Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua

Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua

Thứ 7, 25/05/2013 | 17:11
0
Triều Tiên phóng tên lửa thứ 6 trong ba ngày; lốc xoáy kinh hoàng Mỹ; bạo loạn liên tiếp tại Thụy Điển; binh sỹ Anh bị giết dã man giữa thủ đô... là những tin nổi bật thế giới tuần qua.

Triều Tiên phóng tên lửa thứ 6 trong ba ngày

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cũng là vụ thứ 6 trong ba ngày, được một phát ngôn viên của Bộ tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc xác nhận. Tuy nhiên, quan chức này không rõ liệu Triều Tiên đã thử tên lửa dẫn đường hay rocket từ các bệ phóng đa tên lửa.

Tiêu điểm - Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần quaVụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cũng là vụ thứ 6 trong ba ngày

"Triều Tiên đã phóng hai tên lửa hôm nay, một vào buổi sáng và một vào buổi chiều", phát ngôn viên nói trên xác nhận với AFP.

Trong một thông báo hôm nay, Bình Nhưỡng đã giận dữ bác bỏ những chỉ trích rằng các vụ diễn tập phóng tên lửa là một nỗ lực nhằm chủ đích khơi mào một vòng căng thẳng mới.

"Huấn luyện quân sự là quyền không thể tranh cãi của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào", Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nói. "Đánh giá một cách ác ý về cuộc tập trận phóng tên lửa của quân đội chúng tôi là sự thách thức không thể chấp nhận được và một sự cố tình khiêu khích".

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bắn 3 tên lửa dẫn đường tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này hôm 18/5, và một tên lửa thứ 4 vào hôm qua, dường như là trong một cuộc tập trận quân sự

Triều Tiên cũng được cho là đã triển khai hơn 100 khẩu pháo tầm xa, bao gồm những khẩu pháo duyên hải 76,2 mm, với tầm bắn 12 km ở khu vực bờ biển phía bắc các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong của Hàn Quốc, cũng như các quả rocket 122 mm, có tầm phóng 20 km trong lục địa. Yeonpyeong nằm cách bờ biển Triều Tiên chỉ 11 km.

Lốc xoáy kinh hoàng Mỹ

Một cơn lốc xoáy mạnh với sức gió lên tới khoảng 320 km/h hôm qua tàn phá một vùng ở ngoại ô của thành phố Oklahoma, phía nam nước Mỹ, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Tiêu điểm - Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 2).Đây được xem là cơn lốc gây thiệt hại về người nhiều nhất ở Mỹ

Thảm họa xảy ra vào giữa buổi chiều 20/5 theo giờ địa phương, AFP đưa tin. Cơn lốc xoáy được cho là ảnh hưởng tới một khu vực rộng 3,2 km. "Chúng tôi dự đoán rằng những lốc xoáy như thế này sẽ tiếp tục hình thành quanh Oklahoma", thống đốc bang cùng tên, Mary Fallin nói.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ ban đầu đánh giá trận lốc xoáy kinh hoàng ở mức EF-4 và cho hay nó được tạo thành bởi những cơn gió có vận tốc lên tới 267 đến 322 km/h, tức là còn mạnh hơn cả sức gió của một cơn bão.

Nhiều học sinh đã được sơ tán khỏi một trường học ở Moore, cộng đồng dân cư 55.000 người ở phía nam thành phố Oklahoma. Nhiều trẻ em khác được cho là còn mắc kẹt tại trường Plaza Towers, trong khi các bậc phụ huynh đầy lo âu bị chặn lại từ xa để các nhân viên cứu hộ tiến hành giải cứu các học sinh. Ít nhất 21 người bị cho là mất tích sau lốc xoáy.

Trong bài phát biểu gửi đến cư dân Moore, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Người dân ở Moore nên biết rằng đất nước của họ vẫn còn đây, luôn ở bên họ”. Ông Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng ở Oklahoma và ra lệnh các cơ quan liên bang hỗ trợ bang này.

Đây được xem là cơn lốc gây thiệt hại về người nhiều nhất ở Mỹ trong vòng 2 năm qua. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ ngày 21-5 đã nâng cấp cơn lốc lên mức EF5 cao nhất, tức là sức gió của nó vượt qua mốc 321 km/h.

Bạo loạn liên tiếp tại Thụy Điển

Hàng trăm thanh niên tại vùng ngoại ô Husby, thủ đô Stockholm, gây bạo loạn 4 đêm liên tiếp vì cho rằng có sự kỳ thị chủng tộc từ phía cảnh sát.

Tiêu điểm - Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 3).Lính cứu hỏa dập lửa 1 chiếc xe hơi bốc cháy. Ảnh: AFP.

Chuỗi bạo động xảy ra tại ít nhất 9 vùng ngoại ô của thủ đô Stockholm, sau sự việc một người đàn ông bị bắn chết hôm 14/5. Ông này, 69 tuổi, đã mang theo dao và dọa giết cảnh sát.

Phát biểu trước giới truyền thông, người sáng lập một tổ chức thanh niên địa phương nói rằng, các cuộc bạo động là phản ứng của họ đối với "sự tàn bạo của cảnh sát".

Đây được coi là vụ bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Các thanh niên trẻ đã đốt xe hơi và tấn công cảnh sát. CNN dẫn lời Kjell Lindgren, phát ngôn viên của cảnh sát Stockholm, cho hay có hơn 100 xe hơi bị đốt cháy vào đêm chủ nhật và thêm 29 xe bị đốt vào thứ ba.

Trước loạt bạo động liên tiếp xảy ra, thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt kêu gọi người dân kiềm chế và bình tĩnh. Ông nói: "Chúng ta đã có hai đêm bất ổn với thiệt hại lớn về tài sản và những lo lắng về các vụ bạo loạn tiếp tục xảy ra ở vùng Husby. Bởi vậy, việc cần làm bây giờ là tất cả mọi người hãy bình tĩnh để tình trạng này dịu xuống. Những nhóm thanh niên trẻ nghĩ rằng bạo lực có thể thay đổi xã hội nhưng chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra".

Bạo loạn lắng dịu vào đêm ngày thứ ba với 8 người bị bắt giữ tại vùng ngoại ô Husby. Thủ tướng Reinfeldt cho biết, cảnh sát đang cố gắng duy trì trật tự theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn cho người dân

Binh sỹ Anh bị giết dã man giữa thủ đô

Một binh sỹ Anh vừa bị sát hại dã man trên con đường phía nam thủ đô London hôm 22-5. Kẻ thủ ác được xác định là 2 người đàn ông hô rất lớn những khẩu hiệu Hồi giáo và chính phủ Anh cho rằng nhiều khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tiêu điểm - Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 4).Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: Reuters

Một clip do người đi đường quay lại được vào thời điểm vài phút sau vụ việc cho thấy một người đàn ông với đôi tay đẫm máu cầm hai con dao.

"Chúng tôi thề có thánh Allah rằng chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh. Lý do duy nhất của việc này là vì những người Hồi giáo đang chết đi từng ngày" - kẻ tấn công da đen ở độ tuổi từ 20 đến 30, mặc quần jean và áo jacket có mũ và đội mũ len màu đen, hét lên bằng giọng địa phương, theo đoạn clip mà đài ITV của Anh trích dẫn. 

Đáng sợ hơn, hai kẻ tấn công còn cố tình để người qua đường chụp hình và quay phim lại cảnh tượng kinh hoàng này. Trong đó, một số nhân chứng kể lại rằng bọn chúng dường như đang tìm cách moi nội tạng của nạn nhân!

Thủ tướng Anh David Cameron đã rút ngắn chuyến công du tới Pháp để quay về London và chủ trì cuộc họp khẩn của cơ quan an ninh quốc gia. Ông Cameron gọi vụ tấn công là “đáng báo động” và “có nhiều chỉ dấu cho thấy đây là vụ tấn công do những kẻ khủng bố thực hiện”

Mất điện tại 14 tỉnh miền nam Thái Lan

Một vụ mất điện trên diện rộng đã ảnh hưởng đến hơn 8 triệu người tại 14 tỉnh miền nam Thái Lan, bao gồm cả những địa điểm du lịch nổi tiếng như Koh Samui và Phuket vào chiều tối 21-5.

Tiêu điểm - Những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua (Hình 5).
Hat Yai, thành phố lớn nhất miền nam Thái Lan, bị mất điện tối 21-5. Ảnh: Bangkok Post

Đây là trong một trong những đợt mất điện lớn nhất tại Thái Lan từ trước đến nay.

Ông Thatri Rewcharoen, đại diện Cơ quan Điện lực Thái Lan (EGAT), cho biết vụ mất điện xảy ra từ 18 - 20 giờ ngày 21-5 (giờ địa phương) khi đường dây truyền tải điện chính kết nối miền Nam với miền Trung gặp sự cố. Một số khu vực có điện trong vòng 1 giờ sau khi xảy ra sự cố nhưng cũng có nơi phải mất ít nhất 3 tiếng đồng hồ để khôi phục hoàn toàn. 

Nhiều sân bay và bệnh viện phải sử dụng nguồn điện dự phòng. Chính phủ Thái Lan khẳng định sự cố do lỗi đường dây truyền tải chứ không liên quan đến tình trạng bất ổn ở miền Nam.

EGAT cho biết họ đang đàm phán với Malaysia để mua điện bù đắp cho sự thiếu hụt điện trong quá trình sửa chữa các đường dây tải điện ở quận Bang Saphan.

Đến ngày 22-5, Egat cho biết sự cố mất điện ở miền nam Thái Lan đã chấm dứt nhưng cư dân vẫn không khỏi lo lắng về nguy cơ xảy ra những vụ việc tương tự trong thời gian tới.

Khiết Tâm (tổng hợp)

Mỹ phóng thành công vệ tinh viễn thông quân sự

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:09
Vào rạng sáng hôm nay, Mỹ đã phóng thành công vệ tinh viễn thông quân sự từ sàn phóng ở mũi Canaveral.

Lần thứ 2 hoãn xét xử nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:03
Theo AFP, phiên tòa xét xử Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm trong vụ nổ bom tại cuộc chạy thi marathon ở Boston, lại chuyển từ ngày 2/7 sang ngày 10/7.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.