Những vụ như VN Pharma tác động đến tâm lý người nhà bệnh nhân

Những vụ như VN Pharma tác động đến tâm lý người nhà bệnh nhân

Dương Thị Thu
Thứ 7, 04/11/2017 | 13:46
0
Liên tiếp các vụ hành hung bác sĩ gần đây khiến dư luận bức xúc, lo lắng. Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, để giải quyết căn cơ thực trạng này cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai, Ủy viên ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, chính những vụ như VN Pharma tác động đến tâm lý người nhà bệnh nhân và là một trong những nguyên nhân tạo nên sự bức xúc.

“Hành hung bác sĩ là hành vi khiến dư luận rất phẫn nộ, bản thân chúng tôi là ĐBQH cũng bức xúc. Tôi nghĩ rằng, để giải quyết căn cơ thực trạng này cần nhiều yếu tố và sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành. Trước mắt, để hạn chế các vụ việc đau lòng cần sửa đổi luật theo hướng tăng tính răn đe hơn nữa, vì hiện nay luật về vấn đề này còn mang tính giáo dục, nhân đạo nhiều”, ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai nói.

Xã hội - Những vụ như VN Pharma tác động đến tâm lý người nhà bệnh nhân

ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai.

 Cũng theo ĐBQH Tăng Thị Ngọc Mai, đạo đức xã hội xuống cấp là nguyên nhân không thể phủ nhận, nhưng cũng cần nghiêm túc nhìn nhận thái độ đủng đỉnh, vô cảm, sự tắc trách với người bệnh của một bộ phận những người khoác áo blouse trắng.

“Chúng ta đang trong quá trình tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy thì càng cần loại bỏ những người làm việc không có tâm, thiếu hiệu quả. Thêm nữa, tôi nghĩ cần chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ và coi trọng dịch vụ trong môi trường bệnh viện. Khi đó, thái độ phục vụ của bác sĩ sẽ khác. Bác sĩ nào chăm sóc tốt, thái độ chuẩn mực, người bệnh sẽ tìm đến nhiều hơn.

Các vụ tiêu cực như VN Pharma gần đây cũng ảnh hưởng một phần khiến người ta nhìn lệch lạc về ngành Y. Những bức xúc dồn nén dễ nảy sinh phản ứng nóng nảy, tức thời”, bà Mai nhấn mạnh.

Còn ĐBQH Lê Công Nhường, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định thì cho rằng, cần thay đổi cơ chế chăm sóc người bệnh.

“Cá nhân tôi quan tâm nhiều đến phương pháp chăm sóc người bệnh. Ở nước ngoài, người nhà ít khi vào chăm sóc bệnh nhân mà thường giao hoàn toàn cho điều dưỡng. Chỉ lâu lâu, họ mới tới thăm, tặng hoa rồi ra ngay. Bệnh viện ở Việt Nam vẫn để chế độ người nhà chăm sóc bệnh nhân. Đối với gia đình, con cháu họ là trên hết nên dễ nảy sinh tâm lý bực bội bộc phát.

Do đó, xử lý nghiêm các vụ hành hung bác sĩ để tôn trọng pháp luật là cần thiết. Nhưng quan trọng là hướng tới thay đổi cơ chế chăm sóc người bệnh, giao hết lại cho bệnh viện. Nhân viên y tế lúc đó phải hoàn toàn đáp ứng yêu cầu để người dân tin tưởng. Trước mắt, cần tuyên truyền, giáo dục để người dân phải có sự tôn trọng bác sĩ tối thiểu. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng phải thay đổi thái độ phục vụ của mình”, ĐBQH Lê Công Nhường bày tỏ quan điểm.

 

"Hành hung bác sĩ tại nơi làm việc là điều khó chấp nhận"

Thứ 6, 03/11/2017 | 07:30
"Dù bên nào đúng, bên nào sai thì hành hung bác sĩ ngay tại nơi làm việc vẫn là điều khó chấp nhận. Bởi bác sĩ là người chăm sóc sức khỏe, giữ lại mạng sống cho người khác trong đó có người thân của chính họ", ĐBQH Trần Thị Hằng nêu quan điểm.

Can ngăn đánh người, một bác sĩ bị hành hung tại phòng cấp cứu

Thứ 3, 24/10/2017 | 19:32
Ngày 24/10, tin từ bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình), một bác sĩ tại bệnh viện vừa bị 3 thanh niên hành hung đến đa chấn thương, mắt sưng và có dấu hiệu rách giác mạc.

Bác sĩ, điều dưỡng bị hành hung ở Nghệ An chưa nhận được lời xin lỗi

Thứ 5, 24/08/2017 | 15:33
Theo ông Dũng, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, ông Thắng và những người liên quan có đến gặp lãnh đạo bệnh viện, tuy nhiên chưa có lời xin lỗi hay thăm hỏi các nạn nhân.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.