Những sai lầm khi chế biến và ăn chay gây hại cơ thể

Những sai lầm khi chế biến và ăn chay gây hại cơ thể

Thứ 2, 11/09/2017 | 18:29
0
Theo chuyên gia dinh dưỡng, để ăn chay khỏe mạnh vẫn nên tăng cường vận động để giúp nâng cao sức khỏe và sức chịu đựng của cơ thể.

Ngày nay, ăn chay đã trở thành cụm từ xuất hiện ở hầu hết các đối tượng thuộc mọi lứa tuổi khác nhau. Họ tìm tới ăn chay với nhiều lý do.

Có người vì không muốn sát sinh, tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn. Nhóm ăn chay này thường rơi vào những người ăn chay trường hoặc những người tu hành. Có người ăn chay vì mục đích sức khỏe, sắc đẹp (giảm cân). Một số người ăn chay với mục đích để bảo vệ môi trường và ăn chay vì mục đích kinh tế…

Sức khỏe - Những sai lầm khi chế biến và ăn chay gây hại cơ thể

Ảnh minh họa.

 

Để có cái nhìn đúng và toàn diện hơn về ăn chay, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Từ Ngữ, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký hội Dinh dưỡng Việt Nam.

Bàn về cách ăn chay của người Việt Nam, TS. Từ Ngữ cho biết, hiện tại, trong chế độ ăn chay của đa số người Việt Nam không có thịt, chỉ ăn thực vật. Một số ít người có sử dụng trứng và các sản phẩm từ sữa.

TS. Ngữ cho rằng, không phủ nhận tác dụng tích cực của việc ăn chay đối với sức khỏe, tuy nhiên ăn chay phải đúng cách.

“Dùng dầu ăn trong các món ăn chay hợp lý là rất cần thiết. Vì lượng chất béo từ dầu thực vật sẽ tham gia tích cực vào các chuyển hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, khi chế biến món ăn chay không nên cho quá nhiều dầu thực vật như dầu ô liu, dầu mè, dầu gấc… và chỉ cho vào món ăn sau khi đã nấu chín. Vì ăn nhiều dầu thực vật (chất béo) là một trong những nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi cơ thể bị thừa năng lượng vẫn có nguy cơ thừa cân, béo phì.

Đối với các loại dầu dùng để chiên rán như dầu đậu nành chỉ nên dùng một lần. Không chiên rán ở nhiệt độ quá cao, dầu có thể biến đổi tạo ra những chất gây hại cho sức khỏe”, TS. Từ Ngữ nói.

"Với người ăn chay vì mục đích giảm cân, chỉ nên ăn các món luộc và hấp. Khi ăn chay nên dùng các sản phẩm tự nhiên để chế biến thành các món ăn, cũng nên ăn đa dạng tránh được nguy cơ bị thiếu chất.

Người ăn chay không nên lạm dụng các thực phẩm chế biến sẵn như chả chay, giò chay, thịt chay… Sản phẩm giả đồ ăn mặn này thường có thêm các chất phụ gia, nếu không kiểm định được chất lượng sẽ gây hại cho sức khỏe”, TS. Từ Ngữ khuyến cáo.

Để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cũng như vấn đề sức khỏe khi ăn chay, đặc biệt là ăn chay trường, cần ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng (chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất).

Tuy nhiên, việc chỉ ăn các thực phẩm giàu canxi mà không có vitamin D để chuyển hóa, canxi cũng không thể hấp thu được vào cơ thể. Vitamin D có chủ yếu ở trong ánh nắng mặt trời. Người ăn chay trường ít vận động, ít ra ngoài trời nên thiếu vitamin D và canxi sẽ dẫn tới dáng người hơi còng.

“Để ăn chay khỏe mạnh vẫn nên tăng cường vận động giúp nâng cao sức khỏe và sức chịu đựng của cơ thể. Bổ sung các thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, rau lá xanh thẫm, các loại hạt, các loại hạt đậu… Ít nhất phải có 20-30 phút vận động dưới ánh nắng mặt trời”, TS. Từ Ngữ nhấn mạnh.

Hiện nay trên thế giới tồn tại 5 loại ăn chay: Vengan – chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Một số nơi, con người còn không mặc quần áo làm từ da hoặc lông thú; Semivegetarian – không ăn thịt, gia cầm và các sản phẩm chế biến từ chúng; Lacto – ovo vegeterian, không ăn thịt động vật nhưng có ăn trứng và các sản phẩm chế biến từ sữa; Raw or living foodists – chỉ ăn thực vật sống; Fruitarian – chỉ ăn các loại trái cây hoặc hạt.

 

Nguyễn Huệ

Trẻ sơ sinh tử vong bất thường: "Làm sai sẽ chịu trách nhiệm, không vấn đề gì"

Chủ nhật, 10/09/2017 | 06:00
Nói về vụ trẻ sơ sinh tử vong bất thường tại bệnh viện (BV) mình quản lý, Giám đốc BV Đa khoa huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang khẳng định: “Chúng tôi làm sai, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm, không vấn đề gì cả”.

Bé gái vừa sinh ở Hà Giang tử vong bất thường: Bình oxy hỏng khi sơ cứu?

Thứ 7, 09/09/2017 | 18:40
Trên địa bàn tỉnh Hà Giang vừa xảy ra vụ việc, bé gái sơ sinh tử vong bất thường. Khi người nhà thắc mắc việc trẻ sơ sinh bị ngạt nhưng phía bệnh viện không cấp cứu, bác sĩ đã trả lời "do bình oxy bị hỏng"?

Lào Cai: 73 người ngộ độc sau ăn bánh dày ở cỗ cưới

Thứ 6, 08/09/2017 | 21:38
73 người trong đó chủ yếu là trẻ em và phụ nữ ở Bắc Hà, Lào Cai sau khi ăn cỗ cưới về có các biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.