Những thủ khoa xứ Nghệ đầy nghị lực

Những thủ khoa xứ Nghệ đầy nghị lực

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
– Kỳ thi ĐH, CĐ năm nay trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh có nhiều thí sinh đạt điểm cao: Thủ khoa ĐH Ngoại thương, thủ khoa ĐH Y Hà Nội đều quê Hà Tĩnh, thủ khoa Học viện Quân y.

Thủ khoa ĐH Y Hà Nội: Thái Quỳnh Trang 29,5 điểm

Thái Quỳnh Trang, SBD 18303 cô học trò nhỏ nhắn, dễ thương và hết sức dịu dàng cười bẽn lẽn. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là nhà giáo, từ nhỏ Quỳnh Trang đã chăm học và học giỏi. Từ năm học lớp 1 đến lớp 12, em đều là học sinh giỏi xuất sắc toàn diện, liên tục giành các giải cao trong các kì thi học sinh giỏi. Năm em đang học lớp 9, một nỗi đau lớn ập đến gia đình khi mẹ em đột ngột lâm bạo bệnh rồi qua đời.

Thủ khoa Thái Quỳnh Trang bên góc học tập cùng bố

Còn thầy giáo, thạc sỹ Phan Sỹ Châu dạy môn Vật lý thì có phong cách vui nhộn, trình bày rất dễ hiểu, giúp học sinh biết ứng dụng linh hoạt, chính xác các công thức trong khi làm bài tập. Về người “thầy – bố” Thái Công Anh, Trang nói bố dạy rất cẩn thận, trình bày cụ thể, hướng dẫn tận tình. Cô Lê Thị Thu Hằng nói: “Quỳnh Trang rất thông minh, chăm chỉ, có nghị lực đáng nể, có tính độc lập cao. Trong mọi các giờ học của các môn, Trang đều chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép rất cẩn thận”.

Đây chính là những yếu tố để giúp Trang giành ngôi vị thủ khoa ĐH Y với số điểm gần tuyệt đối: 29,25 (làm tròn thành 29,5 điểm), Trang cũng thi vào trường ĐH Ngoại thương với số điểm cao “ngất ngưởng” (28 điểm). Mặc dù là Thủ khoa ĐH Y, nhưng Trang vẫn muốn học ĐH Ngoại thương vì thích môi trường năng động của trường này. Sắp tới, Trang nhập học, nhà chỉ còn bố và bà nội, càng thêm trống vắng nên rất thương bố.

Thủ khoa Học viện Quân y: Hoàng Xuân Tuấn Anh 29,5 điểm

Kỳ thi đại học vừa qua, Hoàng Xuân Tuấn Anh – Trường THPT Quỳnh Lưu 1, Nghệ An dự thi khối A Học viện Quân y và đỗ thủ khoa Học viện Quân y với tổng điểm 3 môn 29,25 điểm (được làm tròn thành 29,5 điểm): Toán 10,0; Lý 9,75 và Hóa 9,5.

Thủ khoa Hoàng Xuân Tuấn Anh bên góc học tập

Nói về kinh nghiệm học bài, Tuấn Anh chia sẻ: “Sau mỗi giờ học ở trường em và các bạn luôn tìm, sưu tầm những bộ đề và những bài toán hay trên mạng, trong các loại sách giáo khoa về để giải. Khi gặp những bài toán khó, em đạp xe đến nhà các bạn, đến nhà cô giáo để tìm cách giải bằng được”.

Ngoài các môn như Toán, Lý, Hóa, Tuấn Anh cũng là học sinh giỏi và đạt điểm cao ở các môn không chuyên. Cô Dương Thị Châu Lưu – giáo viên chủ nhiệm Tuấn Anh (lớp 12A2) nhận xét: “Trong học tập, Tuấn Anh luôn có trách nhiệm cao và cực kỳ nghiêm túc, luôn cố gắng trong mọi hoàn cảnh vì vậy em không những học giỏi các môn khối A mà còn học đều các môn khác. Sau mỗi giờ giảng bài em thường tới gặp các thầy cô bộ môn xin bài tập về nhà để làm thêm.

Thủ khoa ĐH Y Hà Nội: Trần Đình Anh 29,5 điểm

Chàng thủ khoa ĐH Y Hà Nội Trần Đình Anh SBD 16603 có một bảng thành tích đáng nể: liên tục 12 năm học phổ thông là học sinh tiên tiến xuất sắc, từ lớp 1 đến lớp 9 là học sinh giỏi hai môn Văn – Toán, ba năm THPT đều đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh các môn Toán – Hóa học, giải Nhì giải môn Hóa trên máy tính Casio năm lớp 12

Trần Đình Anh bên góc học tập

Cô giáo Lê Thị Thu Hằng, giáo viên môn Hóa cho biết: “Đình Anh có ý thức nỗ lực và niềm đam mê học tập hiếm có. Em chủ yếu tự học. Trong quá trình học, gặp điều gì chưa rõ là em hỏi ngay, hỏi bằng được, nhiều khi 10 giờ đêm vẫn còn nhắn tin hỏi cô về bài vở. Đình Anh đã nung nấu quyết tâm giành thủ khoa và kết quả đạt như mong muốn”.

Đình Anh cho biết em thi ĐH Y vì từ lâu đã có mơ ước trở thành bác sỹ với chiếc blu trắng để chữa bệnh cứu người, dẫu biết rằng để trở thành bác sỹ giỏi và hành nghề y sẽ rất vất vả. Với nghị lực của một chàng trai quê hương hiếu học, tôi tin rằng em sẽ thành công. Kì thi Đại học vừa rồi Đình Anh đạt 9,5 (Điểm đã làm tròn) là một trong 4 thủ khoa ĐH Y Hà Nội, và năm trong top thí sinh có điểm thủ khoa cao nhất nước.

Thủ khoa ĐH Ngoại thương: Nguyễn Duy Hải 29 điểm

Nguyễn Duy Hải, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Đô Lương 1 đã đỗ thủ khoa vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với số điểm 29/30 (Toán 9,25; Lý 9,5; Hóa 10; tổng 28,75 được làm tròn thành 29).

Thủ khoa Nguyễn Duy Hải

Sinh ra trong cái nghèo, gia đình làm nông với vẻn vẹn 4 sào đất ruộng, từ nhỏ Nguyễn Duy Hải đã quen với cảnh thiếu thốn. Bố Hải cứ sau mỗi vụ mùa lại tranh thủ xin đi làm thợ xây, kiếm thêm ít tiền về nuôi con ăn học. Thấm thía nỗi khó khăn của sự nghèo đói, Hải luôn quyết tâm phải học thật giỏi. Em tận dụng mọi thời gian để học. Sự chăm chỉ chịu khó đã giúp em luôn đạt kết quả cao trong học tập.

Năm ngoái, một người con Đô Lương khác là Tăng Văn Bình (THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh) đã đậu thủ khoa ĐH Ngoại thương với điểm số tuyệt đối 30/30”.

Phan Chính (Tổng hợp)