Những thói quen gây hại cho máy lạnh nhà bạn

Thứ 3, 21/03/2023 | 16:07
0

Trong quá trình sử dụng, nhiều người thường vô tình có thói quen gây hại đến hiệu suất hoạt động của máy lạnh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về 7 việc làm tưởng chừng vô hại nhưng lại đặc biệt ảnh hưởng xấu đến điều hòa bạn nhé.

Cần biết - Những thói quen gây hại cho máy lạnh nhà bạn

Không vệ sinh và bảo trì máy lạnh thường xuyên, định kỳ

Một trong những nguyên nhân khiến cho máy lạnh của bạn bị giảm tuổi thọ chính là không vệ sinh và bảo trì thường xuyên. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí lâu dần sẽ tích tụ lại rất nhiều trên màng lọc. Máy lạnh sử dụng lâu ngày không được vệ sinh hay bảo trì sẽ làm giảm hiệu quả làm mát cũng như ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy.

Ngoài ra bụi bẩn bám trên màng lọc còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả gia đình. Đặc biệt các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, xoang…

Bạn quá bận rộn, không có thời gian hoặc không có kinh nghiệm trong việc làm sạch điều hòa? Hãy đặt ngay dịch vụ vệ sinh máy lạnh bTaskee. Đội ngũ chuyên gia vệ sinh chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ, mang đến những trải nghiệm ưng ý nhất dành cho bạn.

Tham khảo thông tin và giá dịch vụ vệ sinh máy lạnh tại nhà bTaskee tại website.

Thời gian vệ sinh định kỳ được nhà sản xuất gợi ý nên là từ 2 - 3 tháng đối với máy lạnh gia đình. Nếu máy lạnh sử dụng với tần suất lớn thì 1 - 2 tháng nên vệ sinh một lần.

Cần biết - Những thói quen gây hại cho máy lạnh nhà bạn (Hình 2).

Vệ sinh điều hòa thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe người dùng, nâng cao tuổi thọ máy

Chọn sai chế độ cho máy lạnh

Các loại máy lạnh phổ biến hiện nay đều được trang bị các chế độ riêng như làm mát (Cool), làm khô (Dry), chế độ quạt (Fan),… Nếu bạn sử dụng các chế độ này sai cách thì có thể gây lãng phí điện năng, giảm hiệu quả sử dụng của máy lạnh.

Khi cần làm lạnh nhanh và giữ cho nhiệt độ trong phòng luôn ở trạng thái ổn định thì bạn nên điều chỉnh sang chế độ làm mát. Khi muốn lưu thông không khí trong phòng nhưng không muốn làm lạnh thì bạn nên chọn chế độ quạt. Ở chế độ quạt, máy nén làm lạnh không hoạt động nhưng quạt vẫn sẽ chạy liên tục.

Máy lạnh khi ở chế độ làm khô sẽ hút hơi ẩm trong phòng. Chế độ này rất thích hợp cho thời tiết miền Bắc vào những ngày mưa gió hoặc thời tiết nồm ẩm. Lưu ý, chỉ nên để máy lạnh ở chế độ này từ 1 đến 2 giờ đồng hồ. Nếu để quá lâu sẽ gây ra hiện tượng khô da, nứt nẻ…

Cần biết - Những thói quen gây hại cho máy lạnh nhà bạn (Hình 3).

Lựa chọn sai chế độ điều hòa gây lãng phí điện năng, khó chịu trong quá trình sử dụng

Tăng giảm nhiệt độ liên tục

Khi máy lạnh được bật lại sẽ cần một nguồn năng lượng lớn để khởi động, kích hoạt máy nén, hệ thống quạt để không khí nhanh chóng đạt được mức nhiệt như mong muốn.

Việc thay đổi nhiệt độ một cách liên tục, đột ngột sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến máy lạnh. Không những vậy, đây còn là một việc làm gây lãng phí điện năng vô cùng.

Cần biết - Những thói quen gây hại cho máy lạnh nhà bạn (Hình 4).

Tăng giảm nhiệt độ liên tục gây lãng phí điện năng

Cục nóng được che chắn quá kỹ càng

Do cục nóng điều hòa thường được đặt ngoài trời nên một số hộ gia đình thường lắp đặt mái che, khung sắt bảo vệ cho bộ phận này. Tuy nhiên, việc che chắn quá kỹ dàn nóng đôi khi lại mang đến những tác động tiêu cực không ngờ.

Trong trường hợp như vậy, các lớp che chắn có thể cản trở quá trình tản nhiệt và luồng không khí lưu thông của dàn nóng. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát của dàn lạnh cũng như gây lãng phí điện năng.

Bạn có thể an tâm vì các chất liệu của dàn nóng điều hòa thường có độ bền, khả năng chống chọi với thời tiết môi trường khá tốt. Vì vậy dù đặt ngoài trời nhưng bộ phận này vẫn sẽ không bị ăn mòn, hoen gỉ.

Bạn nên đặt dàn nóng tại các vị trí cao ráo, thông thoáng là được nhé.

Sử dụng sai chế độ Dry

Chế độ Dry trên điều hòa thường được sử dụng vào những điều kiện thời tiết mát mẻ, có độ ẩm không khí cao, từ 60 - 70%. Tuy nhiên, một số người thường dùng chế độ Dry kết hợp với sử dụng quạt để tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên đây là một việc làm vô nghĩa, không có hiệu quả.

Không những vậy, bạn cũng không nên sử dụng chế độ Dry vào mùa hè, những ngày thời tiết khô hanh vì sẽ khiến da bị nứt nẻ, khó chịu vô cùng.

Cần biết - Những thói quen gây hại cho máy lạnh nhà bạn (Hình 5).

Không nên sử dụng chế độ Dry điều hòa vào điều kiện thời tiết hanh khô

Khi mới vào phòng, điều chỉnh nhiệt độ thấp nhất

Khi mới vào phòng, không khí còn nóng bức, nhiều người có thói quen sẽ điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh rất thấp để không khí nhanh chóng mát mẻ. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của điều hòa.

Lúc này, các bộ phận của máy lạnh sẽ phải hoạt động với công suất tối đa để đạt được mức nhiệt như mong muốn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhanh chóng hư hỏng, đặc biệt là máy nén.

Không những vậy, việc thay đổi đột ngột nhiệt độ như vậy cũng tăng nguy cơ đột quỵ, vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ tránh được những thói quen không tốt khi sử dụng điều hòa và sẽ có những trải nghiệm thoải mái, tối ưu nhất nhé.

Thu Hà

Những điều chưa biết về vai trò Nhật Bản trong ngành điều hòa

Thứ 2, 16/01/2023 | 07:55
Trong mắt người tiêu dùng, các sản phẩm đồ gia dụng từ Nhật Bản đồng nghĩa vơi chất lượng cao và danh tiếng tốt, bao gồm cả máy điều hòa.

Midea V8 Series - Đẩy mạnh hướng phát triển của ngành công nghiệp điều hòa trung tâm trong tương lai

Thứ 5, 19/01/2023 | 09:53
Là một thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp điều hòa trung tâm, MBT (Midea Building Technologies) đã ra mắt điều hoà trung tâm V8 thế hệ mới như một chuẩn mực về hiệu quả năng lượng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.