Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011

Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Ra đi vì những lý do khác nhau, nhưng tất cả những vụ từ chức CEO đáng chú ý nhất năm 2011 mà tạp chí chuyên xếp hạng Forbes vừa công bố đều có điểm chung là gây nên những xáo trộn ở lĩnh vực hoạt động của công ty, làm tốn giấy mực của báo chí và báo hiệu cho những thay đổi tại doanh nghiệp.

Steve Jobs (Apple)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011

Ngày 24/8, vị thuyền trưởng huyền thoại của Apple, Steve Jobs, đã quyết định rời khỏi vị trí tổng giám đốc điều hành của Apple. Tim Cook là người sẽ kế nhiệm Steve Jobs để chèo lái con thuyền Apple khổng lồ.

Hơn 1 tháng sau, ngày 5/10, huyền thoại công nghệ này từ trần. Sự ra đi của Jobs được Forbes đánh giá là vụ từ chức CEO quan trọng nhất năm nay.

Jon Corzine (MF Global)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 2).

Ông Jon Corzine là cựu CEO của hãng môi giới tài chính lớn ở Mỹ, MF Global. Ngày 4/11 vừa rồi, ông đã phải đệ đơn từ chức vì MF Global phá sản.

Ông Corzine từng là thống đốc bang New Jersey và một lãnh đạo ở ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Corzine đang tiếp tục xuất hiện trên các title báo khi các nhà chức trách điều tra công ty MF Global vừa phá sản.

Michael Woodford (Olympus)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 3).

Ông Michael Woodford năm nay 51 tuổi là cựu CEO công ty Olympus, một công ty chuyên sản xuất máy chụp ảnh, thiết bị nội soi trong y tế nổi tiếng của Nhật Bản. Vào tháng 10, hãng máy ảnh khổng lồ của Nhật Olympus sa thải CEO người Anh Woodford sau khi ông này đặt ra những nghi vấn liên quan đến khoản chi phí thâu tóm doanh nghiệp lên tới vài tỷ USD.

Eric Schmidt (Google)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 4).

Cựu CEO của Google này sinh ngày 27/4/1966 và là CEO của trang tìm kiếm nổi tiếng thế giới Google từ năm 2001 đến tháng 4/2011. Ngày 4/4 vừa rồi, Eric Schmidt chính thức từ chức CEO của Google, nhường ngôi vương cho Larry Page, người đồng sáng lập ra Google. Ông Schmidt hiện giữ chức Chủ tịch điều hành phụ trách các vấn đề về khách hàng, đối tác…. Sergey Brin, người đồng sáng lập ra Google là giám đốc chiến lược.

Léo Apotheker (HP)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 5).

Trong thời gian vỏn vẹn 11 tháng mà Apotheker giữ chức CEO của HP, ông đã đưa công ty vào một loạt thương vụ bị giới phân tích chỉ trích, góp phần khiến cổ phiếu HP mất giá 47%.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 9, CEO mới của HP, bà Meg Whitman, đã hủy quyết định bán lại mảng máy tính cá nhân (PC) mà Apotheker đưa ra khi còn đương chức.

Carol Bartz (Yahoo)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 6).

Bà Carol Bartz đảm nhiệm chức vụ CEO của Yahoo từ tháng 1/2009 đến 6/9/2011. Sau 30 tháng đảm nhiệm ngôi vị thuyền trưởng của Yahoo, bà đã không làm được điều như mong đợi, đẩy Yahoo phải tiếp tục đối mặt với những thách thức mới. Bà bị sa thải vào ngày 6/9 vừa qua.

Một trong những thất bại lớn của Yahoo trong thời kỳ của bà Carol Bartz đó là để “đàn em” Google vượt mặt. Tuy nhiên, bà Bartz đã đổ lỗi cho thời thế, vào những khó khăn mà những người tiền nhiệm để lại cho Yahoo. Bà so sánh mình với Steve Jobs khi trở về làm CEO cho Apple. Nhưng có điều khác biệt, Steve Jobs đã thành công còn bà thì thất bại.

Sam Palmisano (IBM)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 7).

Việc Palmisano rời ghế CEO IBM, tập đoàn công nghệ Mỹ đã có lịch sử cả thế kỷ và là biểu tượng doanh nghiệp của nước này, đã được lên kế hoạch từ trước. Điểm đáng nói nhất ở cuộc ra đi này nằm ở người kế nhiệm Palmisano. Bà Virginia "Ginni" M. Rometty, Phó chủ tịch cao cấp quản lý bán hàng, marketing và chiến lược của IBM đã nhận chiếc ghế trống mà Palmisano để lại.

Rob Gillette (First Solar)

Công nghệ - Những vụ CEO từ chức đáng nhớ nhất năm 2011 (Hình 8).

Trong nhiệm kỳ CEO 15 tháng tại hãng năng lượng First Solar, Gillette hưởng tổng mức thù lao gần 30 triệu USD, cho dù giá cổ phiếu công ty lao dốc 60%.

Tháng 10 vừa qua, Gillette “xách vali” rời khỏi công ty này, không rõ vì ông tự nghuyện hay bị sa thải. Dù sao, Gillette cũng có thể được hưởng thêm 8,9 triệu USD tiền bồi thường thôi việc.

Lan Ngọc