‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý

‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý

Chủ nhật, 09/06/2013 | 13:50
0
Ấn Độ, hàng nghìn người được tuyên bố là chết dù thực tế là họ vẫn còn sống và khỏe mạnh. Những người họ hàng vô liêm sỉ của họ bị buộc tội hối lộ các quan chức để chiếm đất của họ.

Dhiraji Devi, 78 tuổi, hiện đang đấu tranh trước tòa rằng bà vẫn còn sống. Nhiếp ảnh gia Arkadripta Chakraborty đã ghi lại hình ảnh "các xác chết biết đi" ở bang Uttar Pradesh.

Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý

Lal Bihari Yadav điều hành Hội những người chết ở quận Azamgarh và đệ đơn kiến nghị thay cho các nạn nhân của nạn tham nhũng. Ông Yadav, 61 tuổi, bị coi là đã chết từ năm 15 tuổi và đất đai của ông bị một người họ hàng chiếm mất. Sau khi kiến nghị lên các quan chức mà không được ai để ý tới, ông Yaday đã tổ chức một lễ tang giả cho chính mình để công bố trường hợp của mình. Cuối cùng, ông được thừa nhận là còn sống vào năm 1994.

Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 2).

Ông Yaday mau chóng phát hiện ra còn nhiều người khác cũng phải chịu chung số phận như mình, vì thế, ông đã thay mặt cho hàng nghìn người khác bị coi là đã chết một cách bất hợp pháp để tiến hành một chiến dịch đòi lại quyền được sống của họ. Ông Yaday đã thường xuyên tổ chức các cuộc "biểu tình của những bộ xương" tại các thành phố phía bắc Ấn Độ.

Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 3).

Mritak Sangh đã thành công trong việc đưa hàng trăm người trở lại cuộc sống hợp pháp, lấy lại đất đai và sự hãnh diện cho họ.Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 4).

Ansar Ahmed, 61 tuổi, và vợ đã rơi vào giai đoạn khó khăn khi ông được tuyên bố là đã chết. Sau một cuộc chiến kéo dài ở tòa án, ông Ahmed được tuyên là còn sống cách đây vài năm. Vợ ông Ahmed bị điếc và họ không có tiền để chữa bệnh cho bà.
Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 5).
Ông Ahmed không bao giờ lấy lại được đất mà ông bị anh trai cướp mất bằng cách hối lộ cho quan chức để tuyên bố là ông đã chết.
Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 6).
Paltan Yadav mất đất và tài sản sau khi bị tuyên là chết và trở thành sadhu (thánh ông). Yadav cho biết, ông không có tiền để đấu tranh tại tòa.
Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 7).
Paras Nath Gupta, 65 tuổi, sống trong một ngôi nhà thuê ở Varanasi, nơi ông làm kế toán. Ông Gupta mất ngôi nhà và đất đai của tổ tiên khi bị anh trai ép chết. Ông cho hay, không thể trở lại nhà vì bị họ hàng dọa giết.
Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 8).
Hầu hết "các xác chết biết đi" đều mù chữ. Họ chỉ dùng dấu vân tay như chữ ký chấp nhận trong các văn bản.
Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 9).
Bhagwan Das, 73 tuổi, bị cho là chết cách đây nhiều năm, chờ đợi một quan chức tại một cơ quan chính phủ để khiếu nại vụ việc của mình. Cứ một tháng một lần, quan chức cấp cao của quận sẽ gặp những xác chết biết đi để phân loại các vấn đề và lắng nghe các vấn đề liên quan tới tranh chấp đất đai, vốn rất phổ biến tại bang này.
Tiêu điểm - ‘Những xác chết biết đi’ kiếm tìm công lý (Hình 10).

Theo Hoài Linh (Vietnamnet)

'Thảm sát ma thuật' có thể lan rộng khắp Thái Bình Dương

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:18
Tình trạng gia tăng các vụ tấn công và thảm sát tại Papua New Guinea có thể lan rộng ra khắp nam Thái Bình Dương. Người ta tin rằng mỗi năm có hơn một trăm người tại Papua New Guinea bị tấn công liên quan đến trò phù thủy.

Những bí ẩn 'rùng mình' về thế giới phù thủy

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:57
Người ta cho rằng buổi bình minh của văn minh nhân loại tràn ngập ma thuật của các phù thủy, lễ hiến tế, các nghi thức cầu xin trời đất. Đó là thời kỳ hoàng kim của các phù thủy.

Thầy phù thủy châu Phi giết người bằng 'nước thánh'

Thứ 5, 30/05/2013 | 15:56
Hai phụ nữ Zimbabwe tử vong sau khi uống "nước thánh" của một thầy phù thủy trong làng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.