Những thói quen giúp con người tăng tuổi thọ

Những thói quen giúp con người tăng tuổi thọ

Chủ nhật, 20/09/2020 | 21:00
0
Trên con đường đi tìm cách để kéo dài tuổi thọ, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều điều đáng ngạc nhiên, có thể là những việc làm rất bình thường trong cuộc sống, lại có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Nghiên cứu mới công bố dựa trên dữ liệu thu thập trong 30 năm đã chỉ ra 5 thói quen lành mạnh có thể giúp con người tăng hơn 10 năm tuổi thọ.  

Thông tin khuyến nghị này được công bố bởi các nhà nghiên cứu thuộc Nghiên cứu sức khoẻ của Y tá (Nurses’ Health Study) và Nghiên cứu theo dõi của Chuyên gia sức khoẻ Hoa Kỳ (Health Professionals Follow-up Study) khi thu thâp thông tin từ hơn 78.000 phụ nữ và 44.000 nam giới suốt những thập kỷ qua.

Theo đó, những người đáp ứng được các yếu tố kể trên sẽ giảm được 74% nguy cơ tử vong nói chung so với những người hoàn toàn không tuân thủ một yếu tố nào. Cụ thể hơn, phụ nữ có thể tăng tuổi thọ lên khoảng 14 năm, còn nam giới là 12 năm.

Thiền

Nếu bạn chưa tập thiền, thì đã đến lúc để khởi động ngay cả khi chỉ có thể dành 5-10 phút mỗi ngày. Thiền rất quan trọng để giảm căng thẳng và làm tăng chiều dài của telomere, dấu hiệu tế bào để kéo dài tuổi thọ, bác sĩ Kien Vuu, chuyên khoa ung thư can thiệp tại Los Angeles (Mỹ), nói.

Sức khỏe - Những thói quen giúp con người tăng tuổi thọ

 

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống với nhiều trái cây và rau quả, hạn chế các thực phẩm chế sẵn biến đồng nghĩa với việc tăng tuổi thọ vốn đã được đề cập từ lâu. Chúng ta có thể lấy ví dụ từ người Nhật với chế độ ăn uống Okinawa (lượng rau quả chiếm khoảng 30%, tiêu thụ 30% lượng đường và 15% lượng gạo so với mức trung bình ở Nhật) và có thể sống đến 100 tuổi. Hay như chế độ ăn Địa Trung Hải, chủ yếu dựa vào thực vật và chất béo lành mạnh đã giúp giảm thiểu bệnh tim – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chết người.

Có thái độ tích cực

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những người thích cười thường khỏe mạnh và sống lâu hơn những người hay tức giận. Mối quan hệ giữa tâm trạng và sức khỏe của một người là tương đối lớn. Vì vậy, trong cuộc sống bình thường, khi bạn gặp phải điều gì đó, bạn nên suy nghĩ nhiều hơn về mặt tích cực. Đừng nhăn mặt khi bạn gặp điều gì đó, hãy cười nhiều và điều đó sẽ qua.

Uống đủ nước

Nước được đề cập ở đây là nước ấm, không bao gồm đồ uống có thêm đường. Nước là nguồn sống của chúng ta. Nếu bạn không chú ý đến việc uống nước, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và nó cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của một số cơ quan trong cơ thể.

Ngoài việc uống nước lọc, bạn cũng có thể uống trà cũng rất tốt cho sức khỏe như trà hoa cúc. Nghiên cứu cho thấy hoa cúc và quế là những thành phần tốt, có thể cải thiện vi tuần hoàn của cơ thể, giúp giảm mỡ máu và huyết áp.

Ăn một bữa sáng ngon, đủ dưỡng chất

Trong cuộc sống ngày nay, có nhiều người không ăn sáng, có thể vì mải công việc. Tuy nhiên, bỏ bữa sáng là một thói quen không lành mạnh. Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của những người bỏ bữa sáng trong một thời gian dài có thể giảm 3 năm. Vì thế, bạn hãy sắp xếp để có thời gian ăn sáng.

Nếu không vội vã đi làm, bạn có thể chuẩn bị bữa sáng thật đầy đủ. Ngược lại nếu vội phải đi làm, bữa sáng có thể đơn giản hơn một chút nhưng nhất quyết không được bỏ bữa.

Chẳng hạn, bữa sáng của bạn có thể gồm hai lát bánh mì nguyên chất, một cốc sữa ấm, một quả trứng luộc hay một bát mì cộng với một quả trứng; một bát bột yến mạch, một quả trứng, một quả táo nhỏ…. Một bữa sáng như thế sẽ không mất quá nhiều thời gian của bạn. Ngoài ra, bạn nên ăn sáng trước 9 giờ.

Ngủ ngon

Thói quen thức suốt đêm không tốt cho cơ thể, đây là điều mà mọi người đều biết. Tuy nhiên, nhiều người cố tình lờ nó đi, có thể là làm việc hoặc xem phim…

Cơ thể của chúng ta giống như một cỗ máy chạy không ngừng mỗi ngày. Chúng ta có thể sửa chữa cỗ máy này bằng cách ngủ vào ban đêm, cho tất cả các cơ quan được nghỉ ngơi. Như vậy, bạn sẽ có nhiều năng lượng để làm việc và học tập vào ngày hôm sau.

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng người lớn nên đảm bảo 7 giờ ngủ chất lượng tốt mỗi ngày, trong khi với thanh thiếu niên là khoảng 8 giờ.

Tuân thủ tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục thường xuyên từ năm này qua năm khác giúp bảo vệ não bộ của bạn khỏi những tác động của quá trình lão hóa bằng cách tạo ra những tế bào thần kinh mới, tăng lưu lượng máu đến khu vực điều khiển bộ nhớ và duy trì khối lượng não tổng thể.

Một chế độ tập luyện thường xuyên ở tuổi trung niên có thể ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi. Chỉ 10 ngày không hoạt động, lưu lượng máu đến não đã giảm một cách đáng kể.

Đây chính là lý do bạn nên có một kế hoạch tập luyện thường xuyên, liên tục và lâu dài, tùy thuộc vào lịch trình làm việc của mình.

Trang Dung (Tổng hợp)

Học cách uống nước của người Nhật để sống trường thọ

Thứ 6, 18/09/2020 | 09:30
Nhật luôn giữ vững phong độ là đất nước có người dân sống thọ và khỏe mạnh bậc nhất.

Những thói quen tốt khi đi ngủ giúp bạn sống lâu mỗi ngày

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:30
Nếu bạn thực hiện những hoạt động giúp giấc ngủ tối trở nên sâu và ngon hơn thì sức khỏe tổng thể của cơ thể sẽ được nâng cao, cải thiện sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.

Bí quyết sống thọ của cặp song sinh lớn tuổi nhất nước Anh

Thứ 7, 29/08/2020 | 15:17
Ở tuổi 100, cặp chị em song sinh người Anh vẫn giữ lối sống năng động và tận hưởng mọi thứ một cách điều độ. Đây chính là bí quyết để hai cụ có một cuộc sống lâu dài.

Giải mã bí ẩn về hòn đảo người dân “sống lâu trăm tuổi”, mang tên nhân vật trong thần thoại Hy Lạp

Thứ 6, 27/03/2020 | 21:00
Đảo Ikaria được biết đến là hòn đảo mà người dân ở đây “sống lâu trăm tuổi”. Chính vì thế, các du khách đến đây luôn cố tìm hiểu bí mật sống thọ, sống khỏe của người dân.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.