Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếng

Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếng

Thứ 7, 21/09/2013 | 15:56
0
Có phải cái vòng xanh trắng trên mũi chiếc BMW là biểu hiện của cánh quạt gió giữa trời? Hay biểu tượng màu đen trên hiệu xe vương giả Rolls Royce là để tưởng nhớ chết của ông Henry Royce vào năm 1933? Cùng tìm hiểu câu chuyện xung quanh khẩu hiệu của các hãng xe tiên phong.

Rolls-Royce

Đối với biểu tượng nổi tiếng của hiệu xe vương giả Rolls Royce , mọi người vẫn luôn nhắc tới một câu chuyện buồn. Lúc đầu, 2 chữ R cuốn vào nhau, ghép tên họ 2 nhà sáng lập, Henry Royce và Charles Stewart Rolls, là màu đỏ.

Truyền thông - Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếngSau này logo được đổi thành màu xanh đen, ai cũng nghĩ rằng là để tưởng nhớ cái chết của ông Henry Royce vào năm 1933. Nhưng thực ra quyết định của công ty cho đổi thành chữ đen vì cho rằng nó sang hơn, vô tình lại trùng ngay vào lúc người sáng lập qua đời.

Mang hình dáng một người phụ nữ đang khom lưnglà biểu tượng thứ hai của xe Roll Royce – Spirit of Ecstasy. Với logo này, ông chủ Rolls Royce muốn bất tử hóa một người đẹp: Cô Eleanor Thornton, thư ký riêng trong văn phòng của Bá Tước John Scott Montagu, bạn thân của ông chủ Charles Stewart Rolls. Người đẹp qua đời năm 1915 khi đang vượt biển đến thăm xứ Ấn.

Mercedes-Benz

Hình ảnh ngôi sao 3 cánh ở đầu mũi chiếc Mercedes-Benz, ngôi sao lạ đời này xuất hiện lần đầu tiên trong một lá thư ngắn ông Gottlieb Daimler, , người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, viết về cho vợ mình sau khi vừa mua được ngôi nhà mới trong thành phố Deutz, nước Đức, vào năm 1872.

Ông vẽ hình ngôi sao để đánh dấu vị trí ngôi nhà trên bản đồ. Ông đã ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh”. Và mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Các con ông đã phát triển cái hình đó để làm thành logo cho chiếc xe của gia đình ra đời vào năm 1910

Truyền thông - Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếng (Hình 2).Đất, không khí và nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ý nghĩa biểu tượng này của Mercedes là thể hiện ước muốn cháy bỏng trong Gottlieb Daimler, nhằm cơ giới hóa toàn bộ hệ thống giao thông trên cả ba tuyến giao thông: trên bộ, trên biển và trên không. Biểu tượng đó được đăng ký bản quyền tại Đức và châu Âu. Bắt đầu từ năm 1910, tất cả các xe Mercedes đều được gắn biểu tượng này trước mũi xe.

Porsche

Logo của Posche là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh Con Ngựa Phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một phi công huyền thoại điều khiển trong thời đệ nhất Thế chiến, Công tước Francesco Baracca

Năm năm sau, ông Enzo Ferrari gặp cha mẹ của Francesco trong một cuộc đua xe thế giới. Nhà sáng lập Ferrari đã xin được phép dùng huy hiệu Ngựa Phi của vị công tước tài ba để làm biểu tượng cho hiệu xe đua của mình – như một dấu hiệu may mắn và cũng là để tỏ lòng tôn kính với Francesco, người hùng trẻ tuổi của nước Ý.

Huy hiệu được đặt trên một nền vàng, là màu chính thức của thành phố Modena, quê hương Enzo Ferrari. Với logo này, yếu tố “màu cờ, sắc áo” được những hãng đưa lên hàng đầu.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.

Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua Stuttgart.

BMW

Biểu tượng của BMV – một cái cánh quạt quay trên nền xanh – đã làm nhiều người trong giới chơi xe truyền tụng rằng: “Đó là cánh quạt của một chiếc máy bay đang tung cánh giữa trời.” Ông Dave Buchko, phát ngôn viên của BMW North America lại “đổ dầu vào lửa” khi nhắc lại cái “nguồn gốc của công ty chúng tôi là đơn vị chuyên sản xuất động cơ máy bay.”

Nhưng thực ra đó không phải là hàm ý của những sáng lập BMW. Mặc dầu công ty BMW có thời sản xuất động cơ máy bay thật, nhưng khi sáng tác logo cho BMW, họ chỉ muốn quảng bá về màu xanh trắng của lá cờ Bavarian quê hương mình.

Cadilac

Logo của Cadillac là huy hiệu của một nhà chỉ huy quân đội và một nhà thám hiểm nổi tiếng xứ Pháp, ông Antoine de la Mothe Cadillac.

Năm 1902, chiếc logo đầu tiên của Cadillac được thiết kế và ra mẳt đúng vào dịp thành lập công ty. Chiếc logo này được tạo dáng dựa trên chiếc huy hiệu truyền thống của dòng họ Cadillac, bao gồm một vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadilac nằm ở chính giữa, bao quanh là vòng nguyệt quế được cách điệu bằng vòng hoa tulip.

Logo này lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc xe đầu tiên của Cadillac – chiếc Model A Runabout – chiếc xe được coi là kẻ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thời điểm đó.

Truyền thông - Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếng (Hình 3).

Về sau, lấy ý tưởng và nguồn cảm hứng từ chiếc phi cơ chiến đấu, đá quý và những ảnh hưởng từ nhà thiết kế người châu Âu – Piet Mondriaan, logo mới của Cadillac mang tên “Biểu tượng của sự tuyệt hảo” hoàn hảo và sắc nét tới mức trông cứ như được tạc từ một miếng kim loại. Biểu tượng hoàn toàn mới này mang những màu sắc chủ đạo và truyền thống của Cadillac, đó là đỏ, đen, xanh nước biển, bạc và vàng trên nền platin.

Cho đến ngày nay, tinh thần “biểu tượng của sự tuyệt hảo” vẫn được duy trì và phát huy mặc dù đã có nhiều sự trau chuốt để thay đổi trên logo của Cadillac

Audi

Audi là điển hình cho những logo xuất phát từ bối cảnh luật pháp. Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 74 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại.

Truyền thông - Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếng (Hình 4).

Biểu tượng của Auto Union là bốn vòng tròn móc vào nhau mà sau này trở thành biểu tượng của xe Audi, được sử dụng dành riêng cho các loại xe đua. Bốn nhà máy Audi, Horch ,DKW và Wanderer tiếp tục sản xuất ô tô dưới những cái tên và biểu tượng riêng của họ .Đến năm 1985 (bỏ qua rất nhiều thời kì lịch sử), khi Auto Union đã trở thành Audi mà chúng ta biết đến ngày nay.

Truyền thông - Những tiết lộ về logo của các hãng xe nổi tiếng (Hình 5).

Linh Chi

Hãng xe hơi Trung Quốc Geely tính bài "nhảy" vào Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Theo kế hoạch của Geely Automobile nhà sản xuất ôtô nội địa lớn nhất Trung Quốc, trong tháng 4 này hãng sẽ giới thiệu các dòng sản phẩm đến thị trường Việt Nam.

“Tai nạn do lỗi kỹ thuật, chưa hãng xe nào bị kiện”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Người sử dụng xe ở Việt Nam chưa có thói quen thường xuyên bảo dưỡng xe theo một chu kỳ nhất định. Nếu được kiểm định thường xuyên, chủ xe có thể phát hiện lỗi của xe để khắc phục. Quy định về hậu kiểm xe gây tai nạn gần như còn bỏ ngỏ.

Xe giá rẻ Datsun sẽ được bán tại châu Á

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:57
Datsun đã quay trở lại, nhưng không phải theo cách mà chúng ta nhớ về nó.

120.000 xe Elgrand của Nissan 'dính' lỗi động cơ

Chủ nhật, 15/09/2013 | 15:20
Những xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 4/2002 tới tháng 11/2006 do động cơ của xe có khả năng không hoạt động.

Hãng nào sản xuất limousine chống đạn cho Tổng thống Mỹ?

Thứ 7, 14/09/2013 | 22:36
Theo tờ Motor Trend, Sở Mật vụ Mỹ đang tìm phương tiện mới cho tổng thống. Chính phủ Mỹ cũng đã yêu cầu các hãng xe đưa ra đề xuất về một chiếc limousine chống đạn mới có khả năng thay thế The Beast đã phục vụ ông Obama từ năm 2008.

Siêu xe 16 tỷ đồng của Thủy Tiên là xe mượn?

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:30
Cô ca sỹ Thủy Tiên vừa tự tay lái siêu xe Audi R8 V10 Coupe, trị giá 16 tỷ đồng đi diễn. Nhiều thông tin đồn đoán đây là chiếc xe cô mới “tậu”. Tuy nhiên, nhiều lý do cho thấy, bà xã của Công Vinh chỉ mượn xe để “diễn”.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…