Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế

Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế

Thứ 3, 16/04/2013 | 21:26
0
Trên thế giới, không ít các ngôi sao ca nhạc và điện ảnh phải vào tù vì đều tìm cách giấu nhẹm thu nhập và trốn thuế.

> Những chiêu trò 'lẩn' thuế của sao

> Ca sỹ, nghệ sỹ trốn thuế có thể bị tù bảy năm

Việc trốn thuế thu nhập cá nhân không phải là chuyện hiếm trên thế giới. Từ doanh nhân đến các ngôi sao đều tìm cách giấu nhẹm thu nhập của mình và giấu càng lâu càng tốt.

Nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh là một “điển hình” của tội trốn thuế. Cô được mệnh danh là bà hoàng của điện ảnh Trung Quốc, đồng thời là bà chủ của nhiều công ty kinh doanh địa ốc, thời trang, mỹ phẩm, vàng bạc đá quý và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Theo tạp chí Forbes, cô là người giàu thứ 45 ở Trung Quốc.

Sự kiện - Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế

Nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh

Sự giàu có của Lưu Hiểu Khánh đi liền với việc từ chối thực hiện nghĩa vụ công dân. Tuy nhiên, mọi việc vẫn bị phanh phui và trở thành vụ scandal ầm ĩ nhất năm 2002. Lưu Hiểu Khánh bị tuyên án trốn thuế. Cô bị tống giam, tịch thu 19 ngôi nhà và căn hộ vì tội “nợ thuế thu nhập” (1,2 triệu USD) khiến cô gần như khuynh gia bại sản.

Trong danh sách trốn thuế này phải kể đến cái tên O.J. Simpson, là người phải chịu án phạt nặng nề nhất. O.J. Simpson từng là cựu ngôi sao của môn bóng bầu dục đồng thời là diễn viên Hollywood được khán giả yêu thích. Sau này O.J bị kết tội biển thủ khoản tiền thuế lên tới 1,4 triệu USD. Không những thế, anh này còn tham gia vào vụ bắt cóc tống tiền và cướp có vũ trang. Hiện O.J vẫn đang thụ án tại nhà tù bang Nevada.

Sự kiện - Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế (Hình 2).

Cựu ngôi sao bóng bầu dục - nam diễn viên O.J. Simpson

Cùng mang tiếng là một trong những người nợ thuế cao nhất ở bang California như  O.J. Simpson, nghệ sĩ hài Sinbad làm người khác giật mình vì khoản tiền 2,5 triệu USD phải nộp cho IRS. Điều đáng ngạc nhiên hơn là Sinbad không chỉ nợ thuế, anh này còn nợ rất nhiều khoản khác. Nhớ đến Sinbad, giờ đây người ta còn nhớ rằng anh không chỉ nổi tiếng về vai diễn trong "Jingle All the way" mà còn là một "chúa chổm".

> Bài viết về người nghệ sĩ tài hoa, nghèo khó  

Ngày 15/4/1989, nữ hoàng hà tiện Leona Helmsley đã phải nhận án 16 năm tù vì tội có chủ ý trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước trong một thời gian dài. Sự kiện Leona Helmsley vào tù được coi là cột mốc trọng đại trong ngành thuế nước Mỹ. Các nhà làm luật cùng biểu quyết thuận rằng ngày 15/4 hàng năm sẽ là Ngày thuế.

Sự kiện - Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế (Hình 3).

Nữ hoàng hà tiện Leona Helmsley

Ca sĩ dòng nhạc đồng quê Willie Nelson cũng là một nhân vật cộm cán trong lĩnh vực trốn thuế. Năm 1990, tòa án ra phán quyết rằng Nelson phải nộp khoản truy thu thuế là 16,7 triệu USD hoặc chịu ngồi tù. Nelson đã chấp nhận bán đấu giá nhiều tài sản có giá trị để nộp phạt và thoát khỏi vòng lao lý.

Vụ ồn ào dính líu đến thuế của tài tử da màu Wesley Snipes - người chuyên vào vai những người hùng diệt ác phù nhân. Khán giả rất hâm mộ Wesley Snipes qua các vai diễn trong phim "Blade trilogy", "White Men Can't Jump"... Năm 2008, tòa án xác định Snipes đã trốn hơn 15 triệu USD tiền thuế bằng cách gửi tiền vào các tài khoản ở nước ngoài từ năm 1998. Snipes bị bồi thẩm đoàn kết tội danh "cố tình không khai báo thu nhập".

Để giải quyết vấn đề này, Snipes đã đưa ra rất nhiều lý lẽ để biện minh và chấp nhận đóng một khoản tiền lên tới 5 triệu USD và xin được hưởng án treo. Tuy vậy, Sở thuế Liên bang Hoa Kỳ (IRS) quyết định rằng "không có biệt lệ" đối với những trường hợp trốn thuế. Snipes phải nhận bản án 3 năm tù và đây chính là "thông điệp rõ ràng đối với những kẻ muốn trốn thuế".

Nam ca sĩ nhạc pop Florent Pagny (Pháp) bị kêu án 6 tháng tù treo và bị phạt 15.000 euro vì tội khai gian thu nhập... Khi cá nhân trốn thuế là họ đã vi phạm pháp luật và có thể vào tù thì nghệ sĩ, ca sĩ không thể là ngoại lệ.

Năm 2000, toà án Bologna (Italy) tuyên bố phạt danh ca Luciano Pavarotti 3 triệu bảng vì tội trốn thuế từ năm 1989 đến 1991. Dư luận Italy tỏ thái độ thờ ơ hoặc phản đối, chứ không ai lên tiếng thông cảm với giọng nam cao huyền thoại này.

Sự kiện - Những sao nổi tiếng ngồi tù vì... trốn thuế (Hình 4).

Danh ca Luciano Pavarotti

Pavarotti kháng án nhưng thất bại. Vụ xung đột với quan chức ngành thuế đến cùng lúc với thông tin Pavarotti “rục rịch” chuyển sang Monaco để không phải đóng thuế trên núi tài sản 300 triệu bảng. Tuy đó không phải là sự thực (Pavarotti sống chủ yếu ở Modena, nơi ông có một nhà hàng và một trường đua ngựa, chứ ít khi tới căn hộ nhỏ ở Monaco), nhưng việc này cũng làm khán giả thêm thất vọng về thần tượng của mình.

> Ảnh Angelina Jolie để ngựa 'sàm sỡ' có giá hơn 1 tỉ

Mai Nguyên (t/h)

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Sao nổi tiếng, thu nhập 'khủng' và công nghệ... trốn thuế

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:32
Giao phó cho cấp quận huyện phụ trách, Cục Thuế TP.HCM giờ đây “giật mình” khi phát hiện hàng loạt siêu sao mỗi năm chỉ nộp vài triệu đồng thuế thu nhập cá nhân.

Mỹ Tâm 'hét' cát-xê 6.000 đô, đâu là sự thật?

Chủ nhật, 14/04/2013 | 15:06
Trong khi người trong cuộc phủ nhận mình là người đưa ra giá, dư luận vẫn không thể biết được đâu là sự thật.

Mỹ Tâm và Kasim bị 'tẩy chay' tại Đà Nẵng

Thứ 3, 09/04/2013 | 20:18
Hai ca sĩ gốc Đà Nẵng là Mỹ Tâm và Kasim Hoàng Vũ đã bị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đề nghị cắt bỏ khỏi chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2013.