sơn cởi áo sơ mi trên người chỉ còn áo chiếc áo thun rồi la lên tranh thủ tập thể dục. Nói rồi Ngọc Sơn chống tay xuống... thực hiện động tác chống đẩy trước sự ngạc nhiên của tất cả những người có mặt ở phi trường hôm đó.

Ông Vương Duy Biên (cục trưởng Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn) phát biểu: "Riêng về cá nhân tôi, tôi cho rằng đây là một clip rất phản cảm, người nghệ sĩ có trách nhiệm, có nhận thức, có tự trọng sẽ không làm vậy. Tuy clip này có tính chất cá nhân của Ngọc Sơn nhưng đây là một hành vi thiếu ý thức không thể chấp nhận được đối với người bình thường chứ chưa xét trên phuơng diện của một nguời nghệ sĩ".

Luật gia Trần Xuân Thu - Trung tâm tư vấn pháp luật tại thành phố HCM, Hội luật gia Việt Nam cho rằng: "Việc xác định clip của Ngọc Sơn phản cảm có phải là tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy hay không còn chờ các cơ quan chức năng. Nhưng trong nghệ thuật khán giả mới là quan tòa công minh nhất quyết định việc sống hay chết của người nghệ sĩ".

Hay năm, 2006 anh chàng lắm chiêu cho in nhiều tờ poster tuyên truyền "8 điều chân tình của Ngọc Sơn" với kiểu ngữ pháp tương tự như "14 điều răn của Phật", trong đó có những câu: "Đạo đức nhất Của Con Người là Giữ Tròn Chữ Hiếu", "Sai lầm nhất Của Con Người là Dối Gian".v.v. Tuy nhiên 20.000 tấm poster được in ra và phát miễn phí để tuyên truyền lại trở thành trung tâm của nhiều sự châm biếm khi anh để hình mình mặc áo thun ba lỗ ở kế bên những dòng chữ đó. Còn khi được hỏi "anh có làm theo những lời chân tình đó không? " thì Ngọc Sơn trả lời: "Tôi nói người ta làm thôi, tôi đâu có làm".

Người ta nhắc tới Ngọc Sơn như một ca sĩ chăm làm từ thiện, nhưng cả ở lĩnh vực nhân đạo, cao cả này thì Sơn vẫn là ông vua của những vụ lùm xùm ầm ĩ. Từ câu chuyện nhân ngày 1/5 Ngọc Sơn thông báo sẽ phát gạo, mì tôm cho người nghèo. Dân nghèo hoan hỉ, báo chí nô nức đưa tin trước sự kiện có một không hai này. Rất nhiều người dân đã vây quanh cổng của nhà Ngọc Sơn chờ đợi gây tắc đường nghiêm trọng, buộc lực lượng công an phải giải tán, kết quả là chẳng mấy người nghèo nhận được tấm lòng của ca sĩ Ngọc Sơn.

Rồi còn câu chuyện, Ngọc Sơn loan báo sẽ bán chiếc sim điện thoại và căn nhà đang ở để làm từ thiện tri ân khán giả. Lại một nghĩa cử cao đẹp, làm khối người ngưỡng mộ. Nhưng một lần nữa những tuyên bố rầm rộ lại bị chìm xuồng bởi hơn ai hết anh là người hiểu chẳng ai thừa tiền mà mua chiếc sim của mình với giá 160 triệu và ngôi nhà có kiến trúc dị hợm với giá 5 triệu đô (100 tỷ đồng VN). Sau này chính Sơn cũng thừa nhận: "Nếu ai bỏ tiền ra mua căn nhà thì tôi vái người đó làm "thánh sống" luôn".

Đỉnh cao hơn nữa anh chàng lắm chiêu này tuyên bố sẽ hiến xác cho khoa học. Bình thường, những người có tấm lòng hiến xác cho khoa học thường thực hiện việc này rất lặng lẽ, thậm chí ngay cả thân nhân của họ cũng không biết. Nhưng Sơn thì không, ảnh Sơn làm thủ tục trong phòng đăng ký tràn lan khắp nơi. Lúc được hỏi động cơ nào dẫn đến việc tự nguyện hiến xác, anh ta trả lời tỉnh queo: "Tại lúc này rảnh, không có gì làm thì đi hiến vậy mà”. Thật hết chỗ nói.

Tuy nhiên thương hiệu lắm chiêu của Sơn chắc chắn không phải từ mấy lời tuyên bố thiếu Iốt, hay mấy trò lố rẻ tiền kia. Bởi giờ đây người ta nhắc tới Sơn là người ta nghĩ ngay tới scandal thác loạn. Từ vụ chat sex cùng ca sỹ Duy Mạnh gây phản ứng gay gắt trong dư luận, đến vụ Ngọc Sơn thân mật với bạn gái được phát tán qua mạng (vụ việc này dĩ nhiên không phải diễn ra một lần), rất nhiều room chat, chatter tố ca sĩ này chuyên chat sex trên mạng với những tục tĩu, bậy bạ. Rồi trả lời phỏng vấn ca sĩ này tuyên bố anh ta vẫn còn trinh hứa thưởng nửa gia tài cho ai phá nổi trinh mình. Trình độ PR của Ngọc Sơn đã đạt đến công phu thượng thừa về... độ lì và độ trơ.

Scandal liên tiếp, ngày càng gia tăng cả về mật độ lẫn mức độ nhiều. Đến nay, nếu tra từ khóa "Ngọc Sơn" trên Google thì trong 8 kết đầu tiên là liên quan đến những vụ scandal chứ không phải bài hát hay nhạc của anh. Vẫn biết sự khác biệt làm nên cá tính của nghệ sĩ nhưng hơn hết người nghệ sĩ đến công chúng bằng sản phẩm nghệ thuật và qua đó công chúng tôn vinh họ. Với những nghệ sĩ có hành vi ứng xử thiếu văn hóa, thái độ coi thường khán giả sớm hay muộn nhất định họ cũng sẽ bị tẩy chay.

Hoàng Giang - Bùi Diện