Những vụ tai nạn rúng động 'làng' phượt

Những vụ tai nạn rúng động 'làng' phượt

Thứ 4, 24/07/2013 | 21:08
0
Có không ít sự việc không may xảy ra với dân phượt, nhưng đâu đó vẫn còn những bạn trẻ chưa thật sự ý thức được sự hiểm nguy trên những cung đường.

Phượt từ lâu là niềm đam mê với nhiều bạn trẻ, và việc khám phá những miền đất mới lạ đã trở thành thú vui đối với họ. Mỗi chuyến đi là một sự trải nghiệm, tuy nhiên, ở đó cũng có không ít câu chuyện đáng tiếc, đau lòng.

Đôi nam nữ gặp nạn trên cung đường Thái Nguyên – Bắc Kạn

Cuối tháng 2/2009, cả "làng" phượt sửng sốt và đau xót khi nghe tin về vụ tai nạn trên cung đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn khiến bạn trai cầm lái tử nạn.

Bạn nam tử vong còn bạn nữ ngồi sau bị chấn thương sọ não. Hai người này đều còn rất trẻ, cùng sinh năm 1988. Bạn nam quê ở Quảng Ninh, sinh viên trường ĐH Mỏ - Địa chất; còn bạn nữ người Nghệ An, học ĐH Kinh tế Quốc dân và là lần đầu tiên đi “phượt” và thật đau lòng khi đó cũng chính là lần cuối cùng của họ.

Xã hội - Những vụ tai nạn rúng động 'làng' phượt

Một phượt thủ bị xe đổ đè vào người (Ảnh Internet)

Chụp ảnh, bị nước suối cuốn trôi

Tháng 9/2010, nhiều người bàng hoàng về cái chết của hai thành viên nhóm phượt “Dìm hàng pro - DHP” (một nhóm chuyên phượt) trên cung đường khám phá miền Tây Bắc. Trưa ngày 4/9, khi đi đến đoạn quốc lộ 279 đoạn giáp ranh giữa xã Minh Lương và xã Dương Quỳ (cùng huyện Văn Bàn), Nguyễn Thu Hiền (sinh năm 1983, quê Thái Bình) cùng một tốp bạn 6 người xuống ven suối Chăn gần đó chụp ảnh kỷ niệm.

Không may Hiền trượt chân ngã xuống suối và bị dòng nước chảy mạnh cuốn đi. Anh Nguyễn Khánh Nguyên (sinh năm 1982, quê Hải Phòng) cùng một số người khác nhảy xuống suối cứu chị Hiền, nhưng anh Nguyên cũng bị nước suối nhấn chìm và cuốn trôi.

Xã hội - Những vụ tai nạn rúng động 'làng' phượt (Hình 2).

Những hiểm nguy khi đi đường (Ảnh: Internet)

Thông tin này đã khiến nhiều người không khỏi hoang mang, đau buồn. Cộng đồng phượt đồng loạt thay avatar cùng những status bày tỏ lòng thương tiếc và nỗi buồn cho số phận không may của hai bạn trẻ.

Mặc dù trước khi đi phượt, những thành viên trong nhóm đã được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng về sức khỏe, tinh thần và kinh nghiệm nhưng chỉ vì một phút bất cẩn, đã cướp đi sinh mạng của 2 thành viên trong đoàn. Đây cũng chính là bài học cảnh tỉnh với các phượt thủ nên cẩn trọng ngay cả khi đến những địa điểm tưởng như an toàn nhất, và hơn nữa không nên tách đoàn đi riêng lẻ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tháng 7/2012, một bạn gái sinh năm 1991 đã tử vong trên đường chinh phục cực Đông của Việt Nam do đuối sức và thiếu hụt dinh dưỡng nhiều ngày.

Xã hội - Những vụ tai nạn rúng động 'làng' phượt (Hình 3).

Đường quá xấu hay những trắc trở bất ngờ là những thử thách với dân phượt (ảnh internet)

Nam sinh mất tích khi leo Fansipan

Và mới đây nhất là sự việc mất tích của Phạm Ngọc Ánh (sn 1993, ĐH Mỹ thuật công nghiệp HN) - Nam sinh viên này đã mất tích ở đoạn dốc 2.800m sau khi chinh phục Fansipan. Đây là khu vực có địa hình hiểm trở với nhiều triền đá và vực sâu.

Hơn 10 ngày sau khi mất tích, đoàn cứu hộ vẫn chưa tìm thấy được nam sinh viên này. Được biết, trước đó Ngọc Ánh cùng đoàn leo núi gồm 5 người chinh phục Fansipan, sau khi đến đỉnh, chiều cùng ngày, cả đoàn cùng nhau trở về thị trấn Sapa. Trên đường về, Ngọc Ánh đã tách đoàn để về điểm nghỉ 2.800m trước, 4 người còn lại về sau.

Khi đoàn 4 người về đến trạm nghỉ 2.800m thì không thấy Ánh đâu nên đã cùng nhau đi tìm và báo cho lực lượng kiểm lâm thường trú trên núi cùng tìm kiếm nhưng không thấy. Được biết, đây là trường hợp mất tích hy hữu đầu tiên đối với các đoàn leo núi Fansipan.

Thông tin này một lần nữa gây hoang mang cho không ít phượt thủ, việc Ngọc Ánh “lành ít, dữ nhiều” khiến cộng đồng phượt không khỏi lo lắng. Đây cũng một lần nữa là lời cảnh tình về sự an toàn và cẩn trọng hết mức cho các thành viên có ý định đi phượt.

Kết

Trước những hành trình chứa đựng đầy rẫy sự rủi ro trong những chuyến đi khám phá đầy mạo hiểm, các bạn trẻ nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng kinh nghiệm về hành trình của mình, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết đặc biệt là sức khỏe để hạn chế những tai nạn đáng tiếc. Đối với những bạn trẻ trót mang trong mình đam mê được đi và khám phá những miền đất hùng vĩ, những thử thách, khó khăn không khiến họ nản lòng. Tuy nhiên, việc trang bị vốn kiến thức tốt nhất cho bản thân để đi và trải nghiệm khác với việc liều mình, bất chấp mạng sống để được trải nghiệm. Hãy chuẩn bị tinh thần, kiến thức thật tốt trước khi đi phượt.

Theo Báo Đất việt

Dân phượt kéo nhau đi ăn đường, ngủ bếp, tắm tiên

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:53
Hôm nay, cả nước bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Với những bạn trẻ đã trót coi phượt như một niềm đam mê không giới hạn thì đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Dân phượt rủ nhau đi... đấu súng

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:20
Những ngày cuối tuần, giới trẻ Đà Nẵng rủ nhau phượt vào rừng già Sơn Trà ở ngọn hải đăng để đấu súng sơn.

Đi 'phượt cũng bị lừa vì trưởng nhóm... rởm

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:39
Thích đến những vùng đất mới để tìm hiểu nhưng nhiều bạn trẻ đã bị "hớ" khi du lịch cùng những người bạn mới quen...