Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
0
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Tạo hóa đã ban cho người phụ nữ một thiên chức, đó là làm mẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hạnh phúc khi được làm tròn thiên chức đó. Trong một cuộc hội thảo của Bộ y tế được tổ chức vào tháng 12/2012, Thứ trưởng Bộ Y tế, giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư Nguyễn Viết Tiến cho biết: "Hiện nước ta có 700.000 - 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh".

Trao đổi với PV, một cặp vợ chồng đang điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn HN cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đổi cả gia tài để có được con".

Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Nữ sinh viên sư phạm ném con mới đẻ xuống đầm cá

Xã hội - Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Ao cá nơi phát hiện xác của cháu bé.

Mấy ngày qua, dư luận hết sức phẫn nộ trước hành động của nữ sinh L.T.M, SN 1994, chưa kết hôn và hiện đang theo học khoa giáo dục mầm non của một trường sư phạm tại Hà Nội.

Theo lời khai ban đầu tại cơ quan công an huyện Ứng Hòa - Hà Nội, L.T.M có HKTT tại xóm Thống Nhất, thôn  Đặng Giang, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa, đã mang thai ngoài ý muốn và quyết định sinh cháu một mình tại nhà vào trưa 31/7. Sau khi vật lộn với cơn đau đẻ, vất vả để sinh hạ bé gái nặng khoảng 3,5 kg, Thủy nói thấy đứa trẻ không động đậy, không khóc đã nghĩ quẩn dùng lực tay đánh đập cháu trong nhà vệ sinh. Sau khi thay quần áo và quay lại, Thủy nhận định cháu bé đã chết nên cho vào túi nilon to, ném xuống ao thả cả sau nhà.

Sự việc được người dân phát hiện vào sáng 1/8. Qua kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, vùng đầu của cháu bé có nhiều vết bầm tím, tụ máu (đúng với lời khai của L.T.M) theo phỏng đoán có khả năng cháu bé bị bóp đến chết.

Nhiều người dân ở thôn Thống Nhất, xã Hòa Phú cũng vì sự việc đó mà cả ngày 1/8 chẳng thể làm nổi việc gì để tập trung đến chứng kiến sự việc, họ tiếc thương cho cháu bé và góp sức đưa cháu bé về nơi an nghỉ. Không ít người đã phải bật khóc trước hài nhi xấu số.

Hiện M, đang được điều trị tại bệnh viện, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Bóp mũi, vứt con mới sinh vào thùng rác

Xã hội - Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận (Hình 2).

Cháu bé bị mẹ lấy tay che miệng vì sợ bé khóc, các bạn cùng quê biết sẽ rất xấu hổ.

Ngày 3/3, khoa bệnh lý sơ sinh bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM tiếp nhận một bé trai sơ sinh 36 tuần tuổi trong tình trạng không thở được, hai cánh mũi bầm dập, trầy xước do bị bóp mũi. Rất may bé đã được cứu sống dù di chứng về sau rất khó tiên lượng bởi não bé thiếu oxy quá lâu.

Bé nhanh chóng được xác định là con của sản phụ Nguyễn Thị Uyên T. (SN 1994, quê ở Ninh Thuận, hiện đang là sinh viên năm thứ 2 ĐH Kỹ thuật công nghệ Hutech - TP.HCM). Một lần trót dại, T. cũng không biết mình mang thai.

Theo lý giải của cô gái, thấy trong người khó chịu, đau bụng nhưng cứ nghĩ "đến tháng". Khi đứa trẻ bất ngờ ra đời trong nhà vệ sinh, T thực sự hoang mang. Người mẹ trẻ hoảng quá một tay ôm con, tay còn lại che miệng cho bé không khóc vì sợ các bạn cùng quê biết sẽ rất xấu hổ.

Rất may cháu bé được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. Đồng thời sau khi sự việc xảy ra người nhà của em Nguyễn Thị Uyên T. cũng đã đến làm thủ tục để nhận nuôi cháu bé. 

Tuy nhiên, Theo Luật sư Trần Thanh Bằng (Đoàn luật sư TP.HCM), do nhận thức về pháp luật yếu kém nên đã có nhiều người mẹ “giết con mới đẻ” (do sinh con ngoài ý muốn) đã gây bất bình trong dư luận xã hội. Hành vi giết con mới đẻ không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn vi phạm pháp luật quốc gia cũng như quốc tế về bảo vệ quyền con người nói chung và xâm hại đến quyền sống của trẻ em.

Điều 94 của Bộ luật hình sự của Nước CHXHCN Việt Nam đã sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ dẫn tới hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

”Xét về hành vi của chị T nêu trong phần tự khai, việc đứa trẻ chưa chết là ngoài ý muốn của chị T. Do đó, chị T vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2009 như đã nêu ở trên.

Ngoài ra Điều 18 của Bộ luật hình sự của Nước CHXHCN Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 “Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt".

Lấy đá đè lên mặt con mới sinh

Trước đó một vụ việc đau lòng tương tự đã xảy ra trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo kết quả điều tra, trưa 29/1, bà Đinh Thị Từ (39 tuổi, thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân) sinh con một mình ở phía sau vườn.

Hàng xóm nghe tiếng trẻ khóc bất thường chạy đến thì phát hiện một bé trai sơ sinh bị hòn đá đè trên mặt đang thoi thóp thở.

Bé được đưa đến Trạm y tế xã sơ cứu rồi chuyển tới Trung tâm y tế huyện Sơn Tây song đã tử vong.

Bà Từ từng sống không hôn thú và có 4 con. Bé trai vừa chào đời là con của một công nhân tham gia xây dựng công trình thủy điện ĐăkRinh ở huyện Sơn Tây. Biết bà có thai, anh ta đã bỏ đi. "Vì hận tình, nghĩ quẩn nên tôi dại dột giết con", bà Từ thanh minh.

Dù có thanh minh thế nào đi chăng nữa thì hành động của bà Từ là quá tàn nhẫn, vô nhân đạo và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Người mẹ trẻ vứt con mới sinh vào bồn cầu rồi giật nước

Xã hội - Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận (Hình 3).

Cháu bé đang được nhân viên cứu hộ giải cứu trong ống thoát nước của nhà vệ sinh.

Một vụ việc tuy không xảy ra ở nước ta, nhưng cũng đã làm xôn xao dư luận trong nước. Đó chính là vụ bé sơ sinh bị thả vào bồn cầu tại Trung Quốc.

Vào chiều 25/5, tại tầng 4 một tòa nhà chung cư ở xã Phổ Giang, thành phố Kim Hoa (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Một phụ nữ trẻ trong lúc đi vệ sinh đã nghe thấy tiếng như tiếng mèo kêu và phát hiện ra một em bé đang bị kẹt trong đường ống xả từ bồn cầu. Cô lập tức gọi ngay cho đội cứu hộ.

Lính cứu hỏa đã phải cắt ống dẫn nước dưới bồn cầu, mang cả đoạn ống chứa em bé sơ sinh tội nghiệp đến bệnh viện để giải cứu bé. 

Được biết, người phụ nữ đã vứt bỏ đứa bé tên là Tiểu Phi, năm nay 20 tuổi, quê tỉnh Chiết Giang. Theo lời kể của Tiểu Phi, trong lúc đi vệ sinh cô đã chuyển dạ và sinh con ngay trong bồn cầu. Tuy nhiên, Cảnh sát nước này cho biết, họ xem đây là một vụ cố tình gây án mạng và sẽ xem xét mức độ để khởi tố.

Trên đây chỉ là những vụ việc điển hình xảy ra trong thời gian qua, trước đó báo chí cũng đã thông tin rất nhiều vụ việc tương tự. Vậy đâu là nguyên nhân? Ngoài trách nhiệm mà cá nhân người gây ra phải chịu, vậy trách nhiệm của gia đình, tập thể, xã hội ở đâu, trong những vụ việc không còn là hy hữu thế này?

Thuận Phong

Vượt cạn xong người mẹ trẻ vứt con xuống ao

Thứ 7, 03/08/2013 | 06:53
Sau khi tự mình vượt cạn, người mẹ trẻ 9x liền vứt bỏ đứa con do mình sinh ra xuống ao. Đến khi công an điều tra làm rõ sự việc cô gái mới khai nhận sự việc.

Ném con gái 3 tuổi khỏi xe, bố bị tông chết

Thứ 4, 20/03/2013 | 10:41
Người đàn ông đã đánh cô con gái 3 tuổi của mình và ném bé ra khỏi xe. Vài phút sau, anh ta bị một chiếc xe tải đâm chết trên một con đường gần thành phố Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Mẹ ném con để đánh nhau trên xe bus

Thứ 2, 22/04/2013 | 07:36
Đang đi cùng một chuyến xe bus, một bà mẹ cãi nhau với một phụ nữ khác. Bất ngờ bà mẹ quẳng con sang một bên để lao vào đánh nhau với người phụ nữ này, không cần biết con mình có bị sao không.

Bé bị mẹ ruột và dượng ép ăn muối, ngâm nước đến chết

Thứ 7, 03/08/2013 | 21:03
Hàng loạt những sai lầm kinh khủng của cảnh sát, nhân viên xã hội, giáo viên và nhân viên y tế quốc gia (NHS) của Anh đã khiến cậu bé 4 tuổi bị mẹ ruột cùng tình nhân của bà ta bỏ đói, tra tấn và đánh đập cho đến chết.

Em bé sinh thường có kích cỡ 'khổng lồ' 6,1kg

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:29
Bé gái Jasleen được sinh thường tại Bệnh viện đại học Leipzig ngày 26/7 với cân nặng 6,1kg, dài hơn 57cm đã trở thành trẻ sơ sinh nặng nhất tại Đức năm nay.

Hận chồng ngoại tình, người mẹ trẻ giết con rồi tự tử

Thứ 2, 01/04/2013 | 19:19
Cháu bé ba tuổi thiệt mạng, người mẹ đã được cứu sống và phải đối diện với bản án giết người.