Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2)

Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2)

Thứ 5, 15/12/2016 | 16:59
0
Có những thói quen nhỏ hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng thực tế nó lại "giết dần giết mòn' chiếc ô tô yêu quý của bạn..

Không dùng phanh tay

Phanh tay là bộ phận mà nhiều người coi như "vứt đi” trên ô tô nhưng nó lại có ý nghĩa quan trọng giúp xe cố định một chỗ. Nếu xe bạn không dùng phanh tay khi đỗ xe thì bộ phận "chốt" trong hộp số sẽ phải làm việc hết công suất để xe không chuyển bánh. Trong khi đó, trọng lượng xe rất lớn mà chốt hãm này rất nhỏ. Qua thời gian dài như vậy nó sẽ bị ăn mòn, có thể gãy làm mất tác dụng.

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2)

 Phanh tay là bộ phận có ý nghĩa quan trọng trên ô tô.

Vì vậy, bạn nên sử dụng phanh tay để chia sẻ công việc với những bộ phận truyền tải làm giảm trọng lượng cho những bộ phận khác để ô tô bền bỉ hơn.

Chuyển số sai với xe số tự động

Việc chuyển số sai lầm ở đây là từ số lùi (R) sang số tiến (D) là một trong những yếu tố “tiếp tay” phá hủy xe của bạn. Thông thường khi bạn lùi xe ở chế độ số R xe chưa dừng hẳn mà bạn đã chuyển sang số D để xe đi ngay. Điều này, ảnh hưởng rất lớn đển hệ thống truyền lực do thay đổi số đột ngột khi xe vẫn lăn bánh.

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2) (Hình 2).

 Chuyển số khi xe dừng hẳn.

Hãy chờ thêm vài giây để xe dừng hẳn mới chuyển sang số tiến để xe không phải nhanh đến gara.

Để tay lên cần số

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2) (Hình 3).

 Để tay lên số xe - thói quen nên bỏ.

Khi đi xe, một tay cầm vô lăng, một tay luôn để ở cần số có vẻ rất phong cách, thể hiện mình là một tay lái lụa. Nhưng thực tế, bạn để tay như vậy sẽ có một lực nhất định tỳ lên cần số tạo một sức ép cho hộp số và ổ trục. Qua thời gian chịu đựng sức ép nó sẽ mòn và dẫn đến xuống cấp. Để lái xe an toàn tốt nhất bạn nên dùng cả 2 tay, chuyển số khi cần thiết và không để tay lên cần số.

Lạm dụng phanh khi đổ đèo

Phanh là bộ phận quan trọng của xe nhưng lạm dụng phanh khi đổ đèo là điều không nên. Việc sử dụng phanh quá nhiều sẽ sinh ra nhiệt ở má phanh. Đặc biệt, nhiệt độ quá cao sẽ khiến phanh mất tác dụng. Chính vì vậy, bạn nên chuyển sang số thấp khi đổ đèo để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, cũng không nên đạp côn quá nhiều với xe số. Nếu dừng đèn đỏ thì bạn nên về số N (số mo) và nhả chân ra, có thể kéo phanh tay để đảm bảo an toàn hơn.

Bỏ qua những cảnh báo

Thú chơi - Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2) (Hình 4).

 Đèn Check Engine sáng là lúc bạn cần lưu ý.

Những cảnh như đèn Check Engine, đèn báo xăng, cảnh báo áp suất lốp trên bảng táp lô sáng mà bạn vẫn cố di chuyển. Điều đó sẽ khiến xe bạn rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Bạn nên quan tâm một chút đến những điều mà hệ thống an toàn của xe cảnh báo.

Ngoài ra, hệ thống cảnh báo va chạm hay những tiếng động lạ phát ra từ xe bạn cũng nên lưu ý.

Lái xe hãy nên thay đổi những thói xấu này trước khi quá muộn để xe bạn không phải nhanh gặp "bác sĩ".

Xuân Khải