Những vụ án không có trong giáo trình hình sự (P2)

Những vụ án không có trong giáo trình hình sự (P2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Không chỉ trực tiếp tham gia khám phá nhiều vụ án khó, từ năm 2010 đến nay, thượng úy Đỗ Minh Phương còn nghiên cứu hướng dẫn chỉ đạo các địa phương điều tra hàng chục vụ án.

Các vụ án mà địa phương phải nhờ đến sự giúp đỡ của C45 đều hóc búa do vướng mắc trong thu thập tài liệu, chứng cứ và không thống nhất quan điểm đánh giá chứng cứ, tội danh, cũng như hướng giải quyết. Vì thế để hướng dẫn được, đòi hỏi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, kỹ năng tổng hợp, nhất là luôn cập nhật được kinh nghiệm và kiến thức điều tra mới nhất. Thế nhưng, thương úy Đỗ Minh Phương cho biết ngoài những cái đó, anh còn phải tìm hiểu kỹ phong tục, tập quán ở nơi đến để nắm bắt và khai thác hiệu quả quy luật tâm lý đối tượng.

Điều mà thương úy Phương luôn thực hiện nghiêm túc là, dù hiện trường vụ án có xa xôi, cách trở đến mấy, anh đều trực tiếp đi nghiên cứu trước khi tiếp cận hồ sơ và nghe công an địa phương báo cáo, để không chịu ảnh hưởng ý kiến chủ quan của địa phương. Từ đó anh mới tham mưu với lãnh đạo tổ chức họp liên ngành để cùng nghe đánh giá tài liệu, chứng cứ và thống nhất quan điểm, hướng giải quyết.

Trên cơ sở đó, anh phối hợp với công an địa phương điều tra và khám phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vừa hỗ trợ phá án, thượng úy Đỗ Minh Phương vừa rút kinh nghiệm cho đồng đội ở địa phương, chỉ ra cho họ thấy những sai sót dễ gặp trong điều tra phá án như khi đối tượng nhận tội là điều tra viên dễ chủ quan, không kịp thời thu thập chứng cứ, tài liệu hỗ trợ, thì khi đối tượng phản cung, sẽ không khắc phục được.

Vụ giết người, cướp của, hiếp dâm trẻ em ở thôn Thanh sơn, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Hà Giang vào tháng 1/2011, làm xôn xao dư luận.Vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, cục C45 phải vào cuộc và thượng úy Đỗ Minh Phương cùng tổ công tác đã lên đường. Anh trực tiếp thực nghiệm điều tra để đảm bảo không sai sót, đồng thời, khai thác nóng danh sách điện thoại của nạn nhân. Công tác khám nghiệm tỷ mỷ, các biện pháp nghiệp vụ được áp dụng đã nhanh chóng làm nổi lên hai đối tượng nghi vấn để từ đó, bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng và kịp thời thu được các tang vật quan trọng của vụ án.

Vụ án được làm rõ chỉ sau ba ngày, đã cho thấy phương pháp làm việc khoa học, định hướng điều tra chính xác của tổ công tác C45, trong đó, có vai trò của Đỗ Minh Phương. Cùng với tập thể phòng 8 - C45 được bộ công an tặng bằng khen vì thành tích phối hợp chỉ đạo khám phá vụ trọng án, thượng úy Đỗ Minh Phương cũng được tổng cục cảnh sát tặng giấy khen.

Việc khám phá thành công vụ án Trần Văn Phường giết người ở Cờ Đỏ, Cần Thơ vào tháng 12/2010, cũng có công sức không nhỏ của Đỗ Minh Phương. Đây là vụ án rất khó điều tra vì thuộc dạng " một chứng một cung ", khi không có nhân chứng cũng như tang vật phục vụ điều tra.Người bị hại sang nhà đối tượng uống rượu cùng nhau.

Trong lúc chủ nhà đi vắng, người bị hại đã sàm sỡ con gái nhỏ của chủ nhà. Trở về, thấy con khóc và kể lại, chủ nhà đã lấy dao đâm nạn nhân mấy phát, anh ta bỏ chạy được khoảng 200m thì gục chết. Thủ phạm còn tạo chứng cứ ngoại phạm bằng cách gọi mẹ nạn nhân sang nói là con bà ta sàm sỡ con mình nên đã bỏ chạy rồi.

Vụ án được điều tra gần một tháng vẫn không có kết quả, công an Cần Thơ phải đề nghị C45 đánh giá tài liệu và hướng dẫn. Ngay khi thượng úy Đỗ Minh Phương cùng tổ công tác đến nơi, các anh liền đến ngay hiện trường trực tiếp quan sát. Sau khi có đánh giá sơ bộ, Đỗ Minh Phương đề nghị tổ chức cuộc họp và đề nghị bộ phận kỹ thuật hình sự chiếu lại toàn bộ quá trình khám nghiệm hiện trường, để cùng phân tích và giải thích cơ chế hình thành cái chết của nạn nhân.

Thượng úy Đỗ Minh Phương chỉ ra các căn cứ đủ để bắt đối tượng: khả năng nạn nhân bị đâm tại nhà rồi mới chạy ra ngoài và bị chết, khớp với dấu vết tia máu văng ra trong nhà đối tượng. Hơn nữa, trong nhà đối tượng có bộ quần áo và đôi dép của nạn nhân, nhất là giữa hai người có mâu thuẫn trực tiếp. Nhưng để chắc chắn, tổ công tác tiếp tục cho tách các nhân chứng ( đều là anh em trong gia đình đối tượng ) để xác định các mâu thuẫn trong lời khai của họ. Vì thế, lệnh bắt đã được tiến hành và chỉ một tuần sau, trước những chứng cứ và lập luận chặt chẽ của cán bộ điều tra, thủ phạm đã phải khai nhận toàn bộ vụ án.

Để rút kinh nghiệm cho đồng đội, thượng úy Đỗ Minh Phương còn chỉ ra những sơ suất trong công tác điều tra ban đầu, đẫn đến không tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng. Đó là những dấu vết đã bị bỏ qua như dấu vết máu trên cánh cửa nhà, máu trên gói dầu gội đầu và nhất là bộ quần áo của nạn nhân được giấu trong đống trấu. Chính việc không bắt khẩn cấp đã khiến quá trình điều tra khó khăn hơn vì thủ phạm có điều kiện tiêu hủy tang vật.

Với sự nỗ lực của người đội trưởng Đỗ Minh Phương và sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong đơn vị, tỷ lệ thành công trong các vụ án hướng dẫn của Đội 2 khá cao, đã được các địa phương đánh giá cao và lãnh đạo ghi nhận.

Dạ Miên

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.