Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền

Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
0
Những lời đe dọa dồn dập, đi kèm với những hành động thực tế gồm phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên thời gian qua khiến thế giới lo ngại nước này không chỉ đưa ra những lời dọa suông.

Những ngày qua, Triều Tiên liên tục phát đi lời đe dọa nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ. Các nhà quan sát nhận định, so với chính bản thân Triều Tiên, đây cũng là những nấc thang mới của sự đe dọa, khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày một xấu đi.

Tiêu điểm - Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền

Binh sĩ Triều Tiên thề trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và quyết tâm chiến đấu nếu xảy ra Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai. Ảnh: KCNA

Dưới đây là các sự kiện đáng chú ý về an ninh, quân sự của Triều Tiên kể từ sau khi Kim Jong-un lên nắm quyền tháng 12/2011.

Tháng 3/2012

Khi Hàn Quốc đang chủ trì Hội nghị quốc tế về an ninh hạt nhân tại Seoul, Triều Tiên đưa một tên lửa tầm xa lên bệ phóng. Bình Nhưỡng nói sẽ phóng tên lửa vào giữa tháng 4 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành, người khai sinh ra đất nước.

Tháng 4/2012

Bất chấp lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Kim Jong-un không thể tiếp tục đe dọa, Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, nó nhanh chóng vỡ làm nhiều mảnh và rơi xuống biển.

Tháng 8/2012

Kim Jong-un tới thăm đơn vị quân sự được cho là đứng đằng sau vụ tấn công vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc và yêu cầu các binh sĩ sẵn sàng cho "cuộc chiến đấu thiêng liêng" chống lại Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra đe dọa này ngay trước cuộc tập trận thường niên của Hàn Quốc và Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim gọi cuộc tập trận là hành động "diễn tập chiến tranh xâm lược".

Tháng 10/2012

Triều Tiên tuyên bố đã phát triển được tên lửa có tầm bắn tới lục địa Mỹ.

Tháng 12/2012

Kim Jong-un công bố kế hoạch sẽ phóng một tên lửa tầm xa khác để phóng vệ tinh lên vũ trụ.

Hai ngày sau khi chính phủ Triều Tiên tuyên bố phải dỡ tên lửa khỏi bệ phóng vì lý do kỹ thuật thì tên lửa được bắn đi từ bờ biển phía tây Triều Tiên. Nước này tuyên bố phóng thành công tên lửa.

Tháng 1/2013

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục thử hạt nhân và phóng tên lửa, kế hoạch mà nước này tuyên bố là giai đoạn mới trong cuộc đối đầu với Mỹ.

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ban hành lệnh trừng phạt đối với vụ phóng tên lửa hôm 12/12/2012 của Bình Nhưỡng.

Tháng 2/2013

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất hôm 12/2. Vụ thử được tiến hành nhằm "bảo vệ an ninh và chủ quyền của đất nước trong khi phải đối mặt với những hành động thù địch tàn ác của Mỹ", hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA cho hay và nhắc đến lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc do Mỹ khởi xướng.

"Vụ thử hạt nhân là biện pháp đầu tiên của chúng tôi, cũng thể hiện sự chịu đựng lớn nhất của chúng tôi... Nếu Mỹ tiếp tục thái độ thù địch và làm phức tạp tình hình, thì sẽ không thể tránh được việc tiến hành biện pháp thứ hai hoặc thứ ba mạnh mẽ hơn".

Tháng 3/2013

Tiêu điểm - Những sự kiện quân sự của Triều Tiên từ khi Kim Jong-un nắm quyền (Hình 2).
Trong tháng 3, truyền thông Triều Tiên liên tục phát đi những hình ảnh tập trận rầm rộ trên cả nước, đi kèm với những tuyên bố và đe dọa chiến tranh dồn dập của giới chức. Ảnh: KCNA

Tức giận với những biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau vụ thử hạt nhân, Triều Tiên lần đầu đe dọa sẽ tiến hành cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc.

Đây là một trong những đe dọa đầy tính khiêu khích và cũng có thể sẽ là những hành động mà Triều Tiên sẽ tiến hành, mở đầu bằng việc rút khỏi hiệp ước đình chiến với Hàn Quốc năm 1953. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng cắt đường dây nóng với Seoul tại Bàn Môn Điếm, ngôi làng nằm giữa biên giới hai nước.

Triều Tiên tiếp tục đưa ra những lời đe dọa, nói rằng sẽ hủy bỏ tuyên bố chung về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Một vị tướng hàng đầu của nước này tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sở hữu các tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân và sẵn sàng để được sử dụng.

Mặc dù các quan chức Mỹ không tin rằng Triều Tiên có khả năng để tấn công Mỹ vào thời điểm này nhưng chính quyền của ông Obama đáp trả những lời đe dọa bằng việc công bố kế hoạch triển khai thêm tên lửa đánh chặn trên mặt đất tại Bờ Tây nước Mỹ.

Bình Nhưỡng tung ra một loạt các video tuyên truyền trong đó có các hình ảnh tấn công bằng tên lửa vào các tòa nhà của chính phủ Mỹ ở Washington gồm Nhà Trắng và đồi Capitol và đoạn băng khác cho thấy hình ảnh tổng thống Mỹ gào khóc trong biển lửa.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết máy bay ném bom B-52 đã thực hiện chuyến bay qua Hàn Quốc trong cuộc diễn tập quân sự chung trong tháng này khiến Triều Tiên vô cùng tức giận. Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời đặt quân đội ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu, để đáp trả việc diễn tập của B-52.

Tiếp đó, Mỹ tiếp tục cử oanh tạc cơ tàng hình B-2 đến Hàn Quốc, một diễn biến được quân đội Mỹ mô tả là "nhiệm vụ phòng ngừa". Ngay lập tức nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh chuẩn bị để các tên lửa chiến lược nhằm bắn vào lục địa và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương để đáp trả.

Hôm nay, Triều Tiên tuyên bố chính thức bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, và cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào sẽ làm leo thang căng thẳng và dẫn đến cuộc xung đột bằng hạt nhân. Lời đe dọa mới nhất từ Bình Nhưỡng cũng như hàng loạt các đe dọa trước đó nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng tình hình đang vượt khỏi tầm kiểm soát và bước vào cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai thực sự.

Khảo sát trên 12.000 độc giả VnExpress trong tháng 3 cho thấy có gần một nửa số độc giả (hơn 47%) tin rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ biến thành chiến tranh hoặc xung đột. Có 41% tin rằng căng thẳng sẽ còn kéo dài, và chỉ có gần 12% cho rằng sẽ sớm hạ nhiệt.

Theo Vũ Hà (Vnexpress)/CNN

Triều Tiên tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
Triều Tiên hôm nay tuyên bố chính thức bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, và cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào sẽ làm leo thang căng thẳng và dẫn đến cuộc xung đột bằng hạt nhân.

Triều Tiên: Nhiều phương tiện di chuyển đến bãi phóng tên lửa

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:58
Nhiều phương tiện được nhìn thấy đang di chuyển đến bãi phóng tên lửa Tongchang-ri ở bờ biển phía tây Triều Tiên, rất giống như đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.