Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình

Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:16
0
Ngày 5/3, báo Người đưa tin đã đăng tải video ghi lại cảnh CSGT TP. Hồ Chí Minh thản nhiên nhận mãi lộ giữa ban ngày. Trên thực tế, hiện tượng mãi lộ trong CSGT vẫn diễn ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Dưới đây là 3 trong số những vụ CSGT nhận mãi lộ điển hình được báo chí phát giác trong thời gian vừa qua.

Đọc thêm: "Đề nghị điều tra làm rõ vụ CSGT nhận mãi lộ"

>>Video: CSGT TP Hồ Chí Minh điềm nhiên nhận mãi lộ

>>Cảnh sát 'lặng lẽ nhưng công khai' nhận mãi lộ

Nhà báo và CSGT cùng đi tù

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ phiên tòa xét xử cựu nhà báo Hoàng Khương (báo Tuổi trẻ) và Huỳnh Minh Đức (nguyên cán bộ CSGT của Công an Q.Bình Thạnh) tại Tòa án Nhân dân tối cao (TP.HCM) ngày 7/9/2012.

Khi đó, tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM tuyên bị cáo Nguyễn Văn Khương (nhà báo Hoàng Khương) mức án 4 năm tù về tội đưa hối lộ. Huỳnh Minh Đức 5 năm tù vì tội nhận hối lộ. Các đối tượng liên quan khác, gồm: Nguyễn Đức Đông Anh 4 năm tù về tội đưa hối lộ; Tôn Thất Hòa 2 năm tù về tội môi giới hối lộ; Trần Anh Tuấn 1 năm tù tội đưa hối lộ.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2011, trước thực trạng tai nạn giao thông xảy ra nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, thực hiện nghị quyết của Chính phủ, báo Tuổi Trẻ đã triển khai tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông”.

Pháp luật - Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình

Phiên tòa xét xử cựu nhà báo Nguyễn Hoàng Khương.

Trong tuyến bài này, các phóng viên, cộng tác viên của Tuổi Trẻ đã thực hiện nhiều bài viết nêu thực trạng và tìm những giải pháp nhằm ngăn chặn thảm họa giao thông. Riêng Hoàng Khương với trách nhiệm của một phóng viên, đã thực hiện nhiều bài điều tra trong tuyến bài này, trong đó có bài "CSGT giải cứu xe đua trái phép."

Trong bài viết trên, phóng viên Hoàng Khương phản ánh trường hợp của Trần Văn Hòa - một thanh niên sử dụng xe máy “độ” chạy xe lạng lách đánh võng bị Công an Q.Bình Thạnh tạm giữ xe trong đợt truy quét “bão đêm” quy mô lớn.

Để có chứng cứ phục vụ cho công tác viết bài, phóng viên Hoàng Khương đã thông qua Tôn Thất Hòa đưa 15 triệu đồng cùng các biên bản vi phạm hành chính, giấy chứng nhận đăng ký xe môtô... cho Huỳnh Minh Đức để giải quyết xe vi phạm giao thông trái quy định. Huỳnh Minh Đức sau đó đã nhận 15 triệu và trả xe vi phạm.

CSGT tự lập chốt chặn ăn tiền

Cũng vào tháng 21/9/2012, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Duân (37 tuổi, nguyên thiếu tá CSGT) 36 tháng tù; Nguyễn Thanh Hải  (27 tuổi, nguyên trung úy CSGT, nguyên cán bộ Trạm CSGT quốc lộ 1A, thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa) 30 tháng tù giam và Nguyễn Văn Đôi (49 tuổi, trú tại xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về tội chịu mức án 24 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Pháp luật - Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình (Hình 2).

Nguyễn Văn Đôi, Lê Hồng Duân, Nguyễn Thanh Hải (từ trái qua phải).

Theo tài liệu điều tra, xác định ngày 31/7/2011 và tối 31/7/2011, dù không có trong kế hoạch tuần tra, thiếu tá Duân đã lập tổ thanh tra kiểm soát trước nhà của Đôi trên quốc lộ 1A. Họ yêu cầu một xe chở gỗ đi hướng Nghệ An - Hà Nội dừng lại để kiểm tra.

Lúc đó, tài xế kẹp tờ 200.000 đồng vào cùng giấy tờ đưa cho cảnh sát Duân và cho biết xe chở gỗ mít. Vị thiếu tá nhờ ông Đôi xem hàng hóa trên xe, đồng thời giao Hải kiểm tra kỹ giấy tờ.

Khi ông Đôi báo số hàng trên là gỗ gụ, trung úy Hải đòi tài xế phải chi 5 triệu đồng mới cho xe đi và báo cáo lại với sếp Duân. Tài xế nói không đủ tiền, Hải yêu cầu đặt giấy tờ cho ông Đôi để lấy 5 triệu đồng, lãi suất 500.000 đồng một ngày.

Số tiền này "nộp phạt" của lái xe sau đó được đưa cho Duân. Thiếu tá cảnh sát giao thông chia cho Hải và Đôi mỗi người 800.000 đồng, còn lại trừ vào tiền ăn của cả tổ. Khi hành vi bị phát giác, Duân và Hải nhanh chóng bị lực lượng chức năng bắt giữ và khởi tố về hành vi nhận hối lộ.

CSGT "làm luật" ở một cung đường Thái Nguyên

Ngày 10/8/2012, báo Tiền Phong đã đăng bài điều tra thực tế tại một số chốt CSGT Thái Nguyên đóng trên Quốc lộ 3 (thuộc địa phận thị xã Sông Công và huyện Đồng Hỷ). Theo một clip ghi lại hình ảnh của tổ CSGT huyện Đồng Hỷ, 3 cán bộ chiến sỹ CSGT mặc quân phục đứng, ngồi cạnh ô tô chuyên dụng mang BKS 20B. Một người đeo quân hàm thượng sỹ tên Hoàng Kim Trung (số hiệu 171-518) đứng dưới tán cây, đưa tay đón cuốn sổ đăng kiểm từ tài xế xe tải, miệng hỏi “mấy”? (“làm luật” mấy xe - PV), rồi mở cuốn sổ lướt xem có bao nhiêu tiền. Sau khi chất vấn vì sao bảo có 5 ô tô mà chỉ “làm” 4, người này nhanh tay cuộn số tiền, trả sổ cho lái xe.

Lại có cả cảnh chẳng cần sổ đăng kiểm, chỉ cầm theo một tờ giấy trắng bên trong kẹp tiền, lái xe vẫn xuất trình “giấy tờ” để các CSGT trạm Đồng Hỷ kiểm tra. Trong một lần “làm luật”, tài xế còn được người mặc áo cảnh sát “thối” cho vài chục ngàn đồng để uống nước sau khi có lời cò kè.

Pháp luật - Những vụ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ điển hình (Hình 3).

Cảnh đưa - nhận tiền tại một số chốt CSGT Thái Nguyên.

Một clip khác, vừa thấy xe ô tô 20B đỗ bên vệ đường, chiếc xe tải vội vàng phanh lại, sổ đăng kiểm được đưa cho một người đeo quân hàm trung úy cảnh sát và biển tên Nguyễn Đức Hiền (số hiệu 171-822) kiểm tra. “…Mấy xe”? “Dạ 3, nhưng một xe trước làm rồi” - tài xế đáp. “Chưa! Nó bảo làm luôn cho nó…”, người mặc áo cảnh sát nói, rồi bảo tài xế đi theo ra sau cánh cửa xe để bổ sung “phí đường bộ”. Có lẽ do đã đứng nấp sau cửa ô tô khá kín đáo nên người mặc áo cảnh sát thản nhiên cầm 100 ngàn đồng trao tay từ người lái xe, mà không cần lo lại.

Tại một clip khác ghi lại hình ảnh tổ công tác CSGT, một người mang quân hàm thiếu úy cảnh sát ngồi trong xe chuyên dụng đang đọc chữ... ngược trên sổ đăng kiểm…

Mỗi xe tải qua các chốt CSGT trên phải “làm luật” theo mức chung 100.000 đồng/ xe. Với một số đoàn xe tải 3-5 xe, chỉ cần một lái xe xuống “làm” chung cho cả đoàn, cứ theo đầu xe tính tiền. Đến ngày 15/8, Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định đình chỉ 4 CSGT do có liên quan trong loạt bài về mãi lộ ở Thái Nguyên mà báo Tiền Phong phản ánh.

Quyết Nguyễn (tổng hợp)

'Đề nghị điều tra làm rõ vụ CSGT nhận mãi lộ'

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:18
Rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến đến tòa soạn sau khi Báo Người đưa tin đăng tải video cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh điềm nhiên nhận mãi lộ. Đặc biệt, nhiều ý kiến đề nghị đơn vị quản lý phải điều tra làm rõ và báo cáo kết quả lên báo chí.

Cảnh sát 'lặng lẽ nhưng công khai' nhận mãi lộ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:19
Cộng tác viên báo Người đưa tin tại TP Hồ Chí Minh đã quay và cung cấp cho tòa soạn đoạn video quay cận cảnh một thiếu úy cảnh sát giao thông (CSGT) tại TP HCM nhận mãi lộ một cách 'điềm nhiên'.

Cảnh sát nhận mãi lộ giữa đường phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Một đoạn video quay từ góc nhà cho thấy một viên cảnh sát cơ động đã nhận tiền mãi lộ từ chủ xe ô tô đỗ bên đường. Động tác dúi "quà" vào túi của cảnh sát diễn ra trước ống kính máy quay. Video đang được phát tán trên mạng với tốc độ chóng mặt.

Video: CSGT TP Hồ Chí Minh điềm nhiên nhận mãi lộ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:16
Video quay cận cảnh hành vi nhận tiền mãi lộ của cảnh sát giao thông từ những người vi phạm tại địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.