Những sai lầm khi giải rượu gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Những sai lầm khi giải rượu gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ 6, 02/09/2022 | 07:00
0
Rượu, bia là đồ uống quen thuộc của nhiều người trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, uống quá đà sẽ dẫn đến say và giải rượu không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số sai lầm mọi người hay mắc phải khi giải rượu:

Uống nước chanh

Đời sống - Những sai lầm khi giải rượu gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư

Sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải là cho người say rượu uống nước chanh. Ảnh minh họa.

Một trong những sai lầm khi giải rượu nhiều người mắc phải là cho người say rượu uống nước chanh hoặc các đồ uống chua. Tuy nhiên, nếu người say vẫn còn một lượng rượu trong người thì khi kết hợp với nước uống chua dễ gây nôn thêm, tổn thương dạ dày do có axit. Thay vào đó nên cho họ uống các đồ uống có đường, muối như nước đường, mật ong, nước canh…

Gây nôn

Bên cạnh việc không nên cho người say uống nước chanh thì việc gây nôn cũng cần phải lưu ý. Trường hợp người uống rượu xong vẫn tỉnh táo, nói chuyện được bình thường có thể gây nôn nhưng trong tình trạng không tỉnh mà cố gây nôn sẽ rất nguy hiểm.

Việc cố ép gây nôn dễ sặc, chất nôn nhiều có thể bị tràn vào phổi dễ gây viêm phổi. Ngoài ra, sau khi uống rượu cũng không nên đi ra ngoài đường ngay, nhất là trong thời tiết lạnh dễ làm giãn mạch, hạ thân nhiệt nhanh...

Uống thuốc giảm đau đầu khi say

Không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan. Paracetamol, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa.

Lạm dụng sản phẩm bổ gan, giải độc rượu

Theo các chuyên gia, mọi người không nên cố săn lùng những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu. Không có một loại thuốc giải độc nào chống được say rượu chứng minh có tác dụng hiệu quả rõ ràng. Các loại thuốc giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần bù lại một số chất vitamin, muối, đường chứ không thể làm thay đổi hẳn việc đang hôn mê, ức chế thần kinh do ngộ độc rượu khi uống vào tỉnh trở lại là không có.

Tự ý dùng thuốc chống nôn

Đời sống - Những sai lầm khi giải rượu gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư (Hình 2).

 Không cho người say rượu uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ giữ chất độc lại trong cơ thể. Ảnh minh họa.

Khi say cũng lưu ý, không uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ giữ chất độc lại trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp càng tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ xơ gan, ung thư gan.

Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe và hạn chế tác dụng phụ của rượu bia, trước khi uống, mọi người cần ăn trước để lót dạ dày. Người có bệnh về gan mật, huyết áp, tim... cần thận trọng khi uống rượu. 

Với nam giới lượng rượu nên uống một ngày không quá 50 ml loại rượu 39 – 40 độ, bia không quá 400ml. Còn nữ giới lượng chỉ bằng 1/2 của nam giới.

Đặc biệt, không sử dụng rượu bia trong các trường hợp: điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên.

Đời sống - Những sai lầm khi giải rượu gây hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ ung thư (Hình 3).

Giải rượu không đúng cách có thể gây hại sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa.

Khi bệnh nhân bị ngộ độc rượu, nhất là có rối loạn ý thức, cần phải đảm bảo thông thoáng đường hô hấp bằng cách cho bệnh nhân nằm đầu cao và nằm nghiêng sang một bên. Tốt nhất là nằm nghiêng sang bên phải có tác dụng dẫn lưu đờm giãi ra ngoài, hạn chế nguy cơ hít vào phổi đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân nôn. Tư thế này còn gọi là tư thế nghiêng an toàn. Cứ vài giờ phải đánh thức bệnh nhân dậy, nếu bệnh nhân tỉnh và có thể ăn uống được thì cho ăn cháo loãng... nhằm tránh hạ đường huyết.

Nếu bệnh nhân không tỉnh, nói ú ớ không rõ từ hoặc có dấu hiệu nặng không biết, thở nhanh và thở sâu, tím tái, chân tay lạnh… thì vẫn giữ bệnh nhân ở tư thế đầu cao, nằm nghiêng an toàn sau đó nhanh chóng gọi người đến hỗ trợ, gọi xe cấp cứu tới xử lý và đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Nếu bệnh nhân tỉnh dậy nhưng đau đầu nhiều, chóng mặt và nhìn mờ, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị... cần phải đưa tới bệnh viện khám. Với cả hai trường hợp chúng ta phải ủ ấm cho bệnh nhân, đặc biệt là trời rét. Tuyệt đối không cho người bệnh tự điều khiển xe cộ hay lao động… dễ gây ra các tai nạn đáng tiếc.

Minh Hoa (t/h)

 

Đau đầu vì uống rượu bia, tuyệt đối không làm điều này kẻo "hỏng gan"

Chủ nhật, 03/07/2022 | 11:21
Sau một buổi uống rượu bia quá chén, bạn thường bị đau đầu, chóng mặt. Tuy nhiên lúc này bạn tuyệt đối không nên sử dụng loại thuốc giảm đau quen thuộc.

Sau khi uống rượu bia, 2 bộ phận này đỏ lên, cẩn thận gan có vấn đề

Thứ 6, 10/06/2022 | 05:50
Sau khi uống rượu bia, nếu phát hiện 2 bộ phận này đỏ lên, rất có thể gan của bạn đang có vấn đề, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Gần Tết tiệc tùng nhiều, đừng quên cách giải rượu bia "thần tốc" này

Thứ 2, 31/01/2022 | 09:17
Một số thực phẩm quen thuộc giá rẻ hằng ngày có tác dụng giải rượu, bia giúp bạn khắc phục hệ quả sau những cơn say.

Bí kíp uống bia rượu ngàn chén không say

Chủ nhật, 20/09/2020 | 06:00
Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng nếu bổ sung hợp chất chứa L-cysteine có thể giảm đáng kể các triệu chứng say sau khi uống rượu, bia.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.