Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Thứ 7, 23/01/2021 | 09:00
0
Quả thực đáng ngạc nhiên trước những công dụng siêu tuyệt vời của rau cải chíp tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, cải chíp có thể hủy hoại sức khỏe của bạn.

Thuộc họ nhà cải, cải chíp là một loại rau xanh cực tốt được biết đến như 1 loại dược liệu xuất hiện từ đầu thế kỷ thứ 5 tại Trung Quốc. Cải chíp cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất khác như phốt pho, kẽm, natri, đồng, mangan, selen, niacin, folate, choline, beta-carotene và vitamin K. Trong y học Trung Quốc cổ đại, nó được sử dụng như một thành phần trong bài thuốc chữa bệnh ho, sốt…

Vì có lượng khoáng chất lớn nên cải chíp có thể giúp cải thiện sức mạnh của xương. Ăn cải chíp thường xuyên sẽ có tác động tích cực đến cấu trúc và mật độ xương, ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương cũng như hạn chế các bệnh về xương liên quan đến tuổi tác. Không chỉ vậy, cải chíp còn là thực phẩm vàng với bệnh nhân tiểu đường giúp làm giảm căng thẳng trong các mạch máu.

Sức khỏe - Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Rau cải chíp là thực phẩm tốt với người Việt tuy nhiên nhiều người không được sử dụng. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng các loại rau họ cải có tác động tích cực đến bệnh tiểu đường. Đó là, nó giúp duy trì lượng đường và không làm tăng mức độ của bệnh tiểu đường. Cải chíp cũng được chứng minh là có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cải chíp chứa choline, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp giảm mức độ viêm. Nó cũng được gọi là chất giảm viêm vì hạn chế sự khởi đầu của các vấn đề liên quan đến viêm như đau khớp và viêm khớp.

Tuy nhiên, với những người dưới đây, cải chíp lại trở thành món ăn đại kỵ.

Người bị viêm thận

Axit oxalic có trong cải chíp có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (canxi, mangiê, sắt, kali...) tạo thành các muối oxalat, khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết này. Oxalat calci có thể lắng đọng ở thận, lâu ngày tạo thành sỏi thận. Do đó người có tiền sử sỏi thận hoặc đang mắc các bệnh về thận nên hạn chế ăn rau cải chíp.  

Người bị viêm đường tiêu hóa

Rau cải chíp giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, người bị bệnh tiêu chảy không nên ăn loại rau ngày. Vì thế nếu mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên thận trọng khi ăn cải chíp và tuyệt đối không nên ăn sống, nếu ăn thì phải nấu chín.

Người hay bị nhiễm lạnh

Cải chíp là loại thực phẩm có tính hàn nên những người thể trạng yếu, thường xuyên lạnh bụng khi ăn đồ lạnh nên hạn chế ăn. Để khắc phục, bạn nên chế biến cải chíp với gừng tươi để cân bằng lại.

Bên cạnh đó trong quá trình chế biến các bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng cải chíp với dưa chuột, gan động vật, táo và măng cụt vì kết hợp cùng nhau sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cả hai loại thực phẩm. Nhất là táo xanh ăn cùng với cải chíp sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa đồng thời gây cản trở quá trình hấp thu dưỡng chất.

Nguyên Anh (Tổng hợp)

 

Những sai lầm quen thuộc khi ăn thịt gà cần bỏ ngay kẻo rước bệnh

Thứ 6, 22/01/2021 | 08:09
Ăn thịt gà mà thường xuyên mắc phải những sai lầm này thì không chỉ sức khoẻ sụt giảm mà bạn còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Thấy "chất thải" có màu này cẩn thận mắc ung thư tụy mà không biết

Thứ 5, 21/01/2021 | 07:00
Triệu chứng của ung thư tụy giai đoạn sớm thường rất mơ hồ, tuy nhiên căn bệnh nguy hiểm này có thể được phát hiện thông qua sự thay đổi màu sắc của phân.

Sốc với vóc dáng hiện tại của cô gái từng nặng gần 300kg

Thứ 5, 21/01/2021 | 14:14
Nhiều lần bị trêu chọc vì phải lên máy bay bằng xe đẩy hàng cộng với cảnh báo từ bác sĩ, cô gái 300kg quyết tâm “lột xác”.

Người phụ nữ 23 tuổi tử vong sau khi ăn món thịt cóc kho

Thứ 3, 19/01/2021 | 20:19
Sau bữa cơm với thịt cóc kho, nạn nhân chóng mặt, ngừng thở và tử vong trên đường đi cấp cứu.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.