Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải

Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải

Thứ 6, 04/09/2020 | 09:51
0
Theo các chuyên gia, những thói quen xấu khi nấu cơm không những lấy đi những dưỡng chất quý giá trong gạo mà còn gây ra bệnh tật khiến cơ thể suy kiệt, trong đó có ung thư.  

Là món chính với đại đa số người dân Việt, bởi vậy nấu cơm là công việc hàng ngày quen thuộc với nhiều người.

Tuy nhiên, để có một bát cơm ngon, một nồi cơm đúng chuẩn không phải ai cũng đủ tự tin để nói rằng "Tôi làm được".

Dưới đây là những lỗi sai điển hình khi nấu cơm mà nhiều chị em nội trợ mắc phải.

Sử dụng gạo mốc

Sức khỏe - Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải

Gạo mốc là một trong những nguyên nhân khiến người ăn có nguy cơ cao mắc các bệnh đường ruột, ung thư.

Nhiều bà nội trợ vì lý do tiếc của mà sử dụng lại gạo mốc bằng cách vo thật kỹ. Tuy nhiên, điều này vừa mất đi chất dinh dưỡng có trong gạo, lại vô cùng nguy hại hại cho sức khỏe.

Bởi khi gạo có biểu hiện mốc thì bản thân nó không nằm ở vỏ mà những vi nấm đó đã nằm từ trong thân của gạo nên bạn không thể loại sạch bằng việc vo nhiều lần.  

Đặc biệt lưu ý, chị em thường bỏ qua, đó chính là dù vội hay không vội, chúng ta nên rửa tay khi vo gạo.

Đây là một trong những sai lầm thường gặp nhất và ít được các bà nội trợ quan tâm. Tuy nhiên, hàng ngày đôi tay của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn, chất bẩn.

Trung bình có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay. Vì thế, việc không rửa sạch tay hoàn toàn có thể chính là con đường bạn truyền vi khuẩn vào cơ thể thông qua nồi cơm.

Vo gạo quá kỹ

Sức khỏe - Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải (Hình 2).

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại trường Y tế Công cộng Harvard (ở Boston, Mỹ), hạt gạo trắng nhìn rất đẹp mã nhưng chưa chắc đã ngon hơn.

Trên thực tế những hạt gạo quá trắng là do được xay xát quá kỹ khiến cho lớp cám bao bên ngoài. Nếu ăn loại gạo này thường xuyên bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất lớn.

Hầu hết chúng ta thường có thói quen vo gạo cho hết phần nước đục nhưng chính phần nước đục lại là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất.

Khi vo gạo quá kỹ bạn vô tình làm cho một lượng lớn các vitamin và chất khoáng bám bên ngoài hạt gạo như: glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6…biến mất.

Để giữ lại dưỡng chất cho hạt gạo chỉ cần cho nước vào gạo lắc nhẹ để loại bỏ trấu và sạn nếu có.

Nhiều người dùng có thói quen vo gạo trực tiếp trong lòng nồi cơm điện. Thế nhưng bạn có biết để an toàn với người dùng, nhà sản xuất đã tạo 1 lớp bảo vệ mặt nồi.

Việc vo gạo trực tiếp trong lòng nồi dễ khiến bề mặt bảo vệ bị trầy xước, không chỉ giảm tính thẩm mỹ của nồi cơm điện mà còn khiến nó nấu ăn mất an toàn, đặc biệt với nồi chống dính.

Lời khuyên tốt nhất là bạn nên vo gạo bằng rá sau đó trút gạo vào nồi cơm điện và thêm nước trước khi nấu. Cơm sôi nên vặn nhỏ lửa, đậy vung để giữ nhiệt, tránh tiếp xúc với không khí bởi đây là yếu tố phá hủy thêm các vitamin trong gạo.

Ngâm gạo trước khi nấu cơm

Sức khỏe - Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải (Hình 3).

 

Việc ngâm gạo trong nước sẽ làm cho hạt gạo bị trương khiến cho các chất dinh dương bị hòa tan trong nước. Lúc này hạt gạo sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nữa.

Nấu cơm bằng nước lạnh

Sức khỏe - Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải (Hình 4).

 

Nhiều bạn sẽ có thói quen nấu cơm bằng nước lạnh. Nhưng việc sử dụng nước lạnh để nấu cơm sẽ khiến cho hạt gạo bị trương nở, các chất dinh dưỡng theo đó mà tan ra trong nước.  

Do vậy bạn hãy từ bỏ thói quen nấu cơm bằng nước lạnh mà nên thay bằng nước sôi để giúp hạt gạo thơm dẻo cũng như giúp giữ lại các chất dinh dưỡng.  

Trang Dung (Tổng hợp)

Bí quyết trường thọ của cụ bà 103 tuổi người Trung Quốc

Thứ 5, 03/09/2020 | 19:45
Đôi chân cao ráo, hoạt động nhanh nhẹn, các bác sĩ không tin rằng cụ bà Li đã bước sang tuổi 103.

Ngô - thần dược vàng trong làng giảm mỡ máu

Thứ 5, 03/09/2020 | 16:30
Không chỉ là một thực phẩm dễ ăn, dễ tìm, ngô được coi là thần dược có thể giúp các bệnh nhân bị mỡ máu cải thiện tình hình.

Suy thận, mù mắt vì ăn rau luộc để qua đêm

Thứ 5, 03/09/2020 | 15:50
Chàng trai 31 tuổi nhận kết đắng vì "tiếc của" ăn rau luộc để qua đêm.

Ăn gì để đánh bay sẹo mụn?

Thứ 4, 02/09/2020 | 13:00
Để đánh bay các vết thâm mà không phải nhờ sự can thiệp của mỹ phẩm, cách tự nhiên nhất chính là bổ sung nguồn dưỡng chất từ thực phẩm.

Những tác dụng thần kỳ của hạt dẻ cười

Thứ 3, 01/09/2020 | 09:31
Ăn một nắm hạt dẻ cười mỗi ngày có thể giúp cơ thể đánh tan cholesterol xấu, ngừa tim mạch cũng như ung thư.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.