Những thức ăn giúp dễ ngủ hoặc làm mất ngủ

Những thức ăn giúp dễ ngủ hoặc làm mất ngủ

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:14
0
Thực phẩm ăn vào có ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn. Vì thế, nếu chọn đúng thức ăn chúng có thể giúp các bạn tìm được một giấc ngủ triền miên. Ngược lại, khi hiểu rõ thực phẩm nào làm các bạn khó ngủ thì nên tránh xa.

Chúng ta ai cũng có nghe nói đến tính chất kỳ diệu của sữa ấm, là thức uống mang lại cho chúng ta giấc ngủ thần tiên. Ít ai biết lý do là vì sản phẩm làm từ sữa có chứa chất tryptophan là chất làm cho dễ buồn ngủ. Những thức ăn có nhiều tryptophan khác gồm chuối, mật, trứng và các loại hạt ngũ cốc nói chung.

Phụ chất giàu carbohydrate thêm vào trong sản phẩm làm từ sữa giúp tăng cường lượng tryptophan trong máu. Vậy tốt nhất là nên ăn một tô sữa với ngũ cốc, sữa chua và bánh lạt, hay bánh mì với bơ trước khi lên giường.

Nếu các bạn thường xuyên bị khó ngủ thì nên ăn một bữa nhẹ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên đừng lạm dụng thái quá, nên nhớ rằng ăn nhiều quá thì lại cho kết quả ngược lại.

Gia đình - Những thức ăn giúp dễ ngủ hoặc làm mất ngủ

Ngủ ngon, ngủ sâu tốt cho sức khỏe, vì thế chúng ta cần tránh xa những thực phẩm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cho thấy, ăn đồ ăn có nhiều chất béo không những làm tăng cân mà còn làm cho xáo trộn giấc ngủ nữa.

Không ai ngạc nhiên về chuyện một ly cà phê uống vào ban chiều làm người ta mất ngủ, dù rằng đó chỉ là một lượng vừa phải. Nên nhớ trong sô cô la, nước ngọt có ga, trà và ngay cả cà phê đã rút chất caffeine (decaffeinated coffee) cũng vẫn có thể làm các bạn khó ngủ. Tốt nhất là đừng nên đụng tới chúng từ bốn đến sáu giờ trước khi lên giường.

Một số thuốc Tây cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ vì chúng có chứa chất caffeine. Điển hình như thuốc giảm đau, thuốc giảm cân, thuốc lợi tiểu, và thuốc cảm. Những thuốc này có thể có chứa nhiều caffeine hơn lượng caffeine có trong một ly cà phê. Tốt nhất là đọc kỷ trên nhản thuốc hoặc hỏi bác sĩ để uống vào giờ ngủ.

Rượu làm người ta ngủ dễ dàng nhưng thường xuyên làm tỉnh giấc, ngủ không sâu, nhức đầu, ra mồ hôi đêm và bị ác mộng nữa. Nếu uống rượu về đêm, nhớ cân bằng với một ly nước lọc cho mỗi ly rượu. Tôt hơn hết là đừng uống rượu bia từ bốn đến sáu giờ trước giờ ngủ.

Ăn no quá làm cho mệt bụng vì hệ tiêu hóa chậm lại khi các bạn nằm xuống ngủ. Ăn no cũng làm cho nóng bụng như khi ăn phải thức ăn cay. Nên ăn xong bữa ăn no nê ít nhất bốn giờ trước khi lên giường.

Protein là chất cần thiết trong đời sống hằng ngày nhưng lại là chọn lựa không tốt nếu tiêu thụ chúng vào giờ khuya. Thức ăn giàu chất đạm thường là khó tiêu. Bởi vậy nhớ tránh ăn món nào giàu chất đạm trước giờ ngủ và thay thế bằng một ly sữa hâm nóng hoặc một vài miếng bánh lạt.

Nước là thành phần cần thiết cho cơ thể tuy nhiên nên giảm uống trước giờ lên giường, vì chắc chắn chúng sẽ bắt quí vị đi vào phòng vệ sinh nhiều lần trong đêm.

Nicotine là một chất kích thích có hiệu ứng xấu tương tự với caffeine. Tránh hút thuốc trước giờ ngủ, kể cả khi các bạn bị tỉnh giấc lúc nửa đêm.

L.N (t/h)

Hầm thức ăn bằng bột tẩy sàn nhà tại Sài Gòn

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:12
Bột mềm công nghiệp giá rẻ được mua bán thoải mái để chế biến thực phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe người sử dụng.

Nguy cơ nhiễm độc từ hộp đựng thức ăn

Thứ 5, 06/06/2013 | 17:28
Nhiều người tiêu dùng không cảnh giác với các loại hộp nhựa, hộp xốp, đồ gốm sứ kém chất lượng đựng thức ăn có chứa chất gây tổn hại đến sức khỏe.

Màng bọc thức ăn Trung Quốc chứa chất gây vô sinh

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:56
Đa số loại màng bọc thức ăn PVC ở Trung Quốc chứa chất phá hủy hệ thống nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm ở nữ và vô sinh ở nam.

Tàn nhẫn: Bơm cao áp nhồi thức ăn làm lợn tăng 12 kg/ngày

Thứ 6, 21/06/2013 | 10:29
Để tăng trọng lượng lợn khi xuất chuồng, bằng thiết bị bơm cao áp, mỗi ngày hơn 1.000 con lợn bị các chủ trại này bơm thẳng vào dạ dày 8 – 12 kg. Nhiều con không chịu nổi áp lực đã vỡ bụng mà chết.

Chảo nấu thức ăn thủy sản có thể liên tiếp 'giết' người

Thứ 2, 27/05/2013 | 09:04
Khi đang cầm chiếc xẻng để vét cám, người đàn ông bất cẩn để hệ thống máy trong chảo nấu thức ăn thủy sản tự chế cuốn vào. Chỉ trong thời gian ngắn, người đàn ông bị máy nghiền nát phần thân.

Ông Obama đi mua thức ăn trên phố người Hoa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama bất ngờ đến ăn trưa và mua đồ ăn mang về tại một nhà hàng trên khu phố người Hoa Chinatown, thành phố San Francisco, khi ông thực hiện chuyến đi gây quỹ ở đây.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.