Những trăn trở về vụ án 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt'

Những trăn trở về vụ án 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt'

Thứ 5, 04/05/2017 | 12:04
0
Các bị hại đều may mắn thoát chết dưới tay đồng nghiệp. Ấy vậy mà khi cho nhận dạng, cả ba nạn nhân đều một mực khăng khăng người đánh mình đúng là Tam mà cũng không phải Tam...

Truy sát lúc nửa đêm

Trên hành trình bảo vệ công lý, luật sư Nguyễn Văn Đãng – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhớ như in vụ án mà các luật sư vẫn nói vui với nhau là vụ án “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Quyết tìm ra lối thoát cho nam thanh niên tên Nguyễn Duy Tam (SN 1986, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) bị truy tố về tội Giết người cũng chính là thân chủ mà mình bảo vệ, vụ án đã khiến luật sư Đãng không ngừng đau đáu và trăn trở nhiều đêm.

Hồ sơ điều tra - Những trăn trở về vụ án 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt'

 Bị cáo Nguyễn Duy Tam tại phiên xét xử sơ thẩm

Theo lời kể của luật sư Đãng, theo đó, Tam có hành vi cầm quả tạ (5kg) đập vào đầu đồng nghiệp là anh Nguyễn Đức T. (SN 1992), quê ở Thanh Hóa. Dù cho anh này chống đỡ nhưng vẫn bị Tam đập thêm nhiều nhát dẫn đến bất tỉnh.

Đánh anh T. xong, như một con thú trong cơn điên loạn, Tam chạy lên tầng 2 rồi dùng gậy gỗ đánh tiếp chị Lê Thị Tú O. (SN 1994) và chị Lê Thị H. (SN 1990), đồng hương với anh T.. Gây án xong, Tam bỏ chạy thục mạng vào trong đêm tối. Sau này mới biết, Tam bỏ trốn lên Lạng Sơn.

Chưa hết, thân chủ mà luật sư Đãng bảo vệ trong vụ án này không dừng lại ở hành vi như đã nêu trên. Trong thời gian bỏ trốn, Tam tiếp tục phạm tội mới và bị xử phạt tổng mức án 36 tháng tù cho cả hai tội danh Trộm cắp tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ.

Không bàn luận gì nhiều về hai tội mới mà Tam phạm phải trong thời gian bỏ trốn, tập trung nghiên cứu hồ sơ bảo vệ Tam khi bị VKS truy tố về tội Giết người, điều khiến luật sư Đãng băn khoăn và trăn trở là khi mà cả 3 bị hại (may mắn không chết) đều khẳng định người được các đồng chí công an dẫn giải từ trên Lạng Sơn về nhận dạng chính là hung thủ nhưng tuyệt nhiên không phải tên Tam, cả ba nạn nhân một mực nằng nặc đó phải là Hưng.

Đâu là mấu chốt của vụ án?

“Có gì nhầm lẫn trong vụ án này chăng?” Câu hỏi đó không ngừng quanh quẩn trong tâm trí của luật sư Đãng khiến luật sư phải nhanh chóng đi tìm hiểu từ gốc rễ vụ án. Trong khi Tam lại một mực kêu oan.

Bắt tay vào nghiên cứu, đi tìm sự thật của vụ án, luật sư Đãng mới hay vì gia cảnh khó khăn, bố mẹ đều già yếu, lại là con lớn trong một gia đình có 3 anh em, Tam quyết định rời Bắc Giang ra Hà Nội xin việc làm. Sau nhiều lần bị từ chối, cuối cùng một ông chủ quán cà phê tốt bụng đã nhận Tam vào làm nhân viên. Thay vì nộp chứng minh thư nhân dân (CMTND) mang tên bị cáo thì Tam lại nộp CMTND của người khác mang tên Bùi Văn Hưng (trú cùng xã với Tam) mà sau này đối tượng khai có được CMTND này là do nhặt được. Dễ dàng qua mặt được chủ quán, từ đó Tam sống trong thân phận mới với cái tên Bùi Văn Hưng.

Để tiết kiệm chi phí, gần một tháng làm nhân viên phục vụ trong quán cà phê, Hưng (tức Tam) làm việc và ăn ngủ luôn tại quán cùng với các bạn là anh T., chị H. và chị O..

“Trước đó, Tam và đồng nghiệp không hề có mâu thuẫn, duy chỉ đến ngày 26/8/2012, khi lực lượng giữ trật tự của CA phường sở tại đi nhắc nhở những hộ kinh doanh không vi phạm trật tự đô thị, bị anh T. yêu cầu xếp các xe máy ở quán gọn lại, Tam đã cảm thấy khó chịu nhưng vẫn cố kìm nén cảm xúc. Tiếp tục đến chiều cùng ngày, khi lấy xe trả cho khách, Tam lại bị anh T. nhắc nhở do tự ý đi xe máy của khách và “bốc đầu”. Để rồi hết ấm ức này đến ức chế khác đã khiến Tam ra tay hành hung đồng nghiệp khi tất cả đang ngủ say vào đêm cùng ngày hôm đó”. Luật sư Đãng cho biết.

Mấu chốt trong vụ án “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã được tháo gỡ, trả lời cho câu hỏi vì sao cả 3 nạn nhân đều khẳng định người hại mình là Tam nhưng lại không phải tên Tam. Vấn đề còn lại là việc Tam không nhận tội.

Luật sư Đãng thẳng thắn chia sẻ với PV báo Người đưa tin: “Là người bảo vệ công lý, không phải cứ thân chủ kêu oan là luật sư tìm mọi cách gỡ tội cho thân chủ của mình nếu như không đủ các chứng cứ phản bác lại tội trạng mà VKS quy kết”.

Chính vì vậy, ngay khi tiếp xúc với Tam trong trại tạm giam, bằng ánh mắt chia sẻ nhưng cũng hết sức thẳng thắn, cương trực, luật sư Đãng đã hỏi “em có phạm tội như VKS quy kết hay không?”. Đáp lại câu hỏi của luật sư, nam thanh niên 8X ngang ngược: “Em nhận tội thì sao mà không nhận thì sao?”.

Nắm bắt được tâm lý tội phạm, bằng sự chân tình cùng với kinh nghiệm thực tiễn tham gia nhiều vụ án lớn nhỏ, cuối cùng luật sư Đãng cũng đã đưa ra câu trả lời thuyết phục cùng sự phân tích, đánh giá sự việc thấu tình đạt lý khiến Tam phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Không còn là đối tượng ngoan cố như lúc ở cơ quan điều tra, Tam kể hết toàn bộ sự thật mong được luật sư giúp đỡ.

Dốc hết tâm sức nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, cũng chính là để tìm ra lối thoát cho thân chủ của mình, luật sư Đãng phát hiện Tam có tiền sử bị bệnh tim, không giữ được bình tĩnh mỗi khi bị kích động mạnh. Do vậy, lý giải được phần nào về nguyên nhân bộc phát của Tam khi đang đêm tỉnh dậy đánh đồng nghiệp.

“Đi sâu vào tìm hiểu, tôi phát hiện trong vụ án này có rất nhiều điểm mâu thuẫn về quá trình cho bị hại nhận dạng hung thủ cũng như nhận dạng hung khí gây án. Trong không gian chật hẹp, thời gian lúc đêm tối như vậy, cơ sở nào mà các nạn nhân cho rằng chính Tam là hung thủ? Đối tượng gây án không hề có ý thức chuẩn bị sẵn công cụ gây án. Điều quan trọng hơn nữa trong vụ án này cần phải làm sáng rõ là đối tượng có ý thức giết người hay chỉ muốn gây thương tích cho nạn nhân?”. Luật sư Đãng trăn trở.

Nguyễn Duy Tam bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù về tội Giết người. Thế nhưng với những chứng cứ và lập luận sắc bén của mình, luật sư Đãng tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, “tôi sẽ vẫn giữ nguyên quan điểm bào chữa cho bị cáo Tam theo hướng chuyển tội danh từ Giết người sang tội khác nhẹ hơn trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới”. Luật sư Đãng nói.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.