Những sai lầm thường thấy trong thông điệp tiếp thị

Những sai lầm thường thấy trong thông điệp tiếp thị

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:23
0
Thông điệp tiếp thị là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng nhãn hiệu. Các thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp phải thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ hành động.

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc soạn thảo các thông điệp tiếp thị. Ngay cả những công ty nằm trong danh sách Fortune 500 cũng có thể mắc phải một số sai lầm trong thông điệp tiếp thị. 'Nhiều công ty quên rằng một thông điệp tiếp thị tốt phải bắt đầu bằng việc nêu ra những giá trị cốt lõi đối với khách hàng mục tiêu chứ không phải nói về sản phẩm của doanh nghiệp' – Whitnet Greer, một chuyên gia tư vấn xây dựng nhãn hiệu của Brandularity đã nhận xét như vậy và còn chỉ ra một số sai lầm dưới đây mà nhiều doanh nghiệp thường mắc phải.

1. Không th hin được nhng giá tr ca khách hàng

Thông thường, các nhà làm tiếp thị hay tạo ra các thông điệp xoay quanh những gì mà họ tin là những tính năng quan trọng nhất của sản phẩm hay dịch vụ, chứ không bỏ công tìm hiểu xem điều gì thật sự quan trọng đối với khách hàng mục tiêu. Greer khuyên doanh nghiệp nên dành thời gian để tìm hiểu điều này và tạo ra thông điệp tiếp thị thể hiện cho được những gì có giá trị đối với khách hàng. Một trong những cách để tìm hiểu được những điều khách hàng đánh giá cao là thực hiện các cuộc khảo sát ngắn tại các cửa hàng hay trên trang web của doanh nghiệp.

Để khuyến khích khách hàng tham gia khảo sát, có thể áp dụng hình thức bán hàng giảm giá cho những khách hàng trả lời đầy đủ các câu hỏi khảo sát. Chẳng hạn, một công ty bán vỏ xe hơi sau khi thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng đã phát hiện ra những quan tâm hàng đầu của khách hàng khi sử dụng xe hơi là hai yếu tố 'gia đình' và 'sự an toàn' chứ không phải là 'chi phí thấp nhất'. Từ đó, công ty đã thiết kế lại thông điệp tiếp thị, chuyển từ nhấn mạnh 'chi phí thấp nhất' sang 'đảm bảo an toàn cho gia đình bạn với chi phí thấp nhất'.

Truyền thông - Những sai lầm thường thấy trong thông điệp tiếp thị

2. S dng nhng t quá kêu

Các công ty có xu hướng thích chạy theo các xu hướng chính trên thị trường bằng cách sử dụng những cụm từ rất thời thượng, chẳng hạn 'du lịch xanh', 'thực phẩm an toàn', 'dữ liệu khủng'… Khi có quá nhiều công ty cùng gắn những cụm từấy vào thông điệp tiếp thị của họ thì chúng không tạo được sự khác biệt và ấn tượng trong tâm trí của khách hàng nữa. Theo Geer, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp không thể sử dụng những từ ngữ mới đang được nhiều người ưa thích, nhưng nên hạn chế và nếu dùng thì kèm theo những từ tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp. Ví dụ, công ty cung cấp sản phẩm chăm sóc da tự nhiên có tên TruKid đã khéo léo sử dụng từ sustainable (mang ý nghĩa khỏe mạnh hay bền vững) trong thông điệp tiếp thị như sau: 'TruKid chăm sóc trẻ trong các hoạt động vui chơi hằng ngày, giúp trẻ có được một cơ thể khỏe mạnh và chăm sóc tóc cho cả gia đình'.

3. Thông đip không d nh

Tiếp thị truyền miệng luôn là một kênh tiếp thị có sức mạnh đối với doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh. Để khai thác kênh tiếp thị này hiệu quả, doanh nghiệp cần phải tạo ra những thông điệp dễ nhớ nhằm thể hiện rõ những giá trị mà khách hàng quan tâm và những hoạt động khác biệt của mình.

4. Không khơi dy cm hng cho khách hàng

Con người có xu hướng ra các quyết định dựa trên các thói quen, cảm tính và bản năng. Những thông điệp không khơi dậy được nhiều cảm hứng cho khách hàng và thôi thúc họ đi đến hành động thường nhanh chóng bị rơi vào lãng quên. Để khơi dậy cảm hứng cho khách hàng, Geer cho rằng doanh nghiệp nên dùng câu chủ động và hạn chế dùng câu bị động.

5. C gng làm hài lòng tt c mi người

Các đối tượng khách hàng khác nhau thì có những quan điểm khác nhau về những gì mà doanh nghiệp đang làm và những giá trị mà doanh nghiệp cam kết tạo ra cho khách hàng. Vì vậy, lời khuyên của Geer là không nên cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người (điều không thể), mà chỉ cần tập trung vào những giá trị cốt lõi của nhóm khách hàng mục tiêu và thể hiện thông điệp tiếp thị một cách rõ ràng, cụ thể và chân thực. Có thể xem thông điệp tiếp thị của Bristol-Myers Squibb là một ví dụ. Sứ mệnh của công ty dược hàng đầu thế giới này là 'Khám phá, phát triển và phân phối những loại dược phẩm mới giúp bệnh nhân chiến thắng những căn bệnh hiểm nghèo'.

Nhất Nguyên (OpenForum)

Bài học truyền thông nhìn từ sự cố Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:20
Câu chuyện về khủng hoảng truyền thông của Hoàng Anh Gia Lai nhắc nhớ một điều rằng các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận cũng đầy quyền lực.

7 lời khuyên về PR sau khủng hoảng truyền thông Danlait

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:11
Trong suốt khủng hoảng của Danlait và cho đến tận buổi họp báo công bố thông tin kiểm nghiệm gần đây, Danlait vẫn chưa có một phát ngôn nào hướng vào 'nạn nhân' của khủng hoảng, đó là một sai lầm của Danlait

Xử lý khủng hoảng truyền thông dưới góc nhìn của chuyên gia PRweb

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:25
'Bài học đau đớn mà tôi rút ra được đó là: không nên để xảy ra sự cố, hoặc nếu để xảy ra thì phải trong sự kiểm soát của mình' - chuyên gia PRweb nhấn mạnh

Truyền thông qua fanpage: Ít tốn kém nhưng hiệu quả

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:34
Không mất chi phí nhưng việc sử dụng fanpage để truyền thông đòi hỏi bạn phải kiên trì đầu tư bằng lượng thời gian không nhỏ để thu lợi từ nó.

'Tablet Việt Nam' gây sốt truyền thông quốc tế

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:45
Đã lâu lắm rồi mới có một sản phẩm điện tử của người Việt được cộng đồng quốc tế chú ý đến như vậy.

‘Thuyền cỏ mượn tên’ và kế truyền thông của Trung Quốc

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:48
Trung Quốc dùng kế "thuyền cỏ mượn tên" của Gia Cát Lượng đánh lừa các chuyên gia, học giả, nhà hoạch định chính sách Mỹ, mượn sức người phục vụ mình.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.