Những sự cố bất ngờ trong mùa thi đại học 2012

Những sự cố bất ngờ trong mùa thi đại học 2012

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:38
0
Thí sinh quá thật thà nên bị đình chỉ, thi nhầm khối, mang dao vào phòng thi.... là những sự cố bất ngờ xảy ra ở kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012.

Chỉ 3 ngày nữa, hàng ngàn sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi ĐH đợt một (khối A, A1, V). Đây là kỳ thi có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đời của mỗi bạn trẻ, vì vậy, xin điểm lại những sự cố đáng tiếc đã xảy ra trong mùa tuyển sinh năm ngoái để thí sinh cẩn trọng hơn.

Anh chở em đi thi, em chở anh vào viện

Đó là sự việc xảy ra với hai anh em Nguyễn Khắc Chung và Nguyễn Khánh Long (Vĩnh Phúc) dự thi tại ĐH Xây dựng (Hà Nội).

Trong ngày làm thủ tục dự thi (3/7), Chung đưa Long (em trai) đi thi vào khoa Quy hoạch kiến trúc (ĐH Xây dựng). Đến trưa, trên đường về nhà trọ nghỉ ngơi, ăn cơm thì hai anh em bất ngờ gặp tai nạn ở gần ngã tư Kim Liên.

Mặc dù Long may mắn không bị làm sao, nhưng Chung lại bị chảy rất nhiều máu và nhanh chóng được đưa vào bệnh viện Bạch Mai. Còn Long chỉ bị đau nhức đôi chỗ và vẫn tiếp tục đi thi.

Bị tai nạn phải bỏ dở kỳ thi

Không được may mắn như trường hợp của hai anh em Chung và Long, một tai nạnđã khiến bố con thí sinh Lê Thị Nhung ngất xỉu, phải nhập viện và bỏ lỡ buổi thi môn Lý.

Sự việc đáng tiếc này xảy ra tại đoạn ngã tư gần khu vực cầu Quán Nam, xã Quảng Thịnh, huyện Quảng Xương, khi thí sinh Lê Thị Nhung đang được bố chở đến điểm thi tại Cơ sở 1, ĐH Hồng Đức.

Xã hội - Những sự cố bất ngờ trong mùa thi đại học 2012
Lê Thị Nhung đã bỏ lỡ buổi thi môn Vật lý vì gặp tai nạn. 

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, người dân đã lập tức đưa hai bố con đến bệnh viện Đa khoa Hợp Lực cấp cứu. Vụ tai nạn xảy ra khiến Nhung phải khâu 7 mũi phía bên phải đầu, bị chấn thương chân, lưng bị xây xước, thâm tím.

Được biết, Lê Thị Nhung đăng ký dự thi vào cao đẳng Y Thanh Hóa, thi tại đại học Hồng Đức.

Bị đình chỉ thi vì... quá thật thà

Tại Hội đồng thi ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM trong mùa tuyển sinh 2012 đã xảy ra trường khá hợp hi hữu. Một thí sinh không được tiếp tục làm bài vì... quá thật thà.

Trong môn thi Hóa, gần đến giờ nộp bài, khi phát hiện điện thoại ở trong túi quần,thí sinh này đã tự giác mang nộp cho giám thị mặc dù không ai biết, cũng không có chuông hay tín hiệu gì. Tuy nhiên, dù rất thật thà nhưng thí sinh này vẫn bị đình chỉ thi.

Ngoài trường hợp này, tại các hội đồng thi khác cũng ghi nhận rất nhiều thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động như ĐH Lâm Nghiệp, ĐH Nông Nghiệp Hà Nội, ĐH Ngoại thương…

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD – ĐT, ngày 9/7, kết thúc ngày thi đầu tiên đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đã có 107 thí sinh vi phạm Quy chế bị xử lý, trong đó 15 em bị khiển trách; 2 em bị cảnh cáo và 90 em bị đình chỉ. Đặc biệt, trong số đó có 41 em do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Mổ ruột thừa trước ngày thi đại học

Đó là trường hợp của bạn Nguyễn Minh Thư (SN 1994) thí sinh tại điểm thi trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh – Nghệ An).

Trước ngày thi, Thư có biểu hiện đau bụng, đi ngoài nhưng gia đình chỉ nghĩ rằng do ăn uống và tự mua thuốc về điều trị.

Tuy nhiên, vào sáng 3/7, trước khi đến điểm thi làm thủ tục, Thư tiếp tục đau bụng râm râm, thậm chí còn kèo theo sốt nhẹ và đầy hơi. Đầu giờ chiều gia đình đã đưa Thư vào bệnh viện Giao thông miền Trung và được chuẩn đoán là bị đau ruột thừa, đang có biểu hiện xung huyết, cần mổ khẩn cấp.

Sau khi nghe bệnh án, gia đình như rụng rời chân tay vì ngày thi đã cận kề, 12 năm đèn sách chỉ mong con đạt được kết quả tốt trong kỳ thi lần này. Nhưng sức khỏe là trên hết, ca mổ được quyết định thực hiện vào lúc 15h cùng ngày.

Đến 17h, ca mổ thực hiện thành công, nhưng vì Thư được tiêm thuốc mê nên vẫn nằm lịm trên giường. Đến 23h, Thư mới tỉnh lại.

Sáng 4/7, dù vẫn còn đau sau ca mổ, nhưng Thư vẫn muốn đi thi mặc dù gia đình động viên nên tập trung điều trị. Nhận thấy sự quyết tâm của con, gia đình đã làm thủ tục xin cho Thư được ra ngoài và đến điểm thi trên chiếc xe lăn.

Xã hội - Những sự cố bất ngờ trong mùa thi đại học 2012 (Hình 2).
Nguyễn Minh Thư đến trường thi trên chiếc xe lăn.

Với tình trạng sức khỏe của Thư, lãnh đạo điểm thi buộc gia đình phải viết cam kết, khoảng gần 2/3 thời gian đầu tuyệt đối không được có hành vi vào trường trái phép. Trong thời gian này, Thư cũng không được ra ngoài mà sẽ được bác sĩ trong trường hỗ trợ nếu phát sinh hậu phẫu.

Gần hết giờ, Thư được đưa ra ngoài trên chiếc xe lăn với sự hỗ trợ cán bộ coi thi, nét mặt rạng ngời vì đã hoàn thành bài thi của mình.

Thi nhầm khối

Thí sinh T.T.S (số báo danh QSKA.02676) dự thi vào trường ĐH Kinh tế - Luật (thuộc ĐHQG TP.HCM) là thí sinh hi hữu đăng ký khối A1 nhưng lại phải thi khối A. Kết thúc bài làm môn Lý thí sinh này mới nhận ra bị nhầm.

Trong hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh này đăng ký dự thi khối A1 dự thi vào ngành Luật thương mại quốc tế. Tuy nhiên, giấy báo dự thi lại ghi thông tin là khối A. Do không phát hiện sự nhầm lẫn này nên trong buổi làm thủ tục dự thi vào ngày 3/7, thí sinh này cũng không xin chỉnh sửa.

Do khối A và A1 có chung đề thi 2 môn Toán, Lý, thí sinh S vẫn dự thi bình thường. Đến khi dự thi môn Lý thì mới phát hiện ra sự nhầm lẫn, gia đình và thí sinhnày đã trình bày với giám thị nhưng hội đồng thi lúc này đã không thể thay đổi gì được cho thí sinh.

Tắc đường, thí sinh đến muộn không được vào phòng thi

Tự đi thi một mình bằng xe buýt, thí sinh Phạm Anh Tuấn (Vũ Thư, Thái Bình), phòng thi 0092, dự thi tại Học viện Báo chí Tuyên truyền không được vào thi vì đến muộn.

Xã hội - Những sự cố bất ngờ trong mùa thi đại học 2012 (Hình 3).
Phạm Anh Tuấn bỏ lỡ kỳ thi do đến muộn. 

Do tự đi xe buýt từ sân vận động Mỹ Đình đến trường thi và bị tắc đường, nên 7h35 Tuấn mới có mặt tại điểm thi và không được cho vào. Trước đó, cũng tại Hội đồng thi này, một thí sinh nam không được phép vào thi vì đi muộn.

Mang dao vào phòng thi

Sự việc xảy ra vào sang 5/7, tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi, thuộc cụm thi Vinh (Nghệ An). Trong khi các thí sinh khác đang tập trung làm bài thi, Nguyễn Văn Cường (đăng ký dự thi ĐH Ngoại thương Hà Nội) đã bất ngờ rút dao được giấu sẵn trong người, uy hiếp buộc thí sinh bên cạnh đưa bài thi để chép bài.

Khi giám thị xuống nhắc nhở và lập biên bản đình chỉ thi, Cường hùng hổ khua dao dọa chém cả giám thị. Giám thị phải báo lên Ban Chỉ đạo thi đến xử lý.

Sau khi nhận được thông tin sự việc, công an TP Vinh đã xin ý kiến của Ban Chỉ đạo cụm thi. Sau khi kết thúc buổi thi, ngay khi Cường bước ra khỏi phòng, lực lượng công an lập tức tiến hành bắt giữ.

Hội đồng coi thi đã tiến hành lập biên bản đình chỉ thi và hủy kết quả thi của thí sinhCường theo quy chế. Ngoài ra, Cường còn bị công an lập biên bản xử phạt hành chính.

Một số quy chế thí sinh cần lưu ý:

Các loại vật dụng được mang vào phòng thi: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn được văn bản, giấy thấm chưa dùng, giấy nháp (giấy nháp phải xin chữ ký của cán bộ coi thi).

Thí sinh phải có mặt tại phòng thi: trước 6h30 ngày 4/7 (đối với thí sinh thi khối A, A1 và khối V), trước 6h30 ngày 9/7 (đối với thí sinh thi khối B, C, D, T, N, H, M, R, K) và trước 6h30’ ngày 15/7 (đối với thí sinh dự thi cao đẳng) để dự thi. Chú ý, thí sinh đến chậm 15 phút sau khi bóc đề không được dự thi.

Tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi (kể cả điện thoại di động đã tắt máy).

Theo Bưu điện Việt Nam

Đua nhau 'chặt chém' phòng trọ mùa thi Đại học

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:07
Cuối ngày 30/6, hàng trăm ngàn thí sinh cùng phụ huynh từ các tỉnh thành bắt đầu đổ về Hà Nội dự kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học đợt một năm nay.

Nở rộ các 'lò' luyện thi đại học cấp tốc 'làm từ thiện'

Thứ 4, 12/06/2013 | 20:24
Với tâm lý luyện thi phải lên thành phố mới hy vọng đỗ điểm cao, nhiều sĩ tử đang theo lịch học dày đặc từ sáng đến tối và kín mít tất cả các ngày trong tuần tại các "lò" luyện thi giữa trung tâm Thủ đô.

Cô giáo 9X xinh xắn của lớp luyện thi thủ khoa

Thứ 6, 28/06/2013 | 14:25
Đó là Đỗ Thị Kim Oanh - cô gái đã gắn bó với lớp luyện thi miễn phí của đại học Kiến trúc ngay từ những ngày đầu tiên.