Những vụ vỡ nợ từ chiêu cho vay

Những vụ vỡ nợ từ chiêu cho vay "cắt cổ"

Thứ 3, 08/01/2013 | 07:39
0
Thời gian qua, hình thức cho vay lãi cao "cắt cổ" (vay tiền tính lãi theo ngày) đã trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy: Người mất nhà, kẻ mất tiền, gia đình tan vỡ.

Thế nhưng, dù "cơn bão" vỡ nợ vẫn đang xảy ra, nhưng nhiều người dân ở các xã của huyện An Dương, TP.Hải Phòng vì hám lợi (hưởng tiền lãi cao) vẫn lao vào như con thiêu thân, để rồi kết cục tay trắng vẫn hoàn trắng tay!

Liên hoàn những vụ vỡ nợ bạc tỷ            

Thời gian vừa qua, tại nhiều xã của huyện An Dương liên tiếp xảy ra nhiều vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng, qua đó kéo theo nhiều hệ lụy đáng tiếc. Đau buồn vì tiền chắt chiu cả đời mất trắng, bị gia đình trách móc, hắt hủi, mất uy tín, có người uất ức đã ốm thập tử nhất sinh, thậm chí đã tìm đến hành động quyên sinh... Hàng loạt hệ lụy kéo theo sau những vụ vỡ nợ bạc tỷ chỉ vì người cho vay ham lãi suất cao.

Thông tin từ đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, chức vụ, công an huyện An Dương thì, tính cho đến thời điểm này, trên địa bàn huyện An Dương liên tiếp xảy ra 9 vụ vỡ nợ lớn. Hiện, cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ một số vụ để tiến tới khởi tố các đối tượng liên quan. Đây là những vụ vỡ nợ dây chuyền, gây nhiều tác hại, ảnh hưởng xấu về kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn huyện An Dương. Điều đáng nói, phần lớn những đối tượng vỡ nợ đều đã tẩu thoát khỏi địa phương.

Bất động sản - Những vụ vỡ nợ từ chiêu cho vay 'cắt cổ'

Đây là khu vực có nhiều chủ nợ vỡ nợ nhất.

Đại uý Nguyễn Việt Dũng -  đội phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ, công an huyện An Dương cho biết: Con số những vụ vỡ nợ không dừng lại ở đó mà đang có xu hướng gia tăng. Điển hình, cách đây không lâu đã có trường hợp vỡ nợ lên tới 30 tỷ đồng. Trên danh nghĩa kinh doanh, mở công ty buôn bán một mặt hàng nào đó, những đối tượng vay lãi rồi làm trung gian cho vay lãi "cắt cổ" đã huy động người trong vùng, kể cả người thân, họ hàng cùng hùn vốn làm ăn. Thậm chí, thấy tiền lãi suất "chênh" lớn, nhiều người cả tin còn cầm cố cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (sổ đỏ) tại ngân hàng để lấy tiền cho vay. Kết cục đã có trường hợp mất trắng, không còn nhà để ở.

Trong số những chủ cho vay lãi "cắt cổ" mà công an huyện An Dương đã "điểm mặt" thời gian gần đây thì Ngô Thị Hương, sinh năm 1981, trú tại thôn Ngọc Dương (xã An Hòa, huyện An Dương) là "cao thủ" nhất. Hương đã vay của nhiều người rồi quỵt nợ với số tiền lên tới 8 tỷ đồng. Đây cũng là con nợ duy nhất "dũng cảm" ở lại địa phương chứ không "cao chạy xa bay".

Một chủ nợ của Hương là chị Tâm ở cùng xã An Hòa đã ngất lên, ngất xuống khi hay tin Hương bị vỡ nợ hàng chục tỷ đồng. Theo lời kể của Tâm, ban đầu thấy Hương kinh doanh "thuận buồn xuôi gió", nhiều người trong xã cũng không hiểu vì sao chị này lại giàu nhanh đến vậy. Được một người giới thiệu, chị Tâm đã dồn hết vốn liếng trong nhà gọi là hùn vốn làm ăn với Hương và nhận tiền lãi hàng tháng. Điều đáng nói, khi thấy món lợi - lãi suất cao - làm mờ mắt, chị Tâm còn đặt cả sổ đỏ lấy tiền cho Hương vay để ăn tiền chênh lớn hơn.

Cách đây vài ba tháng, khi nghe phong thanh thông tin Hương làm ăn lụn bại, vợ chồng chị Tâm đã tìm đến nhà Hương đòi tiền thì bị khất nợ hết lần này đến lần khác. Sau đó, cả xã xôn xao chuyện Hương vỡ nợ hàng chục tỷ đồng. "Vợ chồng tôi đành ngậm đắng nuốt cay nhìn khối tài sản chắt chiu cả đời không cánh mà bay", chị Tâm ngậm ngùi.

Không riêng chị Tâm, mà nhiều trường hợp còn là họ hàng thân thích của Hương cũng bị "dụ" hùn vốn làm ăn rồi cũng trở thành con nợ khi thế chấp cả sổ đỏ. Nhiều người hùn vốn với Hương từ 300- 400 triệu đồng, ban đầu Hương trả tiền lãi rất sòng phẳng nhưng dần dà khi không còn khả năng thanh toán, Hương nại ra hàng loạt các lý do bùi tai để khất nợ. 

Thời gian gần đây, cả xã An Đồng (huyện An Dương) bỗng dưng nháo nhác lên khi phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1977) người cùng xã bỗng dưng mất tích, mang theo số tiền nợ lên đến 11 tỷ đồng. Đại uý Dũng cho biết, sau khi biết Hùng trốn khỏi địa phương, nhiều người đã tìm đến công an trình báo việc bị  Hùng xù nợ. Thậm chí, có cán bộ Nhà nước cũng bị Hùng "bịt mắt" vì lãi suất cao đã cho Hùng vay rất nhiều tiền. Đối tượng này chủ yếu "dắt dây" bạn bè, người thân "chết" theo.

Theo đại uý Dũng thì, đầu tiên Hùng chỉ là một thợ cắt tóc, sau đó kiêm thêm ghi lô đề và "trúng quả". Từ đó, Hùng quay sang cho vay nặng lãi với giá "cắt cổ". Khi bạn bè, người thân thấy Hùng làm ăn "phất" lên như "diều gặp gió" - chỉ là hình thức bề ngoài, nhiều người đã tự nguyện hùn vốn cho Hùng làm ăn để hưởng tiền lãi cao hàng tháng. Không ngờ, chỉ sau một thời gian ngắn, Hùng đã bặt vô âm tín vì không còn khả năng thanh toán các khoản nợ. Người trong xã chỉ nghe đồn, vợ chồng, con cái Hùng đã trốn vào miền Nam nhưng ở đâu thì chẳng ai rõ.

Trong số hàng chục chủ nợ đáng thương của Hùng thì có cậu bạn thân tên Hải, cũng là hàng xóm với nhà Hùng. Cách đây 8 tháng, vợ chồng Hùng sang gặp Hải rủ rỉ rằng đang cần một khoản tiền để làm ăn trong khi giấy tờ nhà đất của nhà Hải cứ để trong nhà không thể "đẻ" ra được đồng xu nào. Vì vậy, vợ chồng Hùng đã vẽ đường cho Hải mang sổ đỏ của gia đình đi thế chấp, lấy tiền rồi cho Hùng vay lại, mỗi tháng, Hải sẽ dôi ra được hàng chục triệu đồng. Số tiền dôi ra ấy, thừa đủ cho chi tiêu gia đình/tháng một cách thoải mái. Bùi tai, Hải làm theo lời "tư vấn" của Hùng, kết cục giờ Hải cũng không biết đào đâu ra tiền để chuộc lại sổ đỏ đã cầm cố, nguy cơ mất nhà đã hiện hữu, vợ con càng nheo nhóc hơn.

Bóc mẽ chiêu cho vay "cắt cổ"

Thời gian vừa qua, đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ đã khảo sát tình trạng cho vay nặng lãi, hình thức chơi hụi, họ và "điểm mặt" những vụ vỡ nợ lớn. Cuối năm 2012, địa bàn huyện An Dương đã có 9 vụ vỡ nợ liên hoàn xảy ra. Những vụ vỡ nợ từ 1 đến vài tỷ đồng khá nhiều. Có những vụ vỡ nợ khiến người dân cũng phải ngạc nhiên. Như trường hợp Nguyễn Văn Toàn (xã Lê Lợi, huyện An Dương) bị vỡ nợ tổng số 7 tỷ đồng. Tại công an huyện An Dương, nhiều người dân kéo đến trình bày: Chính họ không hiểu vì sao Toàn "què" (đối tượng này chân đi tập tễnh-PV) lại có thể "mua chuộc" lòng tin của nhiều người đến thế. Mỗi người tự nguyện đem từ vài chục đến vài trăm triệu đồng cho Toàn "què" vay mà không mảy may nghi ngờ. Toàn "què" gom tiền của nhiều người rồi làm "đầu mối" chuyển cho một đối tượng khác lấy tiền lãi chênh lệch. Mặc dù kinh doanh tín dụng đen nhưng trong gia đình Toàn "què" cũng không còn tài sản giá trị nào. Hiện Toàn cũng không còn khả năng trả nợ. Lúc đó, nhiều người cho Toàn vay mới "ngộ" ra rằng, què quặt thế, ở nhà suốt ngày, kinh doanh gì được, sao mình cứ đâm đầu vào cho vay nhỉ? Khi "ngộ" ra thì nhiều người đã mất tiền rồi, khả năng đòi lại từ Toàn cũng rất mong manh. Vì hiện Toàn đang là con nợ của nhiều chủ nợ vỡ nợ khác.

Theo bật mí của đại uý Dũng, khi được hỏi thì 8/10 người cho biết là đã từng hoặc đang chơi hụi. Thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó trưởng công an huyện An Dương cho biết: "Thời gian gần đây, mặc dù đã chứng kiến cảnh nhiều gia đình tan nát vì hụi, họ nhưng không ít người vẫn hám lợi từ chơi hụi, chuyển sang cho vay với lãi suất cao. Từ người dân đến công nhân vẫn tham lam cho đối tượng hoạt động tín dụng đen vay tiền, vì nghĩ rằng chỉ có như vậy mới tiết kiệm được tiền. Đây là nhận thức rất sai lầm của một số người dân".

Cũng theo đại uý Dũng, kể từ ngày Bộ luật Dân sự 2005 có hiệu lực thi hành (1/1/2006), hoạt động chơi hụi đã được pháp luật thừa nhận và bảo vệ (Điều 479 Bộ luật Dân sự năm 2005). Tuy nhiên, hoạt động chơi hụi cũng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật quy định chứ không được lợi dụng hình thức chơi hụi để che giấu hoạt động cho vay nặng lãi hoặc lừa đảo.

 Dịch vụ đòi nợ thuê "ăn" theo những vụ vỡ nợ

Theo tin từ công an huyện An Dương (Hải Phòng),  các vụ vỡ nợ xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Nhiều người vì tiếc của đã thuê cả xã hội đen đòi nợ thuê. Không ít trường hợp đi đòi nợ thuê đã "án ngữ" trước nhà "con nợ" để đòi, đến khi thấy bóng dáng công an, đội ngũ đòi nợ thuê "chuồn" ngay lập tức.

N.Giang- L.Tuấn

* Tên nạn nhân đã được thay đổi! 

Khó hạn chế việc ngừng huy động, cho vay vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ ban hành quyết định về việc ngừng huy động, cho vay vàng. Theo đó, từ ngày 1/5/2011 các ngân hàng sẽ chính thức dừng hoạt động cho vay vàng và từ 1/5/2013 sẽ tiếp tục dừng nghiệp vụ huy động vàng.

Ngân hàng "mở hầu bao" cho vay mua nhà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Sau khi được NHNN bật đèn xanh, một số ngân hàng thương mại cổ phần đã mở lại chương trình cho vay mua nhà.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.