Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo

Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo

Thứ 7, 29/06/2013 | 13:48
0
Rất nhiều nhà lãnh đạo buộc phải từ chức trước áp lực dư luận vì bê bối đạo văn.

Tân Tổng thống Iran bị cáo buộc “đạo” luận án tiến sĩ

Tiêu điểm - Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo

Ông Hassan Rouhani, tân tổng thống Iran có được tấm bằng tiến sĩ tại Đại học Glasgow Caledonian vào hồi những năm 1990 với luận án về “Tính linh hoạt của luật đạo Hồi Sharia”.

Tuy nhiên, sau khi phân tích luận án dài 500 trang của ông Rouhani, các nhà hoạt động Iran phát hiện ra rằng công trình khoa học này đã sao chép một số trích đoạn trong cuốn sách của tác giả Mohamad Hashem Kamali – người hiện là Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc tế về Hồi giáo.

Charles McGhee – phát ngôn viên Đại học Glasgow Caledonian xác nhận trường đã nhận được một số đơn thư kiến nghị, không chỉ từ các nhà hoạt động Iran mà còn từ các nhà hoạt động Mỹ về trường hợp “đạo văn” này và hiện đang tiến hành xem xét vụ việc.

Thủ tướng Đức mất 2 bộ trưởng vì đạo văn

Tháng 2/2013,  Bộ trưởng Giáo dục Đức Annette Schavan đã bị tước bằng tiến sĩ vì đạo văn. Trường Đại học Duesseldorf cho rằng bà đã sao chép nhiều phần “một cách chủ ý và có hệ thống” bài luận văn của mình và tước bằng tiến sỹ mà đại học này trao cho bà cách đây hơn 30 năm. Trong một cuộc họp báo, bà Schavan cho biết sẽ kiện lại trường Đại học Duesseldorf nhưng trong lúc này, bà sẽ từ chức vì lợi ích quốc gia. Bà nói: “Đất nước được đặt hàng đầu, sau đó đến đảng và cuối cùng mới đến tôi”.

Tiêu điểm - Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo (Hình 2).Annette Schavan (bên trái) trong buổi họp báo tuyên bố từ chức

Ngày 1/3/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Angela Merkel, trong bối cảnh ông bị chỉ trích gay gắt về việc đã chép lại nhiều tài liệu của người khác trong luận án tiến sĩ của mình mà không ghi chú. Trước đó, trường Đại học tổng hợp Bayreuth, nơi ông Guttenberg làm luận án tiến sĩ, đã quyết định tước bỏ danh hiệu tiến sĩ của ông.

Tiêu điểm - Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo (Hình 3).Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg

Như vậy là chỉ trong 2 năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mất đi hai bộ trưởng vì bê bối đạo văn.

Thủ tướng Romania bị tố đạo văn

Cuối tháng 6/2012, Thủ tướng Romania Victor Ponta đã bị tố đạo văn trong luận án tiến sĩ của mình.

Tiêu điểm - Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo (Hình 4).

Theo trang Nature News, một trọng tài ẩn danh đã đưa ra các bằng chứng công phu cho thấy hơn một nửa bản luận án tiến sĩ của Thủ tướng Romania Victor Ponta là sản phẩm sao chép từ các tài liệu khác.  

Các tài liệu do nhân vật ẩn danh cung cấp cho thấy, bản luận án của ông Ponta dường như ăn cắp nguyên văn nhiều đoạn trong các chuyên khảo của hai học giả về luật Dumitru Diaconu và Vasile Cretu.

Một số phần của bản luận án này cũng tình nghi được dịch sang tiếng Romania từ công trình nghiên cứu bằng tiếng Anh của học giả Ion Diaconu.

Tổng thống Hungary bị tước bằng tiến sĩ vì đạo luận văn

Tiêu điểm - Những vụ đạo văn dậy sóng của các nhà lãnh đạo (Hình 5).

Cuối tháng 3/2012, Tổng thống Hungary Pal Schmitt đã bị tước bằng Tiến sĩ vì đã sao chép phần lớn luận án – vụ việc đã làm dấy lên sự chỉ trích và một cuộc biểu tình nhỏ. Ủy ban điều tra của ĐH Semmelweis từng nói rằng, mặc dù luận án Tiến sĩ năm 1992 của ông Pal Schmitt dựa trên “một số bản dịch bất thường”, nhưng nó tuân thủ các yêu cầu tại thời điểm đó của trường đại học này.

250 người đã tham gia một cuộc biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Budapest vào cuối ngày 27/3, yêu cầu ông Schimitt từ chức và nói rằng Hungary đang trở thành “một quốc gia không có hậu quả” kể từ khi ông Orban lên nắm quyền vào năm 2010. 

Bảo Linh (Tổng hợp)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Bộ trưởng giáo dục Đức từ chức vì đạo văn

Chủ nhật, 10/02/2013 | 08:06
Bà bộ trường Schavan cho biết sau khi từ chức sẽ kiện đại học Dusseldorf.

Những câu văn có thể hủy hoại nhân cách

Thứ 4, 19/06/2013 | 16:45
Sống trong một xã hội hiện đại, con người ta thích nói nhiều hơn viết. Những tưởng những dòng startus trên facebook là văn chương, câu cú ư?

Sinh viên từ chối làm luận văn tốt nghiệp

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:36
Ngày càng nhiều sinh viên không còn hào hứng với vinh dự được chọn làm luận văn tốt nghiệp như trước kia nữa.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.