Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn

Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:00
0
Gần đây nhất, liên tiếp 3 vụ đe doạ, tấn công ghê rợn vào các phóng viên của Thanh Niên, Lao động Nghệ An, Nông nghiệp Việt Nam bất chấp luật pháp đã dấy lên lo ngại trong dư luận.

Các phóng viên, nhà báo đau về thể xác một phần nhưng nỗi đau lớn nhất là họ bị tổn thương vì cảm thấy mình không được bảo vệ đúng nghĩa, không có được sự tự do hoạt động nghề một cách đúng pháp luật.

Nữ phóng viên báo Thanh niên bị tạt axit

Vào tối 9/4, bà B. N (phóng viên thuộc Văn phòng Đông Bắc Bộ của báo Thanh Niên) đang đi trên đường Lê Lai, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng thì bị một đối tượng lạ mặt tạt axit vào người.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, bà N. đã được đồng nghiệp và gia đình đưa lên Viện Bỏng Quốc gia để điều trị.

Theo thông tin ban đầu, bà N. bị phỏng nặng ở vùng cổ và tay, trên mặt bị một vết phỏng nhẹ. Bà N. là phóng viên của báo Thanh Niên theo dõi địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ bà N. bị trả thù do nghề nghiệp hay do lý do nào khác?

Tối cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết đã nhận được tin báo về việc phóng viên báo Thanh Niên bị tạt axit.

Hiện cơ quan điều tra đang khoanh vùng đối tượng, thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Liên tục những vụ nhắn tin dọa giết phóng viên

Cũng trong ngày 9/4, một đối tượng lạ mặt đã nhắn tin dọa giết phóng viên Trọng Đức báo Lao Động Nghệ An.

Theo đó, vào lúc 14 giờ 33 phút ngày 9/4, một người đàn ông đã gọi điện vào máy phóng viên này với nội dung: sẽ chặt tay, giết chết.

Trong cuộc điện thoại, người đàn ông kia đã nhắc đến các vụ việc nhà báo Hùng Vỹ (báo Thương Mại) bị giết ở số 72 Nguyễn Sỹ Sách, nhà báo Võ Thanh Mai (báo NNVN) bị chém ở đường Lê Hồng Phong – TP.Vinh để uy hiếp phóng viên Đức.

Theo kẻ đe dọa, phóng viên Trọng Đức đã viết bài đăng trên báo Lao Động Nghệ An phản ánh một số cơ quan nhà nước ở TP. Vinh cho thuê mặt tiền làm ki ốt kinh doanh. Sau loạt bài này, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan vi phạm thu hồi ngay ki ốt cho thuê trái phép.

Ngay sau khi bị đe dọa, phóng viên Trọng Đức đã gửi bản tường trình đến Báo Lao Động Nghệ An.

Chiều cùng ngày Báo Lao Động Nghệ An đã gửi văn bản đề nghị công an Nghệ An điều tra làm rõ kẻ đã gọi điện dọa chặt tay và giết phóng viên Trọng Đức.

Trước đó, một phóng viên của báo Nông nghiệp Việt Nam cũng liên tục nhận được hàng chục cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa, khủng bố từ sáng sớm đến tận đêm khuya... sau khi đăng tải loạt bài điều tra về vấn đề nuôi Chồn nhung đa cấp.

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn

Một trong các tin nhắn đe dọa phóng viên báo Nông nghiệp Việt Nam từ SĐT 0973401056. Ảnh: Báo NNVN

Báo Nông nghiệp Việt Nam (NNVN) đưa tin ngày 3/4, cho biết số điện thoại 0973401056 ngày nào cũng nhắn tin với lời lẽ vô văn hóa, sặc mùi xã hội đen, đe dọa sẽ xử phóng viên Báo NNVN. Ngoài ra, còn có các số điện thoại khác mà phóng viên nghi vẫn là của một đến hai người gọi và nhắn bởi giọng điệu vô văn hóa tương tự. Cụ thể, đó là các số điện thoại 0985450847, 0913328538, 01634062583…

Việc bị các đối tượng lạ liên tục nhắn tin, gọi điện khủng bố gần 1 tuần qua, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của phóng viên, đề nghị cơ quan điều tra cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi đe dọa của các đối tượng trên.

Phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay bị hành hung ở Cần Thơ

Vào khoảng 21 giờ đêm 24/11/2012, phóng viên Nguyễn Đức Khánh, báo Nông thôn ngày nay sau khi chụp ảnh chiếc ô tô "biển xanh" gây tai nạn tại khu vực đường Trần Văn Khéo (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) thì bị một nhóm người xông vào giật máy ảnh, xóa ảnh rồi hành hung, đánh đập…

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn (Hình 2).

Tại hiện trường vụ tai nạn, chiếc ô tô đã bị che biển số.

Theo tường trình của PV Đức Khánh, nhóm người xông vào tấn công anh mặc thường phục và tự xưng là lực lượng công an. Khoảng 5 phút sau, nhóm người này trả lại máy ảnh, điện thoại rồi lặng lẽ bỏ đi.

Tờ Dân trí đưa tin: Nhiều người có mặt tại hiện trường bất bình đặt câu hỏi, tại sao xe gây tai nạn lúc thì nhăm nhe tháo biển số ra sau đó lại lấy băng keo dán kín biển lại? Vì sao xe của Công an gây tai nạn nhưng phóng viên đến tác nghiệp lại bị một số đối tượng mặc thường phục lao vào hành hung trước mắt công an mà không ai can thiệp?

Hai nhà báo của VOV bị hành hung ở Văn Giang

Ngay trong ngày cưỡng chế thu hồi đất của 166 hộ tại xã Xuân Quan, Văn Giang (24/4), trên mạng xuất hiện clip cho thấy nhiều người mặc sắc phục công an và thường phục đeo băng đỏ đánh hai người đàn ông.

Sau đó, nhà báo Nguyễn Ngọc Năm (42 tuổi), trưởng phòng Thời sự và Hán Phi Long (33 tuổi), phóng viên Phòng Thời sự (Trung tâm tin, Đài tiếng nói Việt Nam - VOV) xác nhận, họ chính là hai người bị đánh trong clip nói trên.

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn (Hình 3).Ảnh cắt từ clip ghi lại hình ảnh hai nhà báo của VOV bị hành hung, đánh đập.

Ba tháng sau vụ hành hung 2 nhà báo VOV tại Văn Giang (Hưng Yên), cơ quan chức năng đã xác định 5 người liên quan, trong đó có thượng úy Đặng Quang Hoàng. Hiện, ông Hoàng đã bị cách chức đội phó công an huyện Văn Giang.

Một số vụ hành hung nhà báo điển hình khác:

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn (Hình 4).Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 6/1/2010, nhà báo Trần Thế Dũng, PV Báo Người lao động đã bị một nhóm cửu vạn buôn lậu hành hung dã man ở Lạng Sơn. Sau đó, thủ phạm hành hung nhà báo Dũng được xác định là Phan Bình An, sinh năm 1975, trú tại số 12, ngõ 13, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, chỉ bị xử lý hành chính. Ngoài ra không làm rõ được đối tượng nào khác.

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn (Hình 5).Vào lúc 7 giờ 40 phút ngày 30/5/2011, khi đang đổ xăng tại cây xăng ở TP Vinh, nhà báo Võ Thanh Mai, công tác tại Báo Nông nghiệp Việt Nam, thường trú tại Nghệ An đã bất ngờ bị 2 đối tượng đi trên một xe máy dùng kiếm tấn công rồi lên xe máy tẩu thoát. Được biết, nhà báo Võ Thanh Mai có nhiều bài viết phản ánh tình trạng tiêu cực ở Nghệ An, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến anh bị côn đồ tấn công.

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn (Hình 6).Vào ngày 5/2/2012, nhà báo Phạm Phước Vinh (Báo Nhà báo & Công luận) đã phải nhập viện do bị Công an xã Phước Kiển (H.Nhà Bè, TP.HCM) đánh "hội đồng" vì... dám chụp ảnh. Các bác sĩ của Bệnh viện An Bình (TPHCM) kết luận nhà báo Phạm Phước Vinh (SN 1965, tạm trú huyện Nhà Bè – TPHCM) bị gãy xương sườn số 11 và phải điều trị nhiều ngày. Theo ông Vinh, sau khoảng 15 phút bị đánh “hội đồng”, ông quá đau đớn phải nằm dưới nền nhà của ban ấp. 20 phút sau, các công an viên tiếp tục khống chế, đưa ông Vinh lên xe đặc chủng về trụ sở công an xã Phước Kiểng. Tại đây ông Vinh được nhốt riêng và được yêu cầu viết một cam kết theo gợi ý của CA xã. Trong khi nhân chứng tại hiện trường nói công an có đánh thì phía công an xã lại nói hoàn toàn không có việc hành hung như trình bày của ông Vinh.

Luật sư - Những vụ phóng viên bị đe dọa, hành hung ghê rợn (Hình 7).

Ngày 25/3/2012, nhà báo Nguyễn Đức Thành (thư ký kiêm phó ban đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam tại Tp.HCM) bị cứa cổ tại nhà riêng trên đường Lê Văn Thọ, phường 16, quận Gò Vấp. Theo VNN, đến tháng 10/2012, qua nhiều tháng điều tra, công an xác định giám đốc doanh nghiệp là hung thủ đã mưu sát nhà báo Thành ngay tại nhà riêng của ông này. Công an Q.Gò Vấp (TP HCM) đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Hữu Lợi (SN 1982, là giám đốc công ty TNHH – SX-TM-XNK Nguyễn Lê, trụ sở Q.Tân Phú, TP.HCM, chuyên sản xuất nước uống đóng chai) về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Ngọc Linh (t/h)

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây! 

Một phóng viên báo Thanh Niên bị tạt axit

Thứ 4, 10/04/2013 | 09:01
Tối 9-4, bà B. N - phóng viên thuộc Văn phòng Đông Bắc Bộ của báo Thanh Niên - đang đi trên đường Lê Lai, Q.Ngô Quyền, TP Hải Phòng thì bị một đối tượng lạ mặt tạt axit vào người.

Một phóng viên bị dọa giết

Thứ 3, 09/04/2013 | 17:00
Báo Lao Động Nghệ An vừa có văn bản đề nghị công an tỉnh này điều tra làm rõ kẻ đã gọi điện đe dọa giết phóng viên Trọng Đức.