Những vũ công nam đam mê quên định kiến

Những vũ công nam đam mê quên định kiến

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Đằng sau niềm đam mê được thả hồn mình vào điệu nhạc rồi kiễng gót, lắc hông, ưỡn ngực hay xoạc chân của những vũ công nam nhảy giày cao gót, múa cột hay múa đương đại là những định kiến, khó khăn, thử thách mà họ phải vượt qua để được sống đúng với đam mê của chính mình.

“Mọi người thường dèm pha về giới tính khi thấy chúng tôi diễn”

Không lạ khi đó là lời tâm sự rất thật của những chàng trai trẻ đang theo đuổi những bộ môn nhảy, múa mới lạ này. Bởi lẽ dường như ở Việt Nam, khán giả chưa quen việc những vũ công nam lả lơi với những động tác như uốn éo ngực, lắc mông, đá cao bên cạnh những chiếc cột hay trên những đôi giày cao gót trước kia vốn chỉ gắn với phụ nữ.

Quang Minh (nghệ danh Minh xinh), vũ sư giày cao gót đầu tiên tại Việt Nam, người đưa bộ môn nhảy nghệ thuật này đến với giới trẻ Việt sau thời gian học tập tại New Zealand, thời gian đầu tập luyện còn buồn bã, bức xúc và khó chịu trước những lời bình phẩm thiếu thiện chí, đôi khi là ác ý của khán giả kiểu như: “Con trai mà nhảy sexy với múa thoát y, uốn a uốn éo không ‘này’ thì cũng ‘nọ’”, nhưng nay cậu đã quá quen và cố gắng bỏ ngoài tai tất cả những ý kiến trái chiều ấy.

Lạ & Cười - Những vũ công nam đam mê quên định kiến

Đức Hiếu là vũ công nhảy giày cao gót nổi tiếng Hà Thành

Cũng từng có thời gian khổ sở vì những lời lẽ thiếu thiện cảm, Vũ Khánh - vũ sư múa đương đại tại trung tâm 808 Dance và WA Studio tâm sự: “Mặc dù bạn bè và người thân đều ‘chứng nhận’ rằng mình vẫn rất ‘manly’ nhưng thấy mình lả lướt trên sân khấu thì không ít người vẫn tỏ ra ái ngại”.

Đức Hiếu - vũ công nhảy giày cao gót nổi tiếng Hà Thành cũng thành thật chia sẻ: “Các động tác của bộ môn này rất mềm dẻo, nữ tính, khi biểu diễn luôn phải mặc những trang phục bó sát người nên việc mình bị trêu chọc như ẻo lả, uốn éo giống con gái đã thành chuyện thường ngày ở huyện”.

Chấp nhận hy sinh vẻ nam tính, đôi khi là cả tình yêu

Miệt mài trên sàn tập, say sưa với những động tác uốn éo cơ thể, dường như những vũ công nam giờ đây đã không còn sợ hãi sự ‘nữ tính hóa’ bản thân nữa bởi khi đã chấp nhận cống hiến cho niềm đam mê, họ sẵn sàng đánh đổi vẻ nam tính của mình để dung hòa và tôn lên những điểm đặc biệt nhất của bộ môn họ đang ‘liều lĩnh’ theo đuổi.

Trở về nhà sau giờ tập, N.V.C - chàng vũ công có thâm niên tám năm học múa ballet tại trường Cao đẳng Múa Việt Nam và sáu năm trong nghề buồn bã tâm sự về “sự lả lướt đã thành thói quen” của mình khiến cô bạn gái đề nghị chia tay sau bốn năm gắn bó. Cậu cũng thành thật chia sẻ đã ba năm kể từ đó, cậu vẫn một mình lẻ bóng và chờ đợi một cô gái sẵn sàng yêu và chấp nhận mình. N.V.C cho rằng con gái chỉ thích những chàng “manly võ vẽ”, có lẽ đối với họ, để yêu những chàng trai suốt ngày “múa may” như cậu thì thật là khó.

Tuy nhiên, N.V.C cho biết mặc dù vậy cậu vẫn quyết theo nghề, bằng chứng là ngày ngày cậu bận rộn truyền nghề cho đám trò nhỏ ở trung tâm dạy múa, tối tối theo đoàn đi diễn. Với cậu, được múa, được diễn là hạnh phúc mặc dù có thể hiện tại, sự mất mát về tình yêu chưa khiến cậu được hạnh phúc trọn vẹn.

May mắn hơn N.V.C, “Hot boy múa cột” Vương Anh - chàng trai nổi tiếng trong cộng đồng mạng với clip múa cột ấn tượng thời gian vừa qua kể: sau clip ấy, có nhiều bạn hiểu lầm mình là gay nên nhắn tin điện thoại này nọ. Đó là lúc mình cảm thấy khủng khiếp nhất. Thời gian đầu người yêu mình rất buồn nhưng sau đó cô ấy hiểu ra và đã giúp mình lấy lại cân bằng”.

Lạ & Cười - Những vũ công nam đam mê quên định kiến (Hình 2).

Gạt bỏ thị phi để khẳng định bản thân

“Thiên hạ năm người mười ý, chẳng thể chiều hết được tất cả. Nhiều người cho rằng chúng tôi đi ngược lại truyền thống và số đông, thế nhưng nếu gặp phải khó khăn từ những lời dèm pha của xã hội mà e ngại với niềm đam mê của mình thì có nghĩa là tôi đang tự phủ nhận nó và phủ nhận chính bản thân mình. Đây đơn giản chỉ là một bộ môn nghệ thuật, chúng tôi nhảy chứ đâu có làm gì phạm pháp?” - Đức Hiếu thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình như vậy.

Yêu thích câu slogan: “Nếu muốn trở thành người dẫn đầu, hãy là người bắt đầu”, ‘Minh xinh’ dũng cảm là vũ công nam đầu tiên nhảy những động tác “sexy” trên chiếc giày cao gót, ngày ngày tập luyện để rồi trở thành người khơi mào một trào lưu mới trong giới trẻ Việt, thành người đứng đầu một trung tâm dạy nhảy thu hút hàng trăm bạn trẻ đến tham gia học và thành công với “dự án ước mơ” của chính mình.

Minh gửi gắm: “Đừng để đến một ngày khi bạn già đi, khi xã hội xung quanh chẳng còn sức mạnh tác động đến bạn nữa, bạn lại ước rằng giá như hồi đó mình mặc kệ những điều dèm pha ngớ ngẩn để theo đuổi ước mơ. Hãy luôn nhớ rằng những người dèm pha bạn chỉ đơn thuần là họ không có đủ dũng cảm để thực hiện đam mê của chính mình như bạn đang làm mà thôi”.

Hồng Anh (Theo ABC)