Những sự cố 'biết rồi nói mãi' mà vẫn mắc phải của tài mới

Những sự cố 'biết rồi nói mãi' mà vẫn mắc phải của tài mới

Thứ 5, 02/03/2017 | 19:55
0
Khi mới làm quen với ô tô, những lái mới sẽ không tránh khỏi bối rối khi xử lý một vài tình huống trên đường như vô lăng luôn lệch, trượt bánh khi phanh xe...

Nếu không có những kinh nghiệm cùng kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhẹn trong từng trường hợp, tài xế sẽ rất khó tránh những giây phút “toát mồ hôi”.

Vô lăng luôn lệch

Vô lăng lệch dẫn đến hướng đi của xe không theo một đường thẳng. Nếu không có tác động thường xuyên của tài xế, vô lăng sẽ tự động lệch về một bên. Do đó, bạn luôn phải đánh vô lăng liên tục để trở lại trạng thái cân bằng.

Thú chơi - Những sự cố 'biết rồi nói mãi' mà vẫn mắc phải của tài mới

Giữ vô lăng thẳng khi xe di chuyển trên đường.

Hiện tượng trên có thể do lốp ô tô thiếu áp suất, hoặc áp suất không đều giữa 2 bánh lái phía trước. Ngoài ra, độ chụm của bánh xe không đều do thường xuyên di chuyển ở những địa hình xấu cũng là một nguyên nhân.

Để xử lý tại chỗ, bạn luôn giữ vô lăng ở trạng thái cân bằng và thẳng phía trước giúp xe di chuyển đều. Đồng thời, không lái xe lên vỉa hè hay những địa hình xấu như ổ gà và tiến hành kiểm tra lốp kịp thời.

Gạt mưa nhưng kính bẩn

Thú chơi - Những sự cố 'biết rồi nói mãi' mà vẫn mắc phải của tài mới (Hình 2).

Đừng cố gạt mưa nếu kính lái bẩn.

Dù có sử dụng cả nước rửa kính khi dùng cần gạt mưa nhưng kính lái vẫn bẩn, khiến bạn cảm thấy phiền phức. Tình trạng này có thể do cần gạt mưa không được quan tâm đúng mức, phần cao su bị lão hóa do phải chịu tác động của nhiệt độ, nắng, mưa. Khi lái xe cố sử dụng sẽ dẫn đến những vết xước hoặc vạch ở kính lái. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra để thay thế chổi quét và bổ sung nước rửa kính đúng chủng loại một cách hợp lý.

Trượt bánh khi phanh

Thú chơi - Những sự cố 'biết rồi nói mãi' mà vẫn mắc phải của tài mới (Hình 3).

Nhấn nhả khi phanh là phương pháp an toàn.

Không chỉ lái mới mà ngay cả những bác tài lâu năm cũng thường xuyên gặp tình trạng này khi di chuyển ở tốc độ cao mà phanh gấp, do thiếu kỹ năng phanh. Phương pháp an toàn là phanh theo nhịp được nhiều tài xế lựa chọn áp dụng khi điều khiển ô tô.

Để thực hiện đúng kỹ thuật này, tài xế chỉ cần chủ động nhấn nhả phanh liên tục theo nhịp để xe được phanh và dừng lại một cách từ từ mà không bị trượt bánh hay khóa bánh dẫn đến nguy hiểm.

Trần Mai