Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1)

Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1)

Thứ 5, 15/12/2016 | 15:51
0
Dù biết "lợi bất cập hại" nhưng việc từ bỏ một thói quen là điều không hề đơn giản. Nhưng nếu bạn không muốn chiếc xe của mình nhanh xuống cấp thì nên từ bỏ ngay những thói quen sau?

Khởi động và rồ ga đi ngay

Điều này xuất phát từ thói quen “nước đến chân mới nhảy”, không chủ động về thời gian công việc nên khi nổ máy ô tô là vội vàng vào số và rồ ga đi ngay. Động cơ sẽ bị ảnh hưởng bởi thói quen xấu này vì những chi tiết máy cần có thời gian khởi động vài phút để được bôi trơn bằng dầu máy.

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1)

 Không nên rồ ga đi ngay khi mới khởi động.

Ngoài việc chi tiết máy chưa được bôi trơn mà rồ ga đi ngay sẽ khiến động cơ có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Sau thời gian không hoạt động khiến động cơ bị lạnh và bạn vội vàng đi ngay thì máy sẽ phải hoạt động hết công suất dẫn đến nhiệt độ tăng nhanh và tạo sức ép nhất định giữa các bộ phận.

Đi xe hết công suất

Ai cũng muốn được một lần điều khiển “xế cưng” của mình với tốc độ tối đa. Nhưng lại không biết cách tăng tốc dần dần mà cứ nghĩ lên hết số, đạp hết ga là xe sẽ chạy với tốc độ cực đại. Điều này hoàn toàn sai lầm khi sử dụng bất kỳ một phương tiện nào.

Mỗi số của xe đều quy định cho phép xe đạt tốc độ nhất định rồi mới nên chuyển số cao hơn. Nhưng điều này không được mấy người quan tâm nên việc đạp ga hết mức thường xuyên xảy ra, không mang đến cho động cơ trạng thái hoạt động ổn định nhất.

Một điều ảnh hưởng từ việc đạp ga vội vã nữa mà nhiều người mắc phải đó là không phù hợp với điều kiện đường phố Việt Nam. Khi đạp ga để xe đi thật nhanh mà gặp chướng ngại vật lại bắt buộc phải phanh gấp dẫn đến nguy hiểm. Đồng thời, nếu chạy xe như vậy sẽ cực kỳ tiêu hao nhiên liệu khi xăng đốt không hết.

Thường xuyên để nhiên liệu về đến “vạch E”

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1) (Hình 2).

 Động cơ nhanh xuống cấp nếu xăng xe về vạch E thường xuyên.

Khi xe thường xuyên trong tình trạng cạn nhiên liệu sẽ khiến những chi tiết máy bị ăn mòn, không khí sẽ lọt vào kim phun gây hại cho rất nhiều chi tiết máy. Đồng thời, khi xăng xe đến vạch E lượng xăng ít ỏi còn lại trong bình sẽ tạo thành cặn bẩn tích tụ lâu ngày sẽ nhiều hơn và đi xuống gây tình trạng ăn mòn động cơ.

Chở quá trọng tải

Đây là điều không hiếm gặp ở Việt Nam, đôi khi có những ô tô chở hàng nặng gấp đôi, thậm chí gấp ba trọng tải cho phép. Điều này trước hết ảnh hưởng đến đồ bền của đường – tài sản Quốc gia. Hơn nữa, khi xe chở quá tải sẽ dẫn đến áp lực đè nặng lên hệ thống truyền lực, hệ thống phanh và treo. Những bộ phận này sẽ phải hoạt động gấp đôi công suất dẫn đến tình trạng nhanh xuống cấp.

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1) (Hình 3).

 Thói quen cực kỳ tai hại khi ô tô phải làm việc quá sức.

Khi chở quá tải sẽ khiến xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn cùng một quãng đường di chuyển. Trên hết việc chở quá tải rất nguy hiểm với xe của bạn và những người xung quanh.

Còn tiếp…

Xuân Khải