Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ

Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Điều tra của trang 24/7 Wall Street cho thấy, sở thích của thế hệ những người sinh ra trong thời gian từ 1980 đến 1999 đang thay đổi nhanh chóng. Theo đó, họ đang mất dần sự quan tâm với nhiều thứ mà cha mẹ họ cho là quan trọng như xe hơi, điện thoại di động truyền thống, bản đồ, đĩa CD…

Từ những điều tra về thực tế giới trẻ tại Mỹ, trang 24/7 Wall Street đã điểm qua 8 sản phẩm phổ biến nhất ở nước này đang mất đi tính hấp dẫn với giới trẻ.

1. E-mail

Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ

M. Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook từng nói: “E-mail quá chậm… e-mail quá công thức”. Thời gian đã chững minh Zuckerberg đã nói đúng.

Thống kê cho thấy, trong thời gian từ tháng 12/2009 - 12/2010, thời gian sử dụng email của người Mỹ trong độ tuổi từ 12-17 đã giảm tới 59%. Trong khi đó, thời gian sử dụng e-mail đã tăng 22% trong nhóm người thuộc độ tuổi 55-64 và tăng 28% trong nhóm người ở độ tuổi trên 65.

2. Bia thông thường

Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 2).
Bia nhẹ đã trở thành thứ đồ uống ưa thích của thế hệ trẻ hiện nay ở Mỹ, cũng giống như bia thông thường cách đây vài thập kỷ. Vào năm 1990, bia Budweiser, một thương hiệu bia thông thường ở Mỹ, có doanh số cao hơn tổng doanh số của 3 loại bia nhẹ ở nước này cộng lại. 20 năm sau, doanh số của Budweiser còn thua cả Bud Light, một loại bia nhẹ. Hiện doanh số của Bud Light ngang ngửa với doanh số của 4 loại bia thông thường bán chạy nhất ở Mỹ cộng lại.

Những con số này cho thấy, khẩu vị của thế hệ trẻ ở Mỹ đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các loại bia nhẹ. Trong số 5 loại bia bán chạy nhất ở Mỹ hiện nay thì có 4 loại bia nhẹ. Theo tờ St. Louis Today, hãng Budweiser tin rằng, cứ 10 người Mỹ trong độ tuổi 20 thì có 4 người chưa từng thử uống bia thông thường. Vào năm 1988, tỷ lệ này chỉ là 1,5/10.

3. Báo giấy

Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 3).

Tỷ lệ đọc báo giấy tại Mỹ đang giảm ở mọi lứa tuổi, và đặc biệt giảm mạnh ở thế hệ trẻ. Vào năm 2010, chỉ có 7% người Mỹ trong độ tuổi 18-24 có đọc báo giấy vào ngày trước khi được thăm dò ý kiến - theo kết quả điều tra của Trung tâm nghiên cứu Pew. Đây cũng là nhóm tuổi được cho là có tỷ lệ cao nhất tiếp nhận thông tin qua các mạng xã hội hoặc Twitter.

4. Xe hơi

Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 4).

Thống kê vào năm 1998, có 64,4% người Mỹ từ 19 tuổi trở xuống có tiềm năng dùng xe hơi sở hữu bằng lái xe. Năm 2008, tỷ lệ này giảm xuống còn 46,3%. Còn theo số liệu từ hãng nghiên cứu Gartner, nếu buộc phải lựa chọn, 46% số người dùng xe hơi trong độ tuổi 18-24 ở Mỹ sẽ chọn được truy cập Internet thay vì được dùng xế hộp.

Còn theo viện nghiên cứu giao thông của Đại học Michigan, vào năm 1983, 1/3 số người có bằng lái xe ở Mỹ ở tuổi dưới 30. Hiện nay, tỷ lệ này chỉ là 22%.

5. Điện thoại cố định


Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 5).
Theo một báo cáo của Trung tâm Thống kê sức khỏe Quốc gia Mỹ, trong 6 tháng đầu năm 2010, có 51,3% người Mỹ tuổi 25-29 sống trong các hộ gia đình chỉ có điện thoại di động. Đây cũng là lần đầu tiên số người Mỹ trưởng thành sống trong các hộ gia đình chỉ có điện thoại di động nhiều hơn số người trưởng thành sống trong các hộ có điện thoại cố định. Số liệu đó cho thấy, điện thoại cố định đang bị thế hệ trẻ "bỏ rơi".

6. Thuốc lá


Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 6).
Đây là một kết luận mang tính tích cực khi hiện nay, giới trẻ Mỹ đang “nói không” với việc hút thuốc nhanh hơn bất kỳ nhóm tuổi nào. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, số người Mỹ tuổi từ 18-24 đang hút thuốc lá đã giảm 17,6% trong thời gian 2005-2010, mức giảm mạnh nhất trong số các nhóm tuổi. Số số người hút thuốc tuổi từ 45-64 chỉ giảm 3,6%. Trong khi đó, số người Mỹ tuổi từ 65 trở lên hút thuốc lại tăng 10,5%.

7. Máy tính để bàn

Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 7).

Theo số liệu từ trung tâm nghiên cứu Pew, 70% người trẻ ở nước này sở hữu một chiếc laptop, 57% sở hữu một chiếc máy tính bàn. Ngược lại, 64% người trong độ tuổi 57-65 sở hữu một chiếc laptop và 43% số người trong độ tuổi này có một chiếc máy tính để bàn.

8. TV

Công nghệ - Những sản phẩm không còn gây hứng thú với giới trẻ (Hình 8).
Theo báo cáo gần đây của hãng tư vấn Nielsen, người Mỹ trong độ tuổi từ 18-24 xem TV truyền thống ít hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác ở nước này. Bình quân, nhóm tuổi này xem TV 24 giờ mỗi tuần, so với số giờ xem TV bình quân của người trưởng thành thuộc mọi nhóm tuổi ở Mỹ là 32,5 giờ mỗi tuần. Một trong những lý do chính dẫn tới sự khác biệt này là mối quan hệ của “thế hệ Y” với Internet. Theo một báo cáo công bố vào tháng 4/2010 của hãng nghiên cứu Retrevo, 23% người Mỹ dưới 25 tuổi dành phần lớn thời gian xem TV của họ với truyền hình trên Internet, so với mức 8% ở mọi độ tuổi.

Tuấn Khanh (tổng hợp/VNE)