Những việc “đầu bảng” nên làm ngày mùng 1 Tết để hút tài lộc, may mắn

Những việc “đầu bảng” nên làm ngày mùng 1 Tết để hút tài lộc, may mắn

Thứ 3, 01/02/2022 | 07:00
0
Theo quan niệm của người Việt, ngày mùng 1 Tết Nguyên đán không chỉ là ngày khởi đầu của năm mới, mà còn là thời điểm trời đất giao hòa, vạn vật sinh sôi.

Giữ tinh thần vui vẻ ngày Tết

Vào ngày mùng 1 Tết, mọi người đều vui vẻ phấn khởi chào đón năm mới và nói với nhau những điều tốt đẹp. Vì người xưa quan niệm, nếu cãi cọ, cau có, bất hòa với nhau vào mùng 1 Tết, thì có nghĩa cả năm tới sẽ gặp toàn chuyện bực mình, công việc không thuận lợi, cuộc sống không được yên ấm. Bởi vậy ngày Tết bạn hãy niềm nở vui tươi nói những câu chuyện với mọi người.

Đời sống - Những việc “đầu bảng” nên làm ngày mùng 1 Tết để hút tài lộc, may mắn

Mùng 1 Tết nên đi lễ chùa để cả năm may mắn. Ảnh minh họa.

Thắp hương ngày mùng 1 Tết

Hương nhang được coi là sợi chỉ linh thiêng gắn kết giữa con người và thế giới tâm linh. Việc thắp hương thường được tiến hành vào các ngày rằm, mùng 1 hàng tháng, những dịp lễ, giỗ và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán hàng năm việc cúng bái hương nhang càng trở nên quan trọng.

Trong ngày đầu năm mới, việc đầu tiên mà bạn cần làm là thắp hương để dâng cúng tổ tiên cầu xin họ phù hộ sang năm mới được bình an và gặp nhiều may mắn. Khi thắp hương trên bàn thờ tổ tiên trong ngày mùng 1 Tết, bạn nên thắp hương theo số lẻ là đẹp nhất. Không nên thắp hương theo số chẵn vì đây không phải là số đẹp.

Đi lễ chùa

Người xưa quan niệm, vào dịp Tết hay đầu năm mới, nên đi lễ chùa cầu may, cầu xin đức phật từ bi hỉ xả phù hộ cho gia đình, bạn bè, cho những người thân yêu một năm đủ đầy, hạnh phúc, và gặp nhiều may mắn...

Chị em đi chùa cần chú ý có thể lựa chọn các bộ trang phục gọn gàng, kín đáo. Đây chính là cách bạn thể hiện lòng thành của mình với các bậc tối cao, cũng đồng thời cũng thể hiện sự tôn nghiêm, giản dị của người đi lễ ở nơi đất Phật. 

Lì xì

Ngày Tết thì không thể thiếu lì xì. Phong bao đỏ đầu năm tượng trưng cho những lời chúc sức khoẻ, mong mọi điều may mắn, bình an sẽ đến với ông bà, cha mẹ, con cháu. Bên cạnh hình thức lì xì truyền thống, lì xì online đang là xu hướng bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Hình thức này không chỉ duy trì được nét đẹp trong phong tục lì xì ngày đầu năm mà còn là giải pháp nhanh chóng, tiện lợi trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp.

Đời sống - Những việc “đầu bảng” nên làm ngày mùng 1 Tết để hút tài lộc, may mắn (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Mua muối đầu năm

Từ xa xưa cha ông ta đã có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” nhằm nói về tập tục trong năm mới. Vào ngày đầu tiên của năm mới, thậm chí ngay sau khi thời khắc giao thừa kết thúc, nhiều người có thói quen mua muối mang về nhà để lấy may mắn cho cả năm, mong muốn về cuộc sống ấm no. Còn trong ngày cuối năm, người ta mua vôi để quét lại nhà, cổng với hy vọng tránh được những điều xui rủi hay ngụ ý làm nhà làm cửa.

Việc mua muối đầu năm thường bắt đầu trong buổi sớm mồng 1 Tết. Hầu hết mọi người đều háo hức mua một vài đồng muối lấy may cho cả năm, và không ai kỳ kèo mặc cả bao giờ. Người ta gọi muối bán trong ngày đầu năm mới là “muối lộc”.

Tưới hoa ngày đầu Xuân

Ngày Tết hầu như nhà nào cũng mua những chậu hoa, cây cảnh rực rỡ nhất để trưng bày trong nhà với mong muốn mang không khí ấm áp của mùa xuân.

Tưới nước cho các chậu hoa trong nhà là một việc làm tượng trưng cho sự cát tường và thịnh vượng. Tưới nước cho các chậu hoa sẽ giúp cho hoa sinh sôi nảy nở, luôn tươi tắn, mang lại sắc xuân rực rỡ cho ngôi nhà của bạn.

Đặc biệt mùng 1 và mùng 2 tháng Giêng Âm Lịch là ngày sinh nhật của Thủy Thần nên theo quan niệm dân gian, việc tưới nước trong ngày đầu năm cũng thay cho lời chúc của Thủy Thần đến gia đình của bạn.

Chọn trang phục sặc sỡ

Ngày Tết, mọi người thường ưu tiên lựa chọn đồ màu đỏ, vàng rực rỡ vì điều này đại diện cho hạnh phúc, đầy đủ và sung túc trong năm mới. Đặc biệt, nhiều gia đình thường chọn màu đỏ, vàng làm gam màu chủ đạo để trang trí nhà cửa hay phụ kiện đi kèm như áo quần, ví tiền,...với ước muốn thu hút tài lộc, tiền bạc cho cả năm.

Người Việt quan niệm rằng màu đỏ là màu tượng trưng cho may mắn, vui tươi và sung túc. Chính vì thế, trong buổi sáng ngày mùng 1 Tết, người ta tin rằng việc mặc 1 bộ đồ có màu đỏ sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui và may mắn trong năm mới.

* Thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo.

Trúc Chi (tổng hợp)

 

Dự báo mới nhất thời tiết Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Thứ 5, 20/01/2022 | 19:20
Thời tiết chủ đạo ở miền Bắc dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là trời rét, mưa nhỏ. Miền Trung mưa và lạnh, có nơi mưa to. Miền Nam nắng ấm.

Cây cảnh độc, lạ giá "chát" chơi Tết Nhâm Dần hút người xem

Thứ 5, 20/01/2022 | 07:00
Năm nay, nhiều nhà vườn trồng cây cảnh độc, lạ để tung ra vào dịp Tết Nhâm Dần.

Hà Nội không bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2022

Thứ 4, 19/01/2022 | 16:00
Trên tinh thần để đảm bảo phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân… Hà Nội sẽ không bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán như kế hoạch ban đầu.

Lịch nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 của học sinh và giáo viên

Thứ 6, 14/01/2022 | 19:09
Khác với mọi năm, năm nay lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của học sinh, giáo viên phụ thuộc vào kế hoạch năm học do UBND các tỉnh, thành phố ban hành.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.