Những thực phẩm cho bữa tối giúp kéo dài tuổi thọ

Những thực phẩm cho bữa tối giúp kéo dài tuổi thọ

Hà Công Luân
Thứ 3, 03/04/2018 | 10:46
0
Bữa tối là khoảng thời gian quây quần vì có mặt của đầy đủ các thành viên trong gia đình, người ta thường chuẩn bị những món ăn thịnh soạn mà không biết rằng điều này rất hại cho sức khỏe.

Thói quen ăn tối quá muộn hay chế độ ăn không hợp lý sẽ khiến cơ quan như dạ dày, ruột, gan, túi mật, lá lách… không được nghỉ ngơi mà vẫn phải tiếp tục hoạt động trong khi con người đang ngủ, các tín hiệu sẽ được truyền đến đại não và khiến não luôn ở trong trạng thái kích thích, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe như thần kinh bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi, uể oải và có thể dẫn đến mắc nhiều chứng bệnh khác nhau.

Việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm đúng cách cho buổi tối là thật sự cần thiết, cùng trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Hậu – Giảng viên trường cao đẳng Y Dược Pasteur để tìm hiểu về chế độ ăn uống hợp lý cũng như những loại thực phẩm không nên ăn vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Những thực phẩm cho bữa tối giúp kéo dài tuổi thọ

Bữa tối hợp lý sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Trong dân gian có câu nói mà mọi người vẫn hay truyền tai nhau là: "Hãy ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như nông dân và ăn tối như ăn mày", câu nói này có đúng với chế độ ăn uống hàng ngày không thưa Bác sĩ? Bác sĩ có thể cho biết buổi tối nên ăn uống như thế nào là hợp lý?

"Hãy ăn sáng như hoàng tử, ăn trưa như nông dân và ăn tối như ăn mày" là câu nói nổi tiếng mà dân gian vẫn truyền khẩu mỗi ngày với hàm ý rằng, mọi người cần có một bữa sáng thật đầy đủ dinh dưỡng, một bữa trưa vừa phải và một bữa tối thanh đạm và ít chất dinh dưỡng hơn. Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội thì thói quen ăn uống lại càng bất hợp lý, trong khi các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên thì các Bác sĩ lại liên tục đưa ra lời cảnh báo vì có khá nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì mắc các bệnh liên quan đến thói quen ăn uống.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn tối hợp lý là:

• Nên ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều và quá no, đặc biệt là những loại thức ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi hay những chất khó tiêu.
• Ăn trước 7 giờ để các cơ quan có thời gian tiêu hóa thức ăn.
• Nên ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế ăn thịt.

Bác sĩ có thể kể tên cụ thể một vài loại thực phẩm điển hình nên tránh không nên ăn vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe hay không?

Tôi cho rằng có 5 loại thực phẩm bạn không nên ăn vào buổi tối, hoặc là phải đặc biệt hạn chế ăn với số lượng càng ít càng tốt. Bởi vì nếu ăn nhiều hay lâu dài thì bên cạnh việc không mang lại lợi ích mà còn đem đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, cụ thể:

Socola: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong socola chứa hàm lượng đường rất cao khiến bạn dễ bị sâu răng. Bên cạnh đó, trong tất cả các loại socola đều có chứa chất caffeine, gây kích thích thần kinh làm cho chúng ta luôn trong trạng thái tỉnh táo và không buồn ngủ. Ngoài ra, trong socola còn chứa cả chất theobromine, gây kích thích tim làm tim đập nhanh hơn. Vì vậy, việc ăn socola trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào có được giấc ngủ sâu như mong muốn, kết quả là ngày hôm sau bạn sẽ tỉnh lại trong trạng thái uể oải, mệt mỏi và bồn chồn ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng công việc của bạn.

Phô mai, pho mát: Theo thống kê, cứ 10 người là có đến 8 người là thích phô mai và phô mát - một loại gia vị giúp tạo nên hương vị béo ngậy và thơm ngon cho món ăn. Trong phô mai hay pho mát đều có chứa hàm lượng chất béo cao, ăn phô mai hay phô mát vào buổi tối sẽ gây khó tiêu, tăng cân hay chóng mặt nếu ăn nhiều. Bên cạnh đó, với hàm lượng các chất béo bão hòa, và cholesterol cao có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nếu bạn thích ăn phô mai hay phô mát thì hãy ăn vào lúc sáng sớm vì như vậy tiêu hóa sẽ tốt hơn. Thức uống có cồn: Khi bị khó ngủ về đêm, nhiều người chọn cách uống một chút rượu vì nghĩ rằng sẽ dễ ngủ hơn, tuy nhiên thực tế không phải là như vậy. Mặc dù rượu có thể khiến người ta ngủ thiếp đi, nhưng giấc ngủ sẽ không kéo dài và sâu, hoàn toàn không có lợi cho giấc ngủ và ảnh hưởng đến năng lượng hoạt động vào ngày hôm sau. Nếu lạm dụng rượu trong thời gian dài sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm, khiến cơ thể rơi vào tình trạng phải dựa vào rượu mới có thể ngủ được.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ: Như đã nói ở trên, bạn nên chọn những món ăn thanh nhẹ không chứa quá nhiều dầu mỡ cho bữa tối. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như các món chiên, rán, nội tạng động vật… chứa lượng cholesterol cao làm cho hoạt động của các cơ quan như ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy hoạt động quá sức, kích thích trung tâm thần kinh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thực phẩm cay: Thực phẩm cay gây nóng hoặc kích thích các giác quan của cơ thể, thậm chí nó còn gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Nếu bạn là người hay ăn những loại thức ăn chứa nhiều ớt vào buổi tối, bạn có thể mắc thêm các vấn đề về cân nặng.

Thưa Bác sĩ, các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, thực phẩm cay… là không nên ăn, vậy nếu buổi tối chỉ ăn trái cây hay uống sữa khi thấy đói vậy có được xem là tốt cho sức khỏe không?

Thói quen ăn nhiều trái cây là rất tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải chúng ta muốn ăn lúc nào cũng được, nhất là những loại trái cây có múi giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi. Vì khi ăn vào buổi tối, vitamin C sẽ hóa thành chì gây nặng bụng, đồng thời làm tăng thêm hàm lượng axit trong dạy dày gây khó tiêu, có thể gây viêm dạ dày. Vì vậy, nên hạn chế ăn những loại trái cây này sau bữa tối, và cách cơm tối 30 phút để thức ăn được tiêu hóa.

Với nhiều người thường có thói quen uống sữa vào buổi sáng sớm nhưng lại không biết rằng buổi tối mới là thời điểm lý tưởng để uống sữa. Sữa là chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất nhất là canxi. Thói quen uống sữa vào buổi tối mang lại rất nhiều ích lợi cho cơ thể như: Tăng khả năng hấp thu, giúp phát triển chiều cao,… và đặc biệt là liều thuốc ngủ vô cùng an toàn và hiệu quả, giúp cho giấc ngủ sâu và kéo dài.

Có nên tự ý dùng thuốc hạ sốt điều trị bệnh cho trẻ?

Thứ 2, 02/04/2018 | 11:06
Trẻ em là đối tượng dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, vì thế mà có nhiều bậc cha mẹ khi thấy con mình bị ốm sốt liền tự ý mua thuốc về điều trị cho con, hành động này có đúng?

Biểu hiện của bệnh viêm khớp dạng thấp qua từng thời kỳ

Thứ 7, 31/03/2018 | 07:06
Viêm khớp dạng thấp được coi là bệnh tự miễn quan trọng thứ hai trong nhóm các bệnh tự miễn ở người lớn và là bệnh quan trọng nhất trong nhóm bệnh thấp khớp, gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...